45 nghìn ca sốt xuất huyết, tăng chóng mặt cả nước từ đâu năm

20/07/2017 00:00

(TN&MT) - Tính từ đầu năm đến nay cả nước có 45 nghìn người bị sốt suất huyết, trong đó nhiều trường hợp có biến chứng xuất huyết nội tạng, xuất huyết não là...

(TN&MT) - Tính từ đầu năm đến nay cả nước có 45 nghìn người bị sốt suất huyết, trong đó nhiều trường hợp có biến chứng xuất huyết nội tạng, xuất huyết não là một vấn đề bất thường.
 
Hiện nay, số ca sốt xuất huyết tăng chóng mặt, ở cả 3 miền Bắc Trung Nam. Số ca mắc sốt xuất huyết của miền Bắc đang tăng nhanh và diễn biến bất thường do khí hậu thay đổi, mưa nhiều, sản sinh ra ổ muỗi gây bệnh sốt xuất huyết. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội đang rất căng thẳng, trung bình một tuần ghi nhận thêm gần 1.200 ca bệnh. 
 
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết thêm, năm nay tử vong do sốt xuất huyết biến chứng xuất huyết nội tạng, xuất huyết não là một vấn đề rất lớn và bất thường. Mọi năm, chỉ 1 – 2 ca tử vong liên quan đến xuất huyết não, thì năm nay đã có 5 bệnh nhân tử vong do biến chứng này. 
 
Tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân sốt xuất huyết không chỉ quá tải, nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết nặng. 
 
Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 50 trường hợp đến khám và cho nhập viện khoảng 30-25 bệnh nhân nặng điều trị nội trú, số còn lại cho chuyển về tuyến dưới. Tại Khoa, ngoài lứa tuổi sinh viên, người già và trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai cũng nhập viện do sốt xuất huyết.
 
45 nghìn người sốt suất huyết, bác sĩ nhiều bệnh viện quay cuồng.
45 nghìn người sốt suất huyết, bác sĩ nhiều bệnh viện quay cuồng.
 
Các chuyên gia đang khuyến cáo nhằm giảm nguy cơ xuất huyết, người dân cần lưu ý các triệu chứng mắc bệnh sốt xuất huyết như: Sốt cao, 39-40 độ C liên tục trong 3-4 ngày; người mệt mỏi, phát ban, buồn nôn; xuất huyết dưới da, nổi chấm màu đỏ, chảy máu cam, chảy máu chân răng. Đối với phụ nữ có thể rong kinh; đau bụng, nôn ói…; mệt, li bì hoặc vật vã, chân tay lạnh, tiểu ít, đi cầu ra máu. Sốc là dấu hiệu nặng của bệnh sốt xuất huyết, thường xuất hiện từ ngày thứ 3-6 của bệnh, đặc biệt lúc trẻ đang sốt cao chuyển sang hết sốt…
 
Trong 3 ngày đầu tiên, người bệnh sẽ sốt cao, đau đầu, đau mỏi người, nhức mắt. Tuy nhiên, thời gian này không phải là thời gian nguy hiểm nhất và không xuất hiện các biến chứng. Bệnh nhân vẫn có thể điều trị tại nhà.
 
Từ ngày thứ 4 là thời điểm nguy hiểm nhất của bệnh. Bệnh nhân sẽ không còn sốt cao như 3 ngày trước, nhiều người bệnh hay cho rằng bệnh đã bớt nguy hiểm và sắp khỏi nhưng chính giai đoạn này có thể có những biến chứng nặng. 
 
Thái Bảo - Trung Vương

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
45 nghìn ca sốt xuất huyết, tăng chóng mặt cả nước từ đâu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO