Thế giới

Zimbabwe đối mặt khủng hoảng lương thực trầm trọng do hạn hán

Mai Anh 08/08/2024 - 22:00

(TN&MT) - Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA) vừa công bố một báo cáo cho thấy, mức độ mất an ninh lương thực ở Zimbabwe đang ngày càng trầm trọng sau khi nước này phải hứng chịu hạn hán lịch sử do hiện tượng thời tiết El Nino.

Báo cáo này được đưa ra chỉ 2 tháng sau khi các nhà nhân đạo của Liên hợp quốc tuyên bố Zimbabwe là một trong những điểm nóng về nạn đói, nơi tình trạng mất an ninh lương thực có khả năng trầm trọng hơn. Bão đã phá hủy hơn 50% vụ thu hoạch của đất nước, khiến khoảng 7,6 triệu người có nguy cơ bị đói nghiêm trọng.

image1170x530cropped-5-.jpg
Người dân chờ phân phát lương thực ở Mazambara, Zimbabwe. Ảnh: WFP

El Nino là một hiện tượng thời tiết thường xuyên và tự nhiên ảnh hưởng đến nhiệt độ không khí xung quanh biển và các vùng đất ven biển. Cuộc khủng hoảng khí hậu trong những năm gần đây đã dẫn đến hiện tượng này thường xuyên và dữ dội hơn.

Các quan chức của Liên hợp quốc và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) gần đây đã đến thăm Zimbabwe để xác định tác động của hạn hán đối với quốc gia này và kêu gọi thêm sự hỗ trợ quốc tế cho công tác ứng phó nhân đạo.

Vào tháng 4, chính quyền địa phương của Zimbabwe tuyên bố rằng đất nước này đang trong tình trạng thảm họa trên toàn quốc. Số liệu từ chính quyền cho thấy 57% người dân ở các vùng nông thôn của đất nước sẽ mất an ninh lương thực trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2025 - thời kỳ đỉnh điểm của nạn đói tại khu vực.

Các báo cáo khác của Liên hợp quốc chỉ ra rằng người dân sẽ cần phải phụ thuộc vào "các nguồn thu nhập thay thế, hỗ trợ xã hội và hỗ trợ nhân đạo" để chống chọi với khoảng thời gian trên.

Ngoài ra, cũng có báo cáo cho rằng, nhu cầu hỗ trợ nhân đạo sẽ vẫn ở mức cao tại nhiều khu vực của Zimbabwe cho đến vụ thu hoạch năm 2025 do khả năng mua hàng hạn chế bởi cơ hội kiếm thu nhập không cao trong khi giá lương thực tăng cao.

Các đợt hạn hán do El Nino gây ra đã tạo sức ép lên nền kinh tế của Zimbabwe, khiến hơn 1/5 trẻ em không được đến trường và thiếu nguồn cung cấp nước trong nước.

Liên hợp quốc và một số đối tác đang hợp tác với Chính phủ Zimbabwe để cung cấp viện trợ cho người dân. Tuy nhiên, các tổ chức này cần khoản tài chính nhiều hơn, vì lời kêu gọi cứu trợ khẩn cấp trị giá 429 triệu USD được đưa ra vào tháng 5/2024 nhằm hỗ trợ hơn 3 triệu người, mới nhận được tài trợ khoảng 11%.

Hạn hán do El Nino cũng đã ảnh hưởng đến các quốc gia Nam Phi khác bao gồm Cộng hòa Dân chủ Congo, Madagascar, Malawi và nhiều nước khác. Mỗi quốc gia này đều rất cần các biện pháp can thiệp nhân đạo vì nguy cơ mất an ninh lương thực đã tăng đáng kể do hạn hán.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Zimbabwe đối mặt khủng hoảng lương thực trầm trọng do hạn hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO