Bạn đọc - Pháp luật

Bá Thước (Thanh Hóa): Cần xử lý nghiêm các sai phạm tại mỏ quặng Kim Phát

Mai Trúc 09/01/2024 - 13:42

Sử dụng sai mục đích hàng nghìn m2 đất, khai thác ngoài phạm vi mỏ, làm biến dạng địa hình đất… là những sai phạm đang xảy ra tại mỏ quặng sắt của Công ty Kim Phát, xã Lương Nội, huyện Bá Thước. Đã đến lúc, tỉnh Thanh Hóa cần có biện pháp xử lý nghiêm, tránh tình trạng doanh nghiệp “nhờn luật”, gây bức xúc trong dư luận.

Thời gian qua, hoạt động khai thác tại khu vực mỏ quặng sắt của Công ty TNHH Hai thành viên Khoáng sản Kim Phát (Công ty Kim Phát) tại xã Lương Nội, huyện Bá Thước đã tồn tại các sai phạm về đất đai, khai thác khoáng sản. Mặc dù, mỏ có diện tích tương đối lớn nhưng Công ty đã tự ý khai thác ra ngoài vị trí được cấp phép, ngang nhiên sử dụng sai mục đích hàng nghìn m2 đất để lắp đặt dây chuyền sàng quặng, xây dựng hồ chứa chất thải. Không những thế, để thuận tiện cho việc vận chuyển khoáng sản Công ty còn tự ý thay đổi hiện trạng đất, đốn hạ nhiều cây gỗ.

Theo quan sát của phóng viên nhiều ngày, tại khu vực lấn chiếm đất của mỏ quặng sắt vẫn hoạt động như “trốn không người”, dây chuyền sàng quặng đang hoạt động hết công suất. Nhiều vị trí khu vực sườn đồi bị đào xới nham nhở, ước tính nhiều khối quặng đã được khai thác, tiềm ẩn nguy cơ thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản.

1.jpg
Mỏ quặng sắt của Công ty Kim Phát “dính” nhiều sai phạm về đất đai, khai thác khoáng sản tại xã Lương Nội, huyện Bá Thước

Trước tình trạng trên, trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Ngọ Đình Hải, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết: Huyện sẽ thành lập đoàn kiểm tra hoạt động khai thác tại mỏ quặng của Công ty Kim Phát, nếu phát hiện có sai phạm sẽ xử lý đúng quy định của pháp luật.

2.jpg
Công ty Kim Phát sử dụng sai mục đích hàng nghìn m2 để lắp đặt trạm sàng quặng, hồ chứa nước thải

Sau khi có sự chỉ đạo của UBND huyện Bá Thước, ngày 14/12/2023, UBND xã Lương Nội tiến hành kiểm tra, lập biên bản đối với hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Kim Phát, kết quả cho thấy: Có 01 dây chuyền sản xuất, tuyển quặng và 03 hồ chứa chất thải bùn, diện tích hồ khoảng 6.000 m2, nằm trong diện tích đã được chuyển đổi sang đất sản xuất kinh doanh do bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh đứng tên.

3.jpg
Công ty Kim Phát sử dụng sai mục đích hàng nghìn m2 để lắp đặt trạm sàng quặng, hồ chứa nước thải

Ngoài ra, ghi nhận 03 điểm đang có hoạt động đào, hút đất. Theo báo cáo của Công ty Kim Phát 02 điểm đào đất là hoạt động thăm dò, khai thác quặng. Trong đó, có 01 điểm thăm dò nằm ngoài vị trí được cấp phép (chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình ông Hà Văn Tịnh với diện tích 50.756 m2).

Đoàn cũng ghi nhận, dọc tuyến đường vận chuyển nguyên vật liệu trong khu vực mỏ có phát hiện lâm sản là các dạng gỗ tròn, gỗ xẻ cùng gỗ nhà sàn cũ đã qua sử dụng, được phủ bạt che chắn ở khu vực hai bên đường. Toàn bộ số lâm sản có nguồn gốc là gỗ nhà sàn cũ đã qua sử dụng, các cây chết do trước đây tận thu còn để lại nằm trong khu vực khai thác…

4.jpg
Biên bản kiểm tra đối với hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Kim Phát

Trước đó, trong khu vực mỏ quặng, ngày 05/11/2022, UBND xã Lương Nội đã ban hành Quyết định xử phạt số 42/QĐ-XPVPHC đối với ông Hà Văn Tịnh. Cụ thể, ông Tịnh đã tự ý san ủi đường mòn, làm biến dạng địa hình với diện tích 450 m2. Số tiền xử phạt là 3.500.000 đồng, yêu cầu ông Tịnh phải khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Ông Hà Thanh Thủy, Chủ tịch UBND xã Lương Nội cho biết: Qua kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ quặng sắt của Công ty Kim Phát, UBND xã phát hiện đơn vị đã lắp đặt dây chuyền sàng quặng, xây dựng hồ chứa nước thải ngoài vị trí mỏ trên diện tích đất sản xuất kinh doanh. Đồng thời, Công ty cũng có khai thác quặng ngoài phạm vi cấp phép, xã đã báo cáo sự việc lên UBND huyện Bá Thước để có hướng xử lý.

5.jpg
Nghiêm trọng hơn, Công ty Kim Phát còn có dấu hiệu khai thác khoáng sản ra ngoài vị trí được cấp phép

Được biết, mỏ quặng sắt của Công ty Kim Phát tại xã Lương Nội, huyện Bá Thước được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất số 325/GP-UBND vào ngày 13/8/2015. Mỏ có diện tích 254.079 m2, trữ lượng khai thác 115.286 tấn, công suất 7.600 tấn/năm, thời gian khai thác 15 năm 7 tháng.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bá Thước (Thanh Hóa): Cần xử lý nghiêm các sai phạm tại mỏ quặng Kim Phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO