Anh hùng Lao động Thái Hương: Top 50 Phụ nữ châu Á có ảnh hưởng lớn ở tầm quốc tế

Ngọc Hà| 12/01/2022 21:52

(TN&MT) - Ngày 11/01/2022, Forbes lần đầu công bố danh sách Forbes 50 Over 50 Asia 2022 – vinh danh 50 phụ nữ châu Á trên 50 tuổi có sức ảnh hưởng lớn, tích cực ở tầm quốc tế. Anh hùng Lao động Thái Hương, Nhà Sáng lập Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á của Việt Nam được tôn vinh trong danh sách này, bên cạnh những tên tuổi khác như Tổng Thư ký Tổng Liên đoàn Lao động Quốc tế Sharan Burrow (Australia), nữ minh tinh Dương Tử Quỳnh (Malaysia)…

Công bố lý do lựa chọn Nhà Sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Tập đoàn TH vào danh sách đặc biệt năm 2022, Forbes viết: “Bà Thái Hương được biết đến với vai trò tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam. Bà đã giúp thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành sữa ở quốc gia này từ năm 2008 bằng cách đầu tư vào chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi tập trung sử dụng công nghệ cao từ Israel, giúp giảm tỷ lệ sản phẩm sữa hoàn nguyên (pha lại từ sữa bột) ở Việt Nam từ 92% xuống còn 60% (năm 2020)”.

Anh hùng Lao động Thái Hương, Nhà Sáng lập Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á.

Bên cạnh đó, thêm một trong những lý do thuyết phục Tạp chí tài chính danh tiếng thế giới bầu chọn nữ doanh nhân của Việt Nam là “những bước tiến mạnh mẽ khi đầu tư dự án chế biến sữa tại Nga và dự án tại Australia trong vài năm qua”.

Forbes 50 Over 50 là danh sách lần đầu tiên được Forbes thực hiện năm 2021, tôn vinh những nữ chính trị gia, doanh nhân, nhà khoa học, nghệ sỹ, chuyên gia đạt tới quyền lực và thành tựu ở thập kỷ thứ 6 trong cuộc đời. Dù là lần đầu tiên thực hiện, danh sách Forbes 50 over 50 đã nhận tới hơn 10.000 đề cử trên khắp thế giới.

“Danh sách 50 over 50 của Forbes là nơi tỏa sáng của những người phụ nữ đang viết lại những quy tắc thành công, phá bỏ những suy nghĩ sai lầm về tuổi tác và giới tính, và truyền cảm hứng tới toàn bộ phụ nữ - và cả nam giới – trong mọi giai đoạn sự nghiệp”, Randall Lane, Tổng Biên tập Forbes, chia sẻ.

“Chia sẻ câu chuyện của 50 người phụ nữ phi thường trong Top 50 over 50, chúng tôi tạo ra một hình mẫu để giúp phụ nữ có thể tự định hướng tốt hơn, thể hiện tốt hơn giá trị của họ để hỗ trợ tất cả những người phụ nữ khác”, nhà báo Mika Brzezinski, đồng sáng lập của sáng kiến Top 50 over 50, khẳng định. “Mở rộng góc nhìn của mình tới những người phụ nữ ở châu Á và châu Âu, chúng tôi mong đợi tìm ra những câu chuyện chưa từng được kể về những người phụ nữ phi thường đã vượt qua mọi trở ngại để thành công trong lĩnh vực của họ”.

Đây không phải là lần đầu tiên, truyền thông quốc tế tôn vinh nữ Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới của Việt Nam trong các danh sách người có tầm ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng quốc tế. 2 năm liên tiếp 2015, 2016, Forbes đã bình chọn bà Thái Hương vào Top 50 nữ doanh nhân quyền lực Châu Á.

Năm 2017, bà được vinh danh Giải thưởng doanh nhân Châu Á, (Asia Pacific Entrepreneurship Award) dành cho lãnh đạo doanh nghiệp nổi bật, có thành tích xuất sắc và đổi mới tại Việt Nam.

Năm 2018, Stevie Awards – giải thưởng Oscar trong kinh doanh – đã gọi tên bà ở danh hiệu Nhà lãnh đạo xuất sắc của năm.

Anh hùng Lao động Thái Hương cũng là người Việt Nam duy nhất được mời phát biểu tại Diễn đàn Tri thức Thế giới năm 2019 tại Hàn Quốc và được trao tặng Giải thưởng Nữ Doanh nhân Quyền lực tại đây.

Bà Thái Hương phát biểu tại Diễn đàn Tri thức Thế giới năm 2019 tại Hàn Quốc và được trao tặng Giải thưởng Nữ Doanh nhân Quyền lực tại đây.

Năm 2020, Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) đã trao cho bà giải Lãnh đạo cam kết Bình đẳng giới trong khuôn khổ Chương trình Tăng cường quyền năng kinh tế của phụ nữ tại châu Á.

Báo The Times of London (vương quốc Anh) cũng từng có bài viết về Nhà Sáng lập TH, nhấn mạnh vai trò của bà trong việc đưa TH đến thành công, tạo ra “một minh chứng nổi bật cho nền nông nghiệp của tương lai”.

Bà Thái Hương đang dẫn dắt Tập đoàn TH vận hành nhiều Dự án đồ uống, thực phẩm sạch, trong đó nổi bật là Dự án “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao”, sản xuất dòng sữa tươi sạch mang thương hiệu TH true MILK. Dự án được triển khai từ tháng 10/2009 với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, vừa xác lập kỷ lục Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô lớn nhất thế giới. Hiện TH true MILK chiếm tới 45% thị phần ngành hàng sữa nước tại Việt Nam. Dự án sữa với đàn bò chăn nuôi tập trung hiện đang được mở rộng ra nhiều tỉnh thành, trong đó có Hà Giang, Cao Bằng, Thanh Hóa, Phú Yên, Sóc Trăng, Kon Tum, An Giang... Dự kiến đàn bò sữa chăn nuôi tập trung sẽ đạt 200.000 con vào năm 2025.

Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao của TH do bà Thái Hương dẫn dắt có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD.

Các sản phẩm sữa tươi và đồ uống tốt cho sức khỏe của Tập đoàn TH đã có mặt tại nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN (Cambodia, Philippines, Singapore…). TH là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sữa tươi sang thị trường Trung Quốc, cụ thể hóa chủ trương hợp tác giữa Chính phủ hai nước khi Nghị định thư về xuất khẩu sản phẩm sữa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Trên lộ trình kiến tạo hệ sinh thái thực phẩm sạch, hữu cơ, tập đoàn TH tiếp tục đầu tư các dự án nông sản, dược liệu tại khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, Tây Bắc và Tây Nguyên. Tại Nghệ An, tập đoàn TH đã phát triển dự án rau sạch FVF, Dự án dược liệu. Tập đoàn TH còn tạo dấu ấn mạnh mẽ với các Dự án giáo dục, y tế… Hiện tập đoàn đang xây dựng và vận hành hệ thống trường TH school; xây dựng hệ thống bệnh viện đa khoa quốc tế 5 sao và trung tâm y tế điện tử tại Hà Nội.

Với các Dự án nước ngoài, TH đang tập trung vào Liên bang Nga và Australia. Tại Australia, TH đã mua và đầu tư vào các trang trại bò trên lãnh thổ Bắc Úc và Tây Úc. Tại Liên bang Nga, Tập đoàn TH đang xây dựng 2 cụm trang trại tại tỉnh Moscow và Kaluga. Nhà máy sữa TH tại Kaluga cũng đã bắt đầu xây dựng giai đoạn I với công suất 500 tấn/ngày vào tháng 12/2021. Đàn bò sữa của TH tại Nga hiện cho năng suất sữa trung bình là khoảng 40 lít/con/ngày, cao hàng đầu nước Nga, gấp 2,5 lần năng suất sữa trung bình của Nga (chỉ 17 lít/con/ngày).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh hùng Lao động Thái Hương: Top 50 Phụ nữ châu Á có ảnh hưởng lớn ở tầm quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO