Asanzo và nhiều doanh nghiệp sẽ sát cánh cùng Bộ TN&MT dần loại bỏ túi ni lon

Quyết Thắng - Mai Đan| 18/01/2022 20:07

(TN&MT) - Nếu các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng chung tay hành động vì môi trường và hướng tới các sản phẩm thân thiện với môi trường thì trong tương lai không xa, chúng ta có thể đẩy lùi vấn nạn ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa.

Đó là mong muốn của ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo khi ông chia sẻ với PV Báo Tài nguyên và Môi trường bên lề Đại hội thành lập Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam (EPMA) nhiệm kỳ 2022-2027 được tổ chức mới đây tại Hà Nội. Người đứng đầu Tập đoàn Asanzo đã được bầu làm Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam.

Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Asanzo cam kết đồng hành cùng Bộ TN&MT giảm thiểu rác thải nhựa. Ảnh: Asanzo.

Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trong ngành hàng tiêu dùng cam kết với Bộ TN&MT trong việc thay thế ni lon nhựa bao gói sản phẩm bằng giấy tái chế, Tập đoàn Asanzo đã tạo hiệu ứng tốt với các sản phẩm của chính Tập đoàn, bởi giấy tái chế có tính hút ẩm tốt và là vật liệu thân thiện với môi trường hơn túi ni lon.

Người đứng đầu Tập đoàn điện tử Top 3 thị trường chia sẻ, việc loại bỏ túi ni lon và chuyển sang giấy tái chế đòi hỏi kinh phí tương đối lớn, với chi phí bao bì tăng đến 30%. Mặc dù vậy, Tập đoàn coi việc chuyển đổi này là một trong những chiến lược quan trọng để phát triển bền vững, hướng đến kinh tế tuần hoàn và bảo vệ môi trường.

Cam kết thay thế ni lon nhựa bao gói sản phẩm bằng giấy tái chế được Asanzo đưa ra đã gần 2 năm. Trong khoảng thời gian này, Tập đoàn đã trải qua nhiều khó khăn nhưng vẫn luôn nỗ lực kêu gọi, trong đó các câu lạc bộ bóng đá của Tập đoàn đã yêu cầu các cầu thủ truyền thông đến người tiêu dùng tác hại của túi ni lon và tiến tới loại bỏ các sản phẩm có ni lon.

Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Tập đoàn Asanzo phát biểu tại Đại hội thành lập EPMA. Ảnh: EPMA.

Chủ tịch Tập đoàn Asanzo cho rằng, để kêu gọi người tiêu dùng không sử dụng những sản phẩm có chất thải nhựa, trước hết, cần kêu gọi các nhà sản xuất – những người đưa ra sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Hiệp hội sẽ là nơi các thành viên của Hiệp hội có thể kêu gọi và động viên những nhà sản xuất chuyển đổi dần sang những sản phẩm thân thiện với môi trường để người tiêu dùng tiếp nhận và sử dụng những sản phẩm đó và tránh xả rác ra môi trường, gây hại môi trường sinh sống của người dân Việt Nam. Đó là mục tiêu lớn nhất mà Hiệp hội nói chung và Tập đoàn Asanzo nói riêng đặt ra và đang nỗ lực hướng tới.

Để đạt được mục tiêu trên, EPMA sẽ đi đầu từ những nhà sản xuất cho đến người tiêu dùng. Xác định nhiệm vụ lớn lao này, EPMA sẽ có nhiều việc phải làm, trong đó Hiệp hội đứng ở vai trò là nhà kinh doanh đầu tư cho các Trường đại học nghiên cứu về những dự án liên quan đến môi trường. EPMA không chỉ kêu gọi mà còn cam kết sẽ dành kinh phí để các chuyên gia, các nhà khoa học, các thầy cô trong Trường nghiên cứu về những dự án liên quan đến sinh phế phẩm và môi trường, từ đó giới thiệu đến các nhà sản xuất và kết nối họ để có thể sản xuất những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Nhà máy của Tập đoàn Asanzo, tháng 3/2020. Ảnh: Hữu Khoa, VnExpress.

“Hiệp hội sẽ kết nối và hỗ trợ các nhà sản xuất, kết nối và giới thiệu cho họ không chỉ những sản phẩm trong nước mà cả những sản phẩm ở nước ngoài để họ có thể sản xuất được những sản phẩm tốt nhất, đảm bảo tiêu chí thân thiện với môi trường”, ông Phạm Văn Tam nhấn mạnh.

Chủ tịch Tập đoàn Asanzo kỳ vọng, Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam sẽ là nơi hội tụ của giới trí thức khoa học và công nghệ, cùng chung tay bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Tập đoàn Asanzo nói riêng và các thành viên của EPMA nói chung đã bắt đầu chuyển hướng sang nghiên cứu, phát triển sản xuất các vật liệu và sản phẩm thân thiện với môi trường như các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên hay các sản phẩm có tính năng tự phân hủy sinh học, thân thiện môi trường. Trong tương lai, ngành công nghiệp sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường sẽ phát triển nhanh, mạnh và mở rộng quy mô hoạt động, nhiều nhà máy sản xuất vật liệu, nguyên liệu, chế tạo sản phẩm gia dụng, xây dựng, tiêu dùng sẽ tiếp tục ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu rất lớn cho các giải pháp về môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Asanzo và nhiều doanh nghiệp sẽ sát cánh cùng Bộ TN&MT dần loại bỏ túi ni lon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO