Du lịch

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển du lịch xanh - hướng đến tăng trưởng xanh và bền vững

Linh Nga 18/11/2023 - 09:30

(TN&MT) - Chiều 17/11, tại thành phố Vũng Tàu, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp Báo Văn hóa, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức Diễn đàn Phát triển Du lịch xanh Việt Nam 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh và bền vững”. Sự kiện nằm trong trong khuôn khổ Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023 diễn ra từ ngày 17 đến 19/11 do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức.

a-1-ong-khanh.jpg
Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại diễn đàn

Tham dự diễn đàn có ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng các chuyên gia, diễn giả.

Phát biểu tại diễn đàn ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết: Phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững đã trở thành nguyên tắc, xu thế chung trong phát triển du lịch nhiều quốc gia trên thế giới. Tiêu chí "xanh" ngày càng được thị trường coi trọng hơn trong việc lựa chọn điểm đến và sản phẩm du lịch.

Tại Việt Nam, các chính sách, chiến lược, quy hoạch, định hướng phát triển du lịch của Chính phủ trong những năm gần đây đều hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững, phát triển du lịch xanh gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá dân tộc và mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

a-2-toan-canh.jpg
Toàn cảnh diễn đàn

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, du lịch hiện đang đối mặt với nhiều thách thức trong phát triển và khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên cũng như những vẫn để như quá tải cục bộ, tính mùa vụ, những vấn đề trong quản lý môi trường, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tác động của biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng.

Do đó, phát triển du lịch xanh, du lịch bên vững đã trở thành một nguyên tắc, một xu thế chung trong phát triển du lịch nhiều quốc gia trên thế giới. Tiêu chí “xanh” đã ngày càng được thị trường coi trọng hơn trong việc lựa chọn điểm đến và sản phẩm du lịch.

Cũng tại diễn đàn, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Du lịch được xem là ngành kinh tế tổng hợp, phát triển với tốc độ cao, mang lại nhiều lợi ích to lớn về kinh tế và xã hội. Với sự tăng trưởng liên tục trong nhiều thập kỷ qua, du lịch đã khẳng định là một trong những ngành kinh tế dịch vụ phát triển nhanh nhất và lớn nhất trên bình diện thế giới, góp phần vào sự phát triển và thịnh vượng quốc gia nói chung và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu nói riêng.

a-3-dien-dan.jpg
Các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp du lịch cũng đã đề xuất ý tưởng, kiến nghị và hiến kế các giải pháp tạo bước đột phá phát triển du lịch xanh

Đối với Bà Rịa - Vũng Tàu, trong thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực cùng với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cùng chung tay khắc phục những khó khăn, triển khai thực hiện nhiều giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy phục hồi, tăng tốc phát triển ngành du lịch. Nhờ đó, kết quả hoạt động du lịch từ sau dịch Covid-19 đã có những khởi sắc như: tổng lượt khách đến tỉnh trong 10 tháng đầu năm 2023 đạt hơn 12 triệu lượt khách, tăng 21,9 % so cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 13 ngàn tỷ đồng, tăng 31,61 % so với cùng kỳ.

Chương trình Diễn đàn Phát triển du lịch xanh Việt Nam 2023 tổ chức như một nhịp cầu kết nối, tăng cường sự chia sẻ, hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia, các tổ chức chính trị - xã hội cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Đây cũng là cơ hội lắng nghe, tiếp nhận các sáng kiến, các giải pháp, các ý kiến hiến kế của các chuyên gia, các doanh nghiệp qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch; định vị thương hiệu du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm thu hút khách du lịch và “Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế”.

a-4-bo-bien-vung-tau.jpg
Chuỗi hoạt động của Tuần lễ Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu diễn ra tại Bãi Sau TP. Vũng Tàu

Thông qua diễn đàn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mong muốn sẽ nhận được những ý kiến thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nâng tầm và phát triển bền vững du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, thúc đẩy phục hồi, phát triển mạnh mẽ các hoạt động du lịch để phát triển ngành kinh tế du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn theo định hướng của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 08-NQ/TW trong thời gian tới.

Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp du lịch cũng đã đề xuất ý tưởng, kiến nghị và hiến kế các giải pháp tạo bước đột phá phát triển du lịch xanh tại Việt Nam. Chủ đề du lịch xanh cũng chính là thông điệp khẳng định sự nhất quán chủ trương, định hướng, thống nhất hành động, liên kết giữa các địa phương, điểm đến, doanh nghiệp và các bên liên quan trong toàn ngành để đưa du lịch phát triển theo hướng xanh, bền vững trong thời kỳ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển du lịch xanh - hướng đến tăng trưởng xanh và bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO