Bà Rịa - Vũng Tàu: Xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về khai thác khoáng sản

20/04/2019 07:54

(TN&MT) - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Văn bản số 3230 về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

san
Tình trạng khai thác cát trái phép ở Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn phức tạp

Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các sở, ngành chức năng và UBND cấp huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, các sở, ngành, địa phương cần rà soát đánh giá thực hiện thăm dò, khai thác cát lòng sông, trên cơ sở đó đề xuất điều chỉnh quy hoạch mới.

Trong đó, cần lưu ý giải pháp quy định giới hạn tổng sản lượng khai thác cát trên các con sông để không làm ảnh hưởng đến bờ sông, lòng sông. Không cho khai thác cát tại các đoạn xung yếu để tránh sạt lở bờ sông và công trình ven bờ. Tổ chức ký quy chế phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể quần chúng, tổ chức công tác tự quản giám sát trên địa bàn, kịp thời phát hiện ngăn chặn các hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu các đơn vị khai thác cát phải nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về thả phao, cắm mốc khu vực khai thác, nghiêm cấm mọi hoạt động khai thác ngoài ranh giới cho phép, khai thác vượt độ sâu, vượt số lượng phương tiện đã đăng ký, khai thác vượt khối lượng, công suất được cấp.

Ngoài ra, kiên quyết xử lý nghiêm những bến bãi kinh doanh tập kết vật liệu xây dựng sai quy định, không để việc lợi dụng lập bến bãi tập kết để tiêu thụ cát, sỏi trái phép. Khi cấp phép các dự án khai thác khoáng sản trong vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa cần tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về hàng hải, giao thông đường thủy nội địa trong quá trình khai thác khoáng sản, không làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải, giao thông đường thủy nội địa…

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng giao cho Công an tỉnh, tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiệp vụ cơ bản, thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật.

Giao Sở GTVT chủ trì, chỉ đạo đoàn liên ngành được thành lập theo Quyết định số 1390 ngày 31/5/2017 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các địa phương có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu các đơn vị phải nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về thả phao, cắm mốc đối với hoạt động nạo vét vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa. Kiên quyết xử lý nghiêm những bến bãi kinh doanh tập kết vật liệu xây dựng sai quy định, không để việc lợi dụng lập bến bãi tập kết để tiêu thụ cát, sỏi trái phép.

Sở GTVT, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, đảm bảo các dự án nạo vét nói chung và các dự án có thu hồi khoáng sản trong vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về hàng hải, giao thông thủy nội địa, không làm ảnh hường đến hoạt động hàng hải, giao thông đường thủy nội địa.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở TN&MT chủ trì, tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị định số 22/2012/NĐ-CP ngày 26/3/2012 của Chính phủ quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản; tăng cường công tác kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các hoạt động khai thác khoáng sản theo Quyết định số 47 ngày 10/01/2018 của UBND tỉnh…

Đối với Sở Tài chính, chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến việc chấp hành chế độ hóa đơn, chứng từ kế toán; có biện pháp quản lý chặt chẽ hóa đơn thuế đối với việc mua bán cát, sỏi, không để các đối tượng lợi dụng mua bán hóa đơn chứng từ hợp pháp hóa nguồn cát khai thác trái phép.

Với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cần chỉ đạo các lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát các khu vực đảo, khu vực ven biển, cửa biển, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và đời sống của người dân ven biển.

Riêng đối UBND các huyện, thị xã, thành phố, cần triển khai, tổ chức ký quy chế phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể quần chúng, tổ chức công tác tự quản giám sát trên địa bàn, kịp thời phát hiện ngăn chặn các hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng quy định, người đứng đầu địa phương các cấp phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra điểm nóng, phức tạp về tình trạng khai thác, kinh doanh cát sỏi trái phép gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO