Bá Thước - Thanh Hóa: Sai phạm trong lĩnh vực môi trường, Công ty Đồng Tâm bị phạt 100 triệu đồng

17/07/2018 18:15

(TN&MT) – Vướng hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực môi trường, Công ty TNHH sản xuất thương mại Đồng Tâm đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa xử phạt hành chính với số tiền...

(TN&MT) – Vướng hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực môi trường, Công ty TNHH sản xuất thương mại Đồng Tâm đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa xử phạt hành chính với số tiền 100 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, Công ty TNHH sản xuất thương mại Đồng Tâm (Công ty Đồng Tâm) có địa chỉ tại thôn Tráng, xã Lâm Xa, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa chuyên hoạt động trong lĩnh vực chế biến lâm sản (sản xuất đũa và sản xuất giấy vàng mã) do ông Nguyễn Duy Cảnh làm Giám đốc.

Được biết, xưởng chế biến lâm sản và sản xuất giấy vàng mã của Công ty trước đây thuộc Công ty TNHH sản xuất thương mại vận tải Tuấn Vinh, đến năm 2016 Công ty Tuấn Vinh đã chuyển nhượng lại quyền sở hữu tài sản cho Công ty Đồng Tâm trên diện tích đất 3.882 m2. Đến tháng 11/2016, Công ty Đồng Tâm bắt đầu tổ chức hoạt động trở lại.

Theo Biên bản kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường ngày 02/11/2017, Công ty Đồng Tâm đã tự ý thay đổi nhiều hạng mục cũng như dây chuyền sản xuất, những hạng mục mà công ty đã thay đổi đều thuộc đối tượng phải lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng Công ty đã không lập và không báo cáo lên các cấp chính quyền địa phương.
m
Công ty TNHH sản xuất thương mại Đồng Tâm có địa chỉ tại thôn Tráng, xã Lâm Xa, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa
Cũng trong quá trình hoạt động, Công ty này cũng đã không chấp hành công tác bảo vệ môi trường theo quy định như: Chưa có giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt, chưa có giấy phép xả thải vào nguồn nước, báo cáo giám sát môi trường của xưởng sản xuất có một số nội dug thông tin không đúng với thực tế hoạt động, áp dụng sai quy chuẩn kĩ thuật môi trường đối với loại hình sản xuất, chất thải trong sản xuất chưa thực hiện theo đúng quy định…

Sau đó, ngày 24/04/2018 UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định số 1475/QĐ – XPVPHC trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Đồng Tâm số tiền 100 triệu đồng với hành vi vi phạm hành chính do tự ý lắp đặt thiết bị để xả nước thải không qua xử lý ra môi trường đối với hoạt động chế biến lâm sản.

Ngoài ra, Công ty Đồng Tâm phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, có biện pháp quản lý chất thải rắn và xử lý nước thải, khí thải phải đạt theo quy chuẩn kĩ thuật về chất thải theo quy định.

Không chỉ vậy, Công ty Đồng Tâm buộc phải dừng hoạt động sản xuất cho đến khi khắc phục xong hậu quả đã gây ra; phải báo cáo kết quả đã khắc phục vi phạm về Sở Tài nguyên & Môi trường trước ngày 10/05/2018 để được kiểm tra xem xét cho tiếp tục hoạt động trở lại.

Hiện dư luận đang đặt ra dấu hỏi về việc Công ty Đồng Tâm đã khắc phục hoàn toàn các sai phạm hay chưa nhưng theo ghi nhận của PV, tại thời điểm những ngày đầu tháng 07/2018, xưởng sản xuất của Công ty Đồng Tâm vẫn đang hoạt động. Trước đó, những hộ dân xung quanh đã rất bức xúc về tình trạng Công ty Đồng Tâm đã gây ra tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Trước đó, ngày 30/03/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản số 3349/UBND-NN gửi Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Bá Thước và Quan Hóa giao thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp loạt về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất giấy và bột giấy trên địa bàn huyện Quan Hóa, Bá Thước, trong đó có xưởng sản xuất của Công ty Đồng Tâm.

Văn bản nêu rõ, UBND tỉnh nhận được Công văn số 185/HĐND-PC ngày 23/03/2018 của Ban Pháp chế - HĐND tỉnh về đề nghị thanh tra xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện Quan Hóa và Bá Thước.

Về việc này, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Bá Thước và Quan Hóa căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành và kiến nghị tại Công văn số 185 tiến hành thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất giấy và bột giấy trên địa bàn huyện Quan Hóa, huyện Bá Thước và Nhà máy tinh bột sắn Bá Thước; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bá Thước - Thanh Hóa: Sai phạm trong lĩnh vực môi trường, Công ty Đồng Tâm bị phạt 100 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO