Bà Rịa - Vũng Tàu kêu gọi bảo vệ môi trường các hồ chứa nước

Linh Nga| 29/11/2019 15:17

(TN&MT)- Sáng 29/11, UBND tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu đã tổ chức Lễ ra quân chiến dịch “Truyền thông nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường các hồ chứa nước”. Tham dự buổi lễ có ông Lê Tuấn Quốc, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng hàng trăm cán bộ, đoàn viên thanh niên, học sinh và đông đảo người dân địa phương.

Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại Lễ ra quân

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trên địa bàn tỉnh hiện có 30 hồ chứa nước với tổng dung tích thiết kế là 316,28 triệu m3, trong đó có 12 hồ cấp nước sinh hoạt. Tuy nhiên, thời gian qua, các hồ cấp nước trên địa bàn tỉnh đang đối mặt với nhiều nguy cơ ô nhiễm từ hoạt động chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất, kinh doanh…

Phát biểu khai mạc Lễ ra quân, ông Lê Tuấn Quốc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Nhận thức về giá trị của nguồn nước đối với cuộc sống của con người là một trong những ưu tiên hàng đầu vì mục tiêu phát triển bền vững của địa phương, những năm gần đây, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thực hiện nhiều giải pháp cấp bách để bảo vệ nguồn nước. Nhờ đó, chất lượng nước của các hồ cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh luôn được kiểm soát tốt.

Theo đó, giải pháp đầu tiên để bảo vệ nguồn nước được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu triển khai là kiểm tra thường xuyên các cơ sở chăn nuôi, xử lý nghiêm hành vi xả thải chưa đạt quy chuẩn ra môi trường. Đến nay, nguy cơ xả thải từ các cơ sở chăn nuôi ảnh hưởng đến nguồn nước đã cơ bản được nhận diện và kiểm soát chặt chẽ. Tính từ tháng 7/2018 đến nay, UBND tỉnh đã xử phạt 20 trang trại chăn nuôi quy mô lớn vì có hành vi xả thải nước thải chưa đạt quy chuẩn ra môi trường với với số tiền 7,318 tỷ đồng; đình chỉ hoạt động 5 cơ sở chăn nuôi để khắc phục ô nhiễm.

UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành và địa phương thường xuyên tổ chức hướng dẫn các hộ trồng trọt thu gom, vận chuyển và xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật theo đúng quy định. Tính từ đầu năm đến nay, đã có 936kg bao bì thuốc  bảo vệ thực vật được thu gom và xử lý tại các nhà máy xử lý chất thải nguy hại.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng ban hành Danh mục các loại hình dự án không thu hút đầu tư, hạn chế thu hút đầu tư tại vùng thượng nguồn thuộc bản đồ khoanh vùng bảo vệ hồ chứa nước sinh hoạt; đồng thời lắp đặt, vận hành 6 trạm quan trắc môi trường tự động; chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động nạo vét, tận thu cát tại các hồ chứa nước...

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã xây dựng Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường vùng giáp ranh với UBND tỉnh Đồng Nai để giám sát chặt chẽ hơn nguồn thải vào các hồ chứa nước của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Tuấn Quốc tặng túi vải cho người dân

Nhờ triển khai các giải pháp đồng bộ trên nên nhiều nguy cơ đe dọa nguồn nước đã được xử lý, ngăn chặn kịp thời. Do đó, nguồn cấp nước sinh hoạt của tỉnh vẫn được bảo đảm, chất lượng nước sinh hoạt tại các nhà máy cấp nước hồ Đá Đen, Châu Pha, Sông Ray, Sông Hoả... đều đạt quy chuẩn chất lượng nước cấp sinh hoạt.
Ông Lê Tuấn Quốc cũng nhấn mạnh: Nước giữ một vai trò đặc biệt trong đời sống sinh tồn và phát triển của con người. Bảo vệ môi trường các hồ chứa nước là một chiến dịch dài hơi, thường xuyên, xuyên suốt và cần có sự tham gia vào cuộc của tất cả người dân, cộng đồng, doanh nghiệp…

Cũng tại buổi lễ ra quân, ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Từ tháng 9/2019, UBND tỉnh đã giao Sở TN&MT chủ trì thực hiện Chiến dịch truyền thông “Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh bà Rịa – Vũng Tàu”.

Chiến dịch nhằm tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp hiểu hơn về vai trò của các hồ chứa nước; những tác động tiêu cực làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước và những nguy cơ đe dọa về sự thiếu hụt nguồn nước đến đời sống, sản xuất của người dân trên địa bàn tỉnh BR-VT. Từ đó, thay đổi hành vi, thói quen trong cuộc sống hàng ngày hướng tới hành động theo nhận thức về bảo vệ môi trường góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Các đại biểu diễu hành tuyên truyền kêu gọi cộng đồng tham gia bảo vệ  môi trường các hồ chứa nước

Ông Đặng Sơn Hải cho biết, Chiến dịch truyền thông “Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu” bao gồm nhiều hoạt động như: Phát tờ rơi tuyên truyền bảo vệ các hồ chứa nước; lắp dựng pano áp phích tại các hồ cấp nước sinh hoạt; hướng dẫn người dân không xả rác, vứt xác gia súc gia cầm xuống lòng hồ; phổ biến danh mục các dự án không thu hút đầu tư, hạn chế thu hút đầu tư tại vùng bảo vệ hồ chứa nước sinh; truyền thông nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm bảo vệ nguồn nước trên các phương tiện đại chúng…

Cũng theo ông Đặng Sơn Hải, với chức năng nhiệm vụ của mình, Sở TN&MT sẽ tiếp tục làm đầu mối, phối hợp với các sở ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động để hưởng ứng Chiến dịch truyền thông "Nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường các hồ chứa nước".

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao hơn 500 túi vải sử dụng nhiều lần dành cho người dân sinh sống trong khu vực gần hồ chứa nước. Ngay sau buổi lễ, các lực lượng đã ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường tại khu vực quanh hồ chứa nước ở thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu kêu gọi bảo vệ môi trường các hồ chứa nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO