Ải phải nộp thuế bảo vệ môi trường?

05/01/2018 15:37

(TN&MT) – Gia đình tôi sinh sống và làm ăn ở Quảng Ninh. Tại đây, gia đình chuyên thu mua than đá của những người dân khai thác nhỏ lẻ. Xin hỏi, khi thu mua than đá nhỏ lẻ như vậy thì gia đình tôi có phải đóng thuế bảo vệ môi trường hay không? Nếu khối lượng than đá đó đã được người dân đóng thuế môi trường rồi thì nhà tôi có phải đóng thuế nữa không?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Để biết được gia đình của mình có thuộc đối tượng đóng thuế bảo vệ môi trường hay không bạn có thể tìm hiểu quy định tại Điều 5 Luật Thuế bảo vệ môi trường năm 2010. Cụ thể:

Người nộp thuế bảo vệ môi trường là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế như: ) Xăng, trừ etanol; Nhiên liệu bay; Dầu diezel; Dầu hỏa; Dầu mazut; Dầu nhờn; Mỡ nhờn; Than nâu; Than an-tra-xít (antraxit); Than mỡ; Than đá khác; Dung dịch hydro-chloro-fluoro-carbon (HCFC);Túi ni lông thuộc diện chịu thuế; Thuốc diệt cỏ thuộc loại hạn chế sử dụng; Thuốc trừ mối thuộc loại hạn chế sử dụng; Thuốc bảo quản lâm sản thuộc loại hạn chế sử dụng; Thuốc khử trùng kho thuộc loại hạn chế sử dụng.

than da
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Trường hợp ủy thác nhập khẩu hàng hóa thì người nhận ủy thác nhập khẩu là người nộp thuế.

Trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân làm đầu mối thu mua than khai thác nhỏ, lẻ mà không xuất trình được chứng từ chứng minh hàng hóa đã được nộp thuế bảo vệ môi trường thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân làm đầu mối thu mua là người nộp thuế.

Như vậy, khi thu mua than khai thác nhỏ, lẻ mà gia đình bạn không xuất trình được chứng từ chứng minh hàng hóa đã được nộp thuế bảo vệ môi trường thì gia đình bạn sẽ phải nộp thuế bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ải phải nộp thuế bảo vệ môi trường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO