Bà con Nà Lạn ra quân hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường 2022

Nguyễn Nga| 22/06/2022 15:45

(TN&MT) - Ngày 21/6, tại Nhà văn hóa bản Nà Lạn, xã Tông Cọ, UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 và Tháng hành động vì môi trường năm 2022.

a1.jpg

Ông Nguyễn Minh Tiến, Phó trưởng phòng TN&MT huyện Thuận Châu phát biểu phát động ra quân hưởng ứng.

Nằm cách trung tâm huyện Thuận Châu khoảng 20km, tuyến đường đến với Nà Lạn hôm nay rực rỡ sắc cờ hoa. Từ sáng sớm, bà con đã hào hứng rủ nhau đến Nhà văn hóa bản để nhận cây giống về trồng; cũng như chuẩn bị các dụng cụ để quét dọn, thu gom rác thải, tu sửa các tuyến đường.

Năm nay, huyện Thuận Châu chọn xã Tông Cọ là điểm tổ chức ra quân bảo vệ môi trường, đây là xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2022, nhằm từng bước tạo thành phong trào thường xuyên, rộng lớn, huy động nhân dân có những hành động tích cực, hiệu quả góp phần giữ gìn tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

a2.jpg

Hơn 200 bà con nhân dân bản Nà Lạn tham gia hưởng ứng Chương trình.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Phó trưởng phòng TN&MT huyện Thuận Châu cho biết: Những năm qua, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện đã được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và có những chuyển biến tích cực từ huyện đến cơ sở. Bước đầu đã hạn chế được tốc độ gia tăng ô nhiễm, khắc phục tình trạng xả rác thải tràn lan ra môi trường, tạo tiền đề quan trọng để đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường nông thôn. Công tác tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường nông thôn đã được tổ chức thường xuyên, có hiệu quả, huy động được nhiều tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng.

Đặc biệt, việc triển khai Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới đã góp phần tích cực vào việc cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường khu vực nông thôn; vấn đề thu gom, xử lý rác thải từng bước được thực hiện có hiệu quả; các công trình, dự án về môi trường đã được Chính quyền các cấp quan tâm đầu tư, xây dựng. Công tác cải tạo nhà ở, khuân viên, tường rào cây xanh, tạo cảnh quan khuân viên gia đình, bản làng xanh - sạch - đẹp được quan tâm. Bộ mặt môi trường nông thôn có chuyển biến tích cực.

Tại Lễ phát động, đông đảo bà con nhân dân đã tham gia trồng hơn 150 cây xanh các loại, gồm lát, sấu, anh đào...; tu sửa, quét dọn các tuyến đường liên bản, liên xã; chỉnh trang nhà cửa; khơi thông cống rãnh…

a3.jpg

Các đại biểu tham gia trồng cây hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường 2022.

"Theo kế hoạch, Lễ ra quân dự kiến được tổ chức từ đầu tháng 6, tuy nhiên, do tình hình mưa lũ thời gian qua diễn biến phức tạp nên huyện phải dời lịch đến hôm nay. Song, từ cuối tháng 5, huyện cũng đã giao các xã, thị trấn tổ chức các đợt ra quân làm sạch môi trường tại các tuyến đường giao thông, khu dân cư, trường học, bệnh viện, trụ sở các cơ quan, đơn vị.

Quét dọn, thu gom xử lý rác thải, phát quang bụi rậm xung quanh nơi ở và nơi làm việc, hè phố trước khu vực cơ quan… Duy tu, sửa chữa các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung; san lấp những nơi ứ đọng nước, rãnh thoát nước mặt, rãnh thoát nước thải sinh hoạt. Tuyên truyền vận động nhân dân tích cực trồng cây xanh, không xả rác, chất thải bừa bãi; đổ, bỏ rác đúng nơi quy định.

Không chăn thả gia súc, gia cầm tại nơi công cộng, đường phố. Không để vật nuôi gây mất vệ sinh nơi công cộng” – ông Nguyễn Minh Tiến thông tin thêm.

Tại buổi lễ, thay mặt tuổi trẻ xã Tông Cọ, Bí thư Đoàn xã Lù Văn Lang đã phát động kêu gọi thi đua trong đoàn thể thanh thiếu niên tích cực tham gia bảo vệ môi trường. Với các hoạt động chính để cải thiện môi trường bao gồm: Phát động các đợt tổng vệ sinh trên toàn xã, tổ chức các đợt ra quân làm sạch môi trường như Ngày thứ 7 tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh…. Chung tay bảo vệ môi trường, chung tay vì một môi trường bền vững, với mục tiêu: Xanh biển, xanh rừng, xanh đất nước; Sạch làng, sạch bản, sạch đường phố.

Phó Chủ tịch UBND xã Tông Cọ Lò Văn Hảo cho biết: Trước đây, trên địa bàn xã còn có tình trạng vứt rác thải bừa bãi, nuôi gia súc dưới gầm sàn, gây mất vệ sinh môi trường. Trước thực tế đó, xã đã chỉ đạo Hội phụ nữ xã thực hiện phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; Đoàn xã tổ chức phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, đào hố xử lý rác thải; vận động từng hộ gia đình xây dựng chuồng trại chăn nuôi cách xa nơi ở, đặc biệt là chương trình Ngày thứ 7 về cơ sở xây dựng NTM của Huyện ủy Thuận Châu. Đến nay, ý thức người dân trong tham gia bảo vệ môi trường đã nâng lên, người dân hiểu mục tiêu xây dựng nông thôn mới là nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình.

Hòa chung niềm vui của bà con trong ngày lễ ra quân, Trưởng bản Nà Lạn Lù Văn Sương chia sẻ: Hoạt động hôm nay rất có ý nghĩa với bà con, ai cũng vui và háo hức. Để giữ gìn vệ sinh bản làng, bản đã thường xuyên vận động nhân dân ra quân vệ sinh đường làng ngõ xóm, chỉnh trang nhà cửa. Với cây trồng hôm nay, cây sau khi trồng được chống, rào bảo vệ cẩn thận. Nhà nào có cây trước cửa sẽ được giao chăm sóc cây, để cây sinh trưởng, phát triển tốt, tạo những hàng cây xanh tỏa bóng mát cho nông thôn Nà Lạn.

Anh Quàng Văn Doãn, người dân Nà Lạn phấn khởi: Hôm nay, được nhận cây giống, chúng tôi đã tham gia trồng cây dọc các tuyến đường của bản, các sườn đồi; và sẽ thường xuyên theo dõi, chăm sóc cây để giữ cây sống tốt, cũng như tiếp tục quét dọn đường để có các tuyến đường xanh sạch đẹp, để môi trường sống được trong lành.

Sau đây là một số hình ảnh tại Lễ ra quân do PV Báo Tài nguyên và Môi trường ghi lại:

a4.jpg
a5.jpg

Cây sau khi trồng được chống, rào bảo vệ cẩn thận.

a6.jpg
a7.jpg

Bà con Nà Lạn phấn khởi tham gia trồng cây, bảo vệ môi trường.

a8.jpg
a9.jpg

a10.jpg
a11.jpg

Với ước mong, năm sau, sẽ có những hàng cây xanh tỏa bóng mát cho nông thôn Nà Lạn.

a12.jpg

Cây được trồng dọc các tuyến đường vào bản và trên các sườn đồi….

a14.jpg

Khơi thông, nạo vét cống rãnh....

a13.jpg

Rác thải sau khi thu gom, được Cty CP Môi trường Đô thị Sơn La Chi nhánh Thuận Châu xử lý theo quy định.

a15.jpg

Đây là hoạt động thiết thực nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của nhân dân, góp phần đưa Tông Cọ về đích NTM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà con Nà Lạn ra quân hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO