Bà Rịa - Vũng Tàu: Chủ động giải quyết khiếu nại về đất đai

28/06/2019 08:25

(TN&MT) - Những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang triển khai thực hiện thu hồi đất để thực hiện các dự án ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập khiến cho tình hình khiếu kiện của công dân ngày càng phát sinh, nhiều vụ việc vẫn còn tồn đọng kéo dài nhiều năm.

bien
Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thu hồi nhiều diện tích đất ven biển để phát triển du lịch

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong năm 2018, Sở TN&MT đã tiếp nhận 50 đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó có 95% vụ việc khiếu nại tập trung vào lĩnh vực đất đai liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện thu hồi đất. Và hầu hết đơn thư tố cáo của công dân phát sinh sau khi thực hiện việc khiếu nại nhưng không được giải quyết theo nguyện vọng ở cấp cơ sở.

Theo nhận định của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến khiếu kiện liên quan đến đất đai nhiều là do trong thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhiều dự án có thu hồi nhiều đất của người dân. Cụ thể, trong năm 2018, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Quyết định thu hồi đất với diện tích 2.324.817,2 m2 để thực hiện 24 dự án; giao đất tổng diện tích 15.539.913,9 m2 cho 42 tổ chức thực hiện dự án.

Củng với đó, chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp với diện tích 533.356,6 m2 cho 18 tổ chức để thực hiện 9 dự án. Tính riêng 9 tháng đầu năm 2019, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Quyết định giao đất, cho thuê đất 3.149.446,7 m2 cho 31 tổ chức; chuyển mục đích sử dụng đất 447.611,6 m2 cho 8 tổ chức; thu hồi đất 1.015.087,2 m2 cho 33 tổ chức.

Cũng theo nhận định của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ngoài nguyên nhân chủ yếu dẫn đến khiếu kiện nêu trên còn có một số nguyên nhân khách quan khác có liên quan đến cơ chế, chính sách, pháp luật trong lĩnh vực quản lý đất đai nên trong quá tình thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ khiến người dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường nên dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo của công dân.

Cụ thể là chính sách về bồi thường qua nhiều thời kỳ có nhiều thay đổi; giá đất thường xuyên thay đổi, có sự chênh lệch quá lớn giữa giá bồi thường với giá thị trường trong cùng thời điểm trong khi quy trình xác định giá đất cụ thể chưa được hướng dẫn cụ thể… Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế nên có những yêu cầu, đòi hỏi không đúng hoặc vượt quá quy định pháp luật.

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Xác định việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp liên quan đến đất đai là rất phức tạp nên trong thời gian qua, Sở TN&MT đã chủ động tổ chức tiếp dân để giái thích thắc mắc, tháo gỡ vướng mắc, hướng dẫn tổ chức, cá nhân liên hệ cơ quan có thẩm quyền giải quyết, xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Theo đó, trong năm 2018, Sở TN&MT đã chủ trì tổ chức 02 Hội nghị đối thoại doanh nghiệp; tiếp 288 lượt công dân và 297 lượt doanh nghiệp; nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo và chủ động, kịp thời giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, không để diễn biến phức tạp, đông người ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự xã hội.

Trong năm 2019, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã nhận 23 vụ khiếu nại (tồn năm 2018 chuyển qua 13 vụ, nhận mới trong 06 tháng đầu năm 2019 là 07 vụ và 02 vụ tố cáo). Hiện Sở TN&MT cũng đã xác minh báo cáo 15 vụ khiếu nại và 01 vụ tố cáo; đang tiếp tục xác minh 07 vụ khiếu nại để xem xét, giải quyết sớm theo quy định.          

Cũng theo ông Lê Ngọc Linh, trong thời gian tới, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là việc đầu tư các dự án khu dân cư, khu du lịch ven biển, dự báo tình hình khiếu kiện của công dân sẽ tiếp tục phát sinh phổ biến trong lĩnh vực đất đai, tập trung nhiều ở địa bàn có thu hồi nhiều đất của dân để thực hiện các dự án. Do đó, để chủ động giải quyết khiếu nại ngay từ khi mới phát sinh và làm giảm số lượng đơn thư khiếu tố liên quan đến lĩnh vực này, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý đất đai.

Trong đó, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sửa đổi, ban hành các văn bản triển khai thi hành pháp luật về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh, các quy định về đất đai như giá đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hồi đất; tổ chức thực hiện tốt công tác xác định giá đất, điều chỉnh bảng giá đất đảm bảo nguyên tắc giá đất phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường; tham mưu giải quyết khiếu nại liên quan chính sách về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án trọng điểm.

Đến nay, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật như: Quyết định số 1211/QĐ-UBND ngày 06/5/2019 phê duyệt kế hoạch định giá đất cụ thể năm 2019 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 500/QĐ-UBND ngày 07/3/2019 về Quy chế phối hợp thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh.

Ngoài ra, Sở TN&MT còn thực hiện vai trò là Tổ trưởng Tổ hỗ trợ giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng cho các dự án tại thị xã Phú Mỹ, thành phố Vũng Tàu, huyện Côn Đảo và các dự án trọng điểm năm 2019 theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc về các thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng cho các huyện, thị xã, thành phố kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Song song đó,  Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý về tài nguyên và môi trường qua các lớp bồi dưỡng quản lý Nhà nước, các buổi tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, tuyên truyền phổ biến rộng rãi chính sách, pháp luật trong lĩnh vực đất đai để giải quyết các vướng mắc của người dân ngay từ cấp cơ sở, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Chủ động giải quyết khiếu nại về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO