Bắc Bộ đón không khí lạnh, khả năng sắp có áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Thanh Tùng| 07/10/2022 21:44

(TN&MT) - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, từ đêm 9/10, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi Bắc Bộ khiến trời lạnh, vùng núi trời rét. Trên biển, khoảng từ ngày 11-17/10, có khả năng xuất hiện các nhiễu động và hình thành áp thấp nhiệt đới.

Ông Vũ Tuấn Anh, Dự báo viên Phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, hiện nay, khối không khí lạnh ở Bắc Bán cầu đang có xu hướng hoạt động dịch về phía Nam. Khoảng ngày 9/10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi Bắc Bộ, sau đó, ảnh hưởng đến khu vực trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, khu vực Bắc Trung Bộ, thậm chí, có thể ảnh hưởng đến một số nơi ở Trung Trung Bộ.

anh.jpg
Từ đêm 9/10, trên đất liền khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời lạnh, vùng núi trời rét. Ảnh minh họa

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 9/10, trên đất liền khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời lạnh, vùng núi trời rét. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng ở vùng núi Bắc Bộ phổ biến từ 16-18 độ; khu vực trung du, vùng Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ 19-21 độ.

Trên biển, từ chiều tối ngày 9/10, ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 7, giật cấp 9; khu vực vịnh Bắc Bộ sóng biển cao 2,5-3,5m; khu vực Bắc Biển Đông sóng biển cao 4-6m; biển động mạnh. Mưa lớn ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ và khả năng xuất hiện áp thấp nhiệt đới/bão trên Biển Đông.

Theo ông Vũ Tuấn Anh, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với gió Đông hoạt động mạnh nên từ đêm 8/10 đến sáng ngày 10/10 ở khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, có nơi trên 150mm. Từ ngày 9-12/10, khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa trở vào đến Quảng Ngãi có thể xuất hiện đợt mưa lớn với lượng mưa phổ biến từ 150-250mm, có nơi trên 350mm.

“Cần lưu ý ở những khu vực xảy ra mưa lớn nói trên có khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn ở khu vực Trung Bộ được dự báo còn có diễn biến phức tạp từ nay đến cuối năm 2022”, ông Vũ Tuấn Anh nhấn mạnh.

Khoảng thời gian từ ngày 11-17/10, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện các nhiễu động và hình thành áp thấp nhiệt đới/bão với xác suất xảy ra áp thấp nhiệt đới khoảng 50-60%, xác suất xuất hiện bão khoảng 25-30%.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá, rét và gió mạnh trên biển, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai vừa có văn bản đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá, rét và gió giật mạnh có thể xảy ra.

Trong đó, tỉnh Nghệ An tiếp tục huy động lực lượng khẩn trương khắc phục hậu quả trong đợt mưa lũ từ cuối tháng 9/2022, tập trung vào hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở, vệ sinh môi trường; cắm biển cảnh báo tại các khu vực nguy hiểm; khắc phục các điểm sạt lở, vùi lấp đối với các tuyến đường giao thông bị ách tắc.

Tổ chức kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các phương tiện đang hoạt động trên sông, các hộ dân sống ven sông, suối đồng thời sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra.

Tổ chức lực lượng canh gác, hướng dẫn người dân và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, khu vực đường giao thông bị ngập, bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn.

Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Thông tin, tuyên truyền hướng dẫn người dân về kỹ năng phòng, chống thiên tai (trong đó lưu ý phòng, chống rét) trên các phương tiện để mọi người dân nhất là ở vùng núi chủ động phòng chống (Tài liệu tham khảo đã được đăng tải trên website: phongchongthientai.mard.gov.vn/Pages/Tai-lieu-truyen-thong-pctt.aspx).

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai cũng đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến gió mạnh, sóng lớn trên biển; thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, cũng như phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Bộ đón không khí lạnh, khả năng sắp có áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO