Australia hỗ trợ 6 dự án về thị trường các-bon tại Việt Nam

Khánh Ly| 29/11/2022 21:46

(TN&MT) - Ngày 29/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Australia đã công bố 6 dự án thúc đẩy sự phát triển của các thị trường các-bon tại Việt Nam, trong khuôn khổ Nền tảng Đối tác Kinh doanh (BPP) của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT). Tổng vốn đầu tư các dự án là 3,7 triệu USD, trong đó, DFAT sẽ hỗ trợ 3,3 triệu USD.

Các dự án có nhiều bên cùng hợp tác đối tác – là các trường đại học viện nghiên cứu, công ty công nghệ, tổ chức quốc tế -  nhằm hỗ trợ khu vực tư nhân thử nghiệm và thí điểm các cách tiếp cận mới trong khuôn khổ thị trường tín chỉ các-bon tự nguyện. Mục tiêu nhằm giảm phát thải khí nhà kính, giảm rào cản gia nhập thị trường các-bon cho các nhà sản xuất, nâng cao năng lực về thị trường các-bon cho các bên liên quan tại Việt Nam.

1.-group-photo-of-6-partnerships.jpeg
Đại biện lâm thời Đại sứ quán Australiatại Việt Nam Mark Tattersall cùng đại diện từ sáu dự án quan hệ đối tác

Cụ thể, 6 dự án gồm: "Khuyến khích sản xuất lúa gạo phát thải thấp thông qua công nghệ vệ tinh” do CarbonFarm Technology, Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế, Rikolto và DFAT hợp tác thực hiện. Dự án sẽ đào tạo và hỗ trợ các đơn vị sản xuất lúa gạo chuyển sang thực hành phát thải thấp hơn, đồng thời thí điểm giải pháp Đo lường, Báo cáo và Xác minh (MRV) dựa vào vệ tinh đầu tiên trên thế giới cho lúa gạo. MRV vệ tinh sẽ tận dụng những tiến bộ trong công nghệ viễn thám để phát hiện các thực hành bền vững và ước tính chính xác mức giảm phát thải từ hình ảnh vệ tinh. Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế đang cung cấp tư vấn khoa học và hỗ trợ kiểm soát dữ liệu tại chỗ, nhằm đảm bảo dự án đạt được mức giảm phát thải mong muốn.

“Mở rộng tiếp cận thị trường các-bon cho các nhà sản xuất lúa gạo bền vững” do Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế, Gold Standard và DFAT hợp tác thực hiện. Dự án tạo ra nền tảng số giúp đơn giản hóa quá trình đăng ký và đánh giá các dự án giảm nhẹ phát thải khí nhà kính từ sản xuất lúa gạo theo phương pháp mới; cung cấp các công cụ đào tạo và nâng cao năng lực để hướng dẫn áp dụng rộng rãi các phương pháp và nền tảng; đồng thời, hỗ trợ các nhà sản xuất lúa gạo quy mô nhỏ tham gia thị trường các-bon.

“Thúc đẩy các dự án các-bon dựa vào thiên nhiên” do NatureCo, One Tree Planted, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên và Phát triển, Cooper Energy và DFAT hợp tác thực hiện. Dự án sẽ đánh giá cơ hội cho các Giải pháp dựa vào thiên nhiên (NbS) trên phạm vi cả nước; phối hợp với các tổ chức địa phương để xây dựng và phát triển một dự án NbS thí điểm, tập trung giảm thiểu các-bon thông qua trồng rừng. Những bài học kinh nghiệm sẽ được sử dụng để xây dựng bộ công cụ và tạo đà cho tăng trưởng trong tương lai và đầu tư của khu vực tư nhân vào NbS tại Việt Nam.

“Trồng cây vùng cao để tạo thu nhập và hấp thụ các-bon” do Greenfield Consulting and Development, Đại học Queensland, Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Tây Bắc và DFAT hợp tác thực hiện. Dự án sẽ tạo ra tín chỉ các-bon bằng cách trồng cây lấy gỗ, cây ăn quả kết hợp lấy gỗ trên đất dốc ở tỉnh Sơn La. Dự án đặt mục tiêu trồng 100.000 cây xanh và tạo ra ít nhất 300.000 tín chỉ các-bon (tương đương 300.000 tấn CO2), đồng thời, cải thiện sinh kế địa phương và bảo vệ môi trường.

“Than sinh học để loại bỏ các-bon và cải thiện sinh kế” do Biocare Projects, EnergyLink Services, Đại học Adelaide, Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh, Mai Anh Đồng Tháp và DFAT hợp tác thực hiện. Dự án sẽ sản xuất than sinh học ở đồng bằng sông Cửu Long nhằm loại bỏ khoảng 15.000 tấn CO2 tương đương hàng năm, tạo ra nguồn thu nhập mới cho cộng đồng địa phương thông qua việc thu mua nguyên liệu sinh khối và bán tín chỉ các-bon.

“Thúc đẩy các giải pháp dựa vào thiên nhiên thông qua các dự án trồng rừng các-bon” do South Pole, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng năng lượng và môi trường Việt Nam (VNEEC) và DFAT phối hợp thực hiện. Dự án sẽ tạo môi trường thuận lợi cho các dự án REDD+ có thẩm quyền và lồng ghép, sử dụng mô hình dự án trồng rừng hiện có ở Tây Bắc; tăng cường năng lực cho các cá nhân và tổ chức để triển khai các dự án các-bon, thông qua hỗ trợ, đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật tại chỗ - tạo nền tảng bền vững cho quản lý rừng và các dự án các-bon trong tương lai.

Theo Đại biện lâm thời Đại sứ quán Australia Mark Tattersall, Australia mong muốn cùng Việt Nam và khu vực đạt được các mục tiêu chung khi ứng phó với những thách thức của biến đổi khí hậu. Các dự án quan hệ đối tác thị trường các-bon trong khuôn khổ chương trình BPP là một phần cam kết của Australia nhằm tăng cường hỗ trợ hành động khí hậu trong khu vực của chúng tôi, bao gồm các dự án quan hệ đối tác khí hậu để đem lại lợi ích xã hội và môi trường cho cộng đồng.

Chương trình Nền tảng Đối tác Kinh doanh hỗ trợ quan hệ đối tác giữa DFAT và các doanh nghiệp, nhằm đạt được kết quả phát triển bền vững, tập trung vào bình đẳng giới, hòa nhập xã hội và tác động khí hậu. Kể từ năm 2016, chương trình đã hỗ trợ 52 dự án quan hệ đối tác tại 18 quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia hỗ trợ 6 dự án về thị trường các-bon tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO