Biến đổi khí hậu

Australia tài trợ nhân rộng giải pháp nông nghiệp ứng phó với BĐKH

Khánh Ly 25/08/2023 - 11:29

(TN&MT) - Đại sứ quán Australia vừa công bố vòng tài trợ thứ tư trong khuôn khổ chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo Australia – Việt Nam (Aus4Innovation) trị giá 2 triệu đô la Úc.

Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo công nghệ cao nhằm giải quyết các thách thức trong nông nghiệp hướng đến phát triển bền vững”, vòng tài trợ này sẽ hướng đến các ý tưởng ứng dụng công nghệ nhằm mục tiêu: Nâng cao năng suất trong sản xuất và chế biến; góp phần thích ứng/giảm thiểu và tăng sức chống chịu với biến đổi khí hậu; nâng cao hiệu suất sử dụng tài nguyên nông nghiệp; phát triển thị trường cho các sản phẩm nông sản và đảm bảo quyền lợi cho nhóm yếu thế.

e-thong-quan-trac-nuoc-bien-duoc-phat-trien-trong-du-an-do-chuong-trinh-aus4innovation-tai-phu-yen.png
Chương trình Aus4Innovation bàn giao hệ thống quan trắc nước biển trong dự án được tài trợ cho chính quyền huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Ảnh: Chương trình Aus4Innovation

Khoản hỗ trợ hướng tới nhân rộng các sáng kiến đã qua giai đoạn thử nghiệm nhằm giải quyết thách thức và đón đầu cơ hội trong hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Tại vòng tại trợ lần này, các dự án hợp tác giữa Australia và Việt Nam sẽ nhận được khoản tài trợ trị giá từ 250.000 – 700.000 đô la Úc, trên cơ sở chấm điểm cạnh tranh. Dự án được nhận tài trợ sẽ có tối đa 24 tháng để thực hiện các hoạt động đề xuất.

Trước đó, chương trình Aus4Innovation đã trải qua 3 vòng tài trợ với tổng số 12 dự án được triển khai.

Ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam chia sẻ: “Ở các vòng tài trợ trước, chúng tôi đã tài trợ cho những dự án ứng dụng công nghệ mang nhiều ý nghĩa trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp thực phẩm, quản lý thiên tai và môi trường. Ở vòng này, với trọng tâm là nông nghiệp công nghệ cao ứng phó với biến đổi khí hậu - một chủ đề mới nổi ở Việt Nam, chúng tôi mong đợi những giải pháp đổi mới, cùng sự hợp tác chặt giữa giữa các đơn vị từ hai nước để các giải pháp này phát huy hiệu quả.

Chương trình tài trợ Đối tác Đổi mới sáng tạo đã và đang hoạt động hiệu quả giúp gắn kết cộng đồng đổi mới sáng tạo giữa Australia và Việt Nam, tạo cơ hội cho việc trao đổi ý tưởng và chuyển giao công nghệ giữa hai nước. Với việc gia hạn chương trình Aus4Innovation đến năm 2028, Australia cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển một hệ thống đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa”.

Theo ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo là cơ hội tuyệt vời để ươm mầm các ý sáng tạo và đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác hiện có giữa các tổ chức của Australia và Việt Nam. “Chúng tôi hy vọng rằng các dự án được tài trợ từ chương trình Aus4Innovation sẽ là mình chứng cho việc đổi mới sáng tạo khi được hai quốc gia đồng triển khai và phát triển. Những ý tưởng được hiện thực hóa có thể tạo ra thay đổi và mang lại sự phát triển bền vững về kinh tế, xã hội, môi trường. Điều này sẽ góp phần xây dựng mối quan hệ sâu sắc, bền chặt giữa hệ thống đổi mới sáng tạo của hai nước” – ông Bùi Thế Duy nhấn mạnh.

Các tổ chức quan tâm có thể đăng kí trên trang web của Chương trình tại địa chỉ https://research.csiro.au/aus4innovation), muộn nhất vào ngày 25/9/2023.

Hợp phần tài trợ Đối tác Đổi mới sáng tạo nằm trong Chương trình Aus4Innovation - do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đứng ra tài trợ, CSIRO – cơ quan khoa học quốc gia Australia đồng tài trợ và quản lý, cùng với đối tác chiến lược là Bộ Khoa học và Công nghệ của Việt Nam.

Với Chương trình Aus4Innovation, trong 10 năm (2018-2028), Chính phủ Australia cam kết hỗ trợ Việt Nam 33,5 triệu đô la Úc nhằm củng cố hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam, hướng đến phát triển kinh tế xã hội bền vững và bao trùm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia tài trợ nhân rộng giải pháp nông nghiệp ứng phó với BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO