Bà Rịa - Vũng Tàu: Gia hạn cho nhiều dự án khu du lịch quy mô lớn

Linh Nga| 20/09/2019 11:32

(TN&MT) - Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều dự án đầu tư khai thác du lịch, tuy nhiên, trong đó có một số dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do vậy, để tạo điều kiện giúp chủ đầu tư tiếp tục hoàn thành dự án, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chấp thuận giãn tiến độ cho các dự án khu du lịch có quy mô sử dụng đất lớn.

DL
Một dự án khu du lịch ven biển đã được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận giãn tiến độ

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới đây cho thấy, hầu hết những dự án khu du lịch bị chậm tiến độ đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét cho giãn tiến độ đầu tư đều đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chủ đầu cũng đã xây hàng rào bao quanh, trồng cây xanh, lắp trạm biến áp, đào hồ cảnh quan và làm hệ thống ống dẫn nước tưới cây, hệ thống kênh rạch điều hòa mực nước, đường ống nước sinh hoạt…

Những dự án này bị chậm tiến độ hầu hết đều có nguyên nhân chủ yếu là do khâu giải phóng mặt bằng đang bị kéo dài, tình trạng đất dự án bị sạt lở do hiện tượng sói mòn bờ biển cùng với đường cấp nước sạch không ổn định. Bên cạnh đó, có một số dự án khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp do vướng mắc trong khâu thủ tục pháp lý khiến cho chủ đầu tư chưa thể thực hiện được hết các thủ tục pháp lý cần thiết để triển khai xây dựng dự án.

Cụ thể, từ đầu năm 2019 đến nay, đã có 6 dự án khu du lịch trên địa bàn tỉnh đã được chấp thuận chủ trương giãn tiến độ đầu tư, trong đó có dự án Khu du lịch Đại Dương (19,5ha, tại Chí Linh - Cửa Lấp, P. 11, TP Vũng Tàu) với tổng vốn đầu tư 3.350 tỷ đồng do Công ty CP Xây dựng Giải trí Đại Dương làm chủ đầu tư. Dự án này đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2010 và chứng nhận thay đổi lần thứ nhất vào năm 2014 với mục tiêu xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng bao gồm nhiều loại hình vui chơi, giải trí.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án Khu du lịch Đại Dương được khởi công xây dựng năm 2014 và dự kiến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành đưa vào hoạt động kinh doanh. Dự án đã được hoàn tất các thủ tục đất đai và đã được UBND TP Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch 1/500, Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, do chủ đầu gặp khó khăn về tài chính và người đại diện theo pháp luật gặp vấn đề sức khỏe nên Công ty xin giãn tiến độ thực hiện dự án đến năm 2022 sẽ đưa toàn bộ dự án vào hoạt động khai thác.

Tiếp đó là dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Trung Thủy (99,883ha, tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) do Công ty TNHH Trung Thủy làm chủ đầu tư, đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2005. Sau đó, chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành các thủ tục và chuẩn bị đầu tư xây dựng. Song, đến nay vẫn chưa triển khai dự án. Nguyên nhân là do công tác giải phóng mặt bằng kéo dài, hiện tượng xói mòn bờ biển và sạt lở vào khu đất dự án... Đối với dự án này, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho giãn tiến độ đến quý IV/2020.

Với dự án Khu du lịch sinh thái rừng và biển Thành Đô (18,1ha, tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) do Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Thành Đô làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2007. Đến nay, dự án vẫn chưa triển khai xây dựng. Nguyên nhân được xác định là do chính sách về đất đai, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng thay đổi và tình hình kinh tế khó khăn. Hiện tại, dự án này đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho giãn tiến độ đến quý II/2021 sẽ đưa toàn bộ dự án vào hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã chấp thuận chủ trương cho giãn tiến độ cho dự án Tổ hợp du lịch cao cấp Thùy Dương (hơn 9ha, tại thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ) do Công ty TNHH Đức Thành làm chủ đầu tư, đã được cấp giấy phép xây dựng năm 2008. Tuy nhiên, dự án hiện đang chậm triển khai do chủ đầu tư chưa thực hiện đủ thủ tục pháp lý để tiếp tục triển khai. Hiện nay, chủ đầu tư đã hoàn thành các thủ tục và có văn bản xin được giãn tiến độ đầu tư dự án và cam kết sẽ khởi công xây dựng trong năm 2020, đưa vào hoạt động năm 2021.

Mới đây, tại cuộc họp nghe báo cáo các vướng mắc đối với một số dự án chậm triển khai, ông Nguyễn Thành Long, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh, giãn tiến độ đối với các dự án đang triển khai nhưng có khó khăn trong công tác bố trí vốn hay có khó khăn bởi những nguyên nhân khách quan khác là chủ trương đúng đắng và rất quan trọng. Bởi việc giãn tiến độ sẽ giúp hạn chế đầu tư dàn trải, lãng phí, không hiệu quả, giảm gánh nặng cho các doanh nghiệp.

Do đó, ông Nguyễn Thành Long, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh cần tăng cường phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư đối với các dự án đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất cho giãn tiến độ, nhanh chóng triển khai các bước tiếp theo của dự án nhằm đảm bảo thực hiện theo đúng tiến độ cam kết, sớm đưa dự án vào hoạt động kinh doanh.

Cũng theo ông Nguyễn Thành Long, hiện nay, tình hình kinh tế trong nước có nhiều biến động, môi trường đầu tư, kinh doanh thường xuyên thay đổi. Nhiều trường hợp dự án vì nhiều nguyên nhân mà bị chậm tiến độ. Tuy nhiên, trong số đó vẫn còn có một số dự án “chây ì” cố tình không đưa tài nguyên đất vào sử dụng, gây nên tình trạng lãng phí, không sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai. 

Vì vậy, ông Nguyễn Thành Long cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan cần tiếp tục đối thoại, làm việc với các nhà đầu tư để sớm tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; rà soát các dự án đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho phép giãn tiến độ để xem xét xử lý, tiến tới chấm dứt hoạt động với các dự án không đảm bảo khả năng thực hiện; phối hợp rà soát các dự án đã có thanh tra, kiểm tra để xác định trách nhiệm của nhà đầu tư theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Gia hạn cho nhiều dự án khu du lịch quy mô lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO