Bà Rịa - Vũng Tàu: Xử lý tình trạng vứt bỏ vỏ thuốc BVTV, xác chết động vật ra môi trường

Linh Nga| 24/10/2019 16:33

(TN&MT) - Do nằm giữa khu vực dân cư và sản xuất nông nghiệp, các hồ chứa nước phục vụ sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang phải đối mặt với tình trạng người dân vứt bỏ túi ni lông, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và xác chết động vật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước.

Tăng cường kiểm soát nguồn nước tại các kênh mương dẫn nước từ hồ chứa nước

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 17 hồ chứa nước để cấp nước cho sinh hoạt và phục vụ sản xuất nông nghiệp với dung tích thiết kế trên 277 triệu m3.

Để bảo vệ nguồn nước, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giao cho các ngành chức năng, tăng cường quản lý, kiểm soát đối với hoạt động sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón và tập trung xử lý dứt điểm tình trạng vứt xác chết động vật ra môi trường.

Trong đó, ngành nông nghiệp đã tổ chức bố trí nhân lực 24/24 giờ tại các công trình nhằm  theo dõi, phát hiện những diễn biến bất thường của nguồn nước sinh hoạt; thực hiện việc lấy mẫu nước, xét nghiệm phân tích chất lượng nguồn nước, nhằm phát hiện sớm các chỉ số biến động bất thường của nguồn nước, tìm nguyên nhân để phối hợp với các ngành chức năng có hướng xử lý kịp thời.

Đồng thời, xây dựng quy chế phối hợp công tác tuyên truyền, vận động người dân sinh sống quanh khu vực lòng hồ chứa nước không xả chất thải, bao gói thuốc BVTV sau sử dụng ra ngoài môi trường.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cũng đã phối hợp với các địa phương thực hiện một số mô hình điểm đặt các bể chứa bao gói thuốc BVTV sau sử dụng để tuyên truyền, hướng dẫn các hộ sản xuất trồng trọt thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV theo đúng quy định. Từ đầu năm 2019 đến nay, các ngành chức năng địa phương đã thu gom được 936kg vỏ thuốc BVTV gần các hồ chứa nước.

Ngoài ra, hàng năm, lực lượng liên ngành gồm: nông nghiệp, môi trường, công an, dân quân, các tổ chức đoàn thể của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ký kết phối hợp nhằm kịp thời phát hiện, thu gom, tiêu hủy xác động vật (chủ yếu là lợn) chết vứt ra ngoài môi trường như: sông, ngòi, kênh, rạch, vườn, bãi rác,... trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xử lý tình trạng vứt bỏ vỏ thuốc BVTV, xác chết động vật ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO