200 cây thông bị khoan lỗ, nghi dùng chất hóa học “đầu độc”

Anh Dũng| 10/07/2022 21:20

(TN&MT) - Khoảng 200 cây thông đã bị khoan lỗ, nghi dùng chất hóa học đổ vào thân cây dẫn đến vàng lá, chết dần.

Thời gian qua, theo phản ánh của người dân, nhiều cây thông thuộc Khoảnh 6, Tiểu khu 592 (xã Tam Xuân II, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) bị khoan lỗ, nghi dùng chất hóa học đổ vào thân khiến cây chết dần.

Theo Giám đốc chi nhánh Công ty Cổ phần Lâm đặc sản Xuất khẩu Quảng Nam – Xí nghiệp Lâm nghiệp Quảng Nam Trịnh Tuấn Nguyên Khương, vụ việc trên được phát hiện vào lúc 9h15 ngày 4/7. Qua kiểm tra xác định diện tích hủy hoại khoảng 0,5 ha, số lượng cây thông bị hủy hoại khoảng 200 cây, rừng thông đây được trồng cách đây 35 năm.

thong1.jpg
Gần 200 cây thông bị khoan, đổ hóa chất, đóng đinh vào thân. 

Ông Khương thông tin thêm, mỗi cây bị đục 1 đến 3 lỗ, mỗi lỗ khoan có đường kính từ 5mm-10mm, độ sâu lỗ khoan từ 8cn-10 cm. Trong mỗi lỗ khoan có dung dịch màu xanh lơ nghi là thuốc hóa học.

Nhiều cây thông tại vị trí trên chết khô, những cây còn lại đang có hiện tượng vàng lá.

Nhiều cây bị đốt cháy gốc, vỏ cây có thể dùng tay bốc ra từng miếng. Tại hiện trường, một số cây thông có dấu hiệu chuyển màu lá sang vàng.

Cách gốc cây tầm 1,2m, một thanh tre nhỏ được đâm thẳng vào thân. Một người dân địa phương cho biết, nhiều khả năng có người bôi hóa chất vào đầu thanh tre vót nhọn, sau đó ghim chặt vào thân để cây chết dần. Dưới rừng thông, nhiều cây keo được trồng xen lẫn.

Một số cây thông đã chết, vỏ bị tróc ra, mối mọt đã ăn lên tận ngọn. Một số cây khác có đường kính từ 10-30cm đã chết và bị hạ.

Ông Khương cho hay, giá trị ước tính thiệt hại trên 156 triệu đồng. Hiện công ty đã có văn bản báo cáo với cơ quan chức năng về vấn đề trên.

thong2.jpg
Có khoảng 200 cây thông thuộc thuộc lô F, khoảnh 6, Tiểu khu 592 (thuộc xã Tam Xuân 2) bị kẻ xấu phá hoại.

Thượng tá Phạm Viết Tiến, Trưởng Công an huyện Núi Thành cho biết, vụ việc hơn 100 cây thông bị khoan lỗ, đổ chất hóa học vào cây đang được đơn vị điều tra làm rõ.

Công an huyện đã đến khám nghiệm hiện trường. Tại đây, phát hiện một lọ thuốc để lại, đối tượng đã sử dụng khoan, khoan vào gốc cây và bơm thuốc vào đây.

Theo Thượng tá Tiến, sau khi kiểm tra hiện trường, lọ thuốc này đã được đưa đi giám định. Nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ khởi tố vụ án.

Nguyên nhân ban đầu được lực lượng chức năng nhận định do một số người dân muốn tìm đất làm nên đã thực hiện hành vi trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
200 cây thông bị khoan lỗ, nghi dùng chất hóa học “đầu độc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO