Ba Đồn- Quảng Bình: Gần 20 tấn cá chết không rõ nguyên nhân

30/09/2016 00:00

(TN&MT)- Chỉ trong 3 ngày 26, 27 và 28/9, gần 20 tấn cá nuôi trong lồng của các hộ dân tại thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn, Quảng Bình đột nhiên chết bất thường gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho người dân.          

Theo phản ánh của người dân nuôi cá lồng tại thôn Cồn Sẻ cá bất đầu chết từ sau khi các đợt mưa lớn vừa qua từ giữa tháng 9 lại đây. Đặc biệt, là các ngày 26, 27- 28/9, cá nuôi trong hàng trăm lồng trên sông Gianh chết nhiều khiến người dân hết sức lo lắng. Những loại cá bị chết tại các lồng nuôi ở đây chủ yếu là cá chẻm, cá vược.

Cá chết bất thường tại các lồng nuôi của người dân
Cá chết bất thường tại các lồng nuôi của người dân

Anh Nguyễn Trị một trong những hộ dân bị thiệt hại lớn nhất, buồn rầu, cho biết: “Nhà tôi nuôi hơn 10.000 con mà nay đã chết mất hơn 5.000 con. Còn khoảng hơn tháng nữa là thu hoạch được mà nay cá chết hơn một nửa, nếu như đến thời điểm thu hoạch được thì bán được 70- 90.000/kg, còn giờ cá tự nhiên chết trắng như vậy cả. Ở đây ai nuôi cá lồng cá đều chết có thể do bị ô nhiễm nguồn nước mà không biết bị ô nhiễm như thế nào cá lại chết hàng loạt như vậy. Mấy ngày trước nó chết nổi trắng rào, chỉ tính riêng gia đình tôi đã thiệt hại vài chục triệu đồng, chúng tôi ở đây thiệt hại nhiều lắm các anh ạ”.

Đến nay đã có gần 20 tấn cá chết không rõ nguyên nhân
Đến nay đã có gần 20 tấn cá chết không rõ nguyên nhân

Cùng chung tình cạnh, anh Đậu Xuân Sơn, thôn Cồn Sẻ, chia sẻ: “Mấy ngày trước cá nhà tôi chết nhiều lắm, cá tằm khoảng tháng 10, tháng 11 là thu hoạch được, giờ thiệt hại 20- 30 triệu đồng. Nhà tôi nuôi 7.000 con giờ chết mất một nửa, ở đây các hộ khác cá đều bị chết, nhà chết ít nhà chết nhiều, tính trung bình một ngày một nhà cá chết khoảng 25 kg. Cá chết chắc là do nguồn nước bị ô nhiễm gì đó không rõ, giờ cũng không biết làm sao”.

Theo thống kê của xã Quảng Lộc, có 61 hộ dân tại thôn Cồn Sẻ nuôi cá trên sông Gianh bị thiệt hại. Có khoảng 25.000 con cá các loại bị chết, ước lượng đến nay gần 20 tấn đã bị chết, các loại cá này đều chỉ trong khoảng hơn một tháng nữa là người dân thu hoạch.

Đến nay đã có gần 20 tấn cá chết không rõ nguyên nhân
Đến nay đã có gần 20 tấn cá chết không rõ nguyên nhân

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Tương- Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc, cho biết: “Hiện tượng cá chết xuất hiện từ ngày 26/9 và 2 ngày sau đó thì số lượng cá chết nhiều hơn. Theo thống kê sơ bộ của xã thì có 61 hộ dân có cá nuôi trong lồng trên sông Gianh bị chết, khoảng 25.000 nghìn con, gần 20 tấn cá bị chết, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho người dân. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân cá chết, sau khi cá chết, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường của tỉnh đã ra lấy mẫu về xét nghiệm”.

Ông Tương cũng cho biết sau khi cá chết quá nhiều, người dân tiếc nên đã bán cho các thương lái 35.000 đồng/kg, nhưng đến thời điểm hiện tại vì đảm bảo cho sức khỏe nên địa phương đã yêu cầu các hộ dân không được bán cá chết cho thương lái.

Cá chết bất thường gây thiệt hàng tỷ đồng cho người dân
Cá chết bất thường gây thiệt hàng tỷ đồng cho người dân

Một số hộ nuôi cá tại thôn Cồn Sẻ cho rằng cá chết do nguồn nước  bạc từ các đợt mưa lớn vừa qua từ thượng nguồn đổ về gây ô nhiễm. Một số người khác lại nghi ngờ do việc xả nước từ hói trường Hòa Lộc, xã Quảng Tân bị ô nhiễm nên khi đổ về đây làm cá bị chết.

“Hiện nay vẫn chưa có biện pháp gì hỗ trợ người dân, địa phương mới làm báo cáo lên UBND Thị xã Ba Đồn để có biện pháp hỗ trợ người dân và tìm nguyên nhân, cùng các giải pháp khắc phục tình trạng này”, ông Lê Văn Tương- Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Trung Lâm- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Thị xã Ba Đồn, cho biết: “Hiện tượng cá chết bất thường diễn ra mấy ngày qua, đặc biệt là trong các ngày 27- 28/9. Đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân cá chết, hiện Chị cục Bảo vệ môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường đã lấy mẫu về xét nghiệm nhưng chưa có kết quả”.

Bài & ảnh: Hồng Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Đồn- Quảng Bình: Gần 20 tấn cá chết không rõ nguyên nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO