Yên Định (Thanh Hóa): Huyện đồng ý cho khai thác đất trái phép?

04/06/2018 09:09

(TN&MT) – Mặc dù không có thẩm quyền và chức năng thế nhưng UBND huyện Yên Định đã đồng ý cho UBND xã Yên Lạc, huyện Yên Định (Thanh Hóa) được khai thác đất trái phép tại khu vực bãi Đồng Lót để san lấp công trình trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường, bức xúc trong nhân dân.

Khai thác đất ồ ạt, gây ô nhiễm môi trường

Trong tờ trình số 30/TTr-UBND, ngày 4/4/2018 của UBND xã Yên Lạc gửi UBND huyện Yên Định về việc xin lấy đất san lấp công trình công cộng tại xã Yên Lạc.
 

Khai thác đất trái phép tại khu vực bãi Đồng Lót
Khai thác đất trái phép tại khu vực bãi Đồng Lót

Nội dung tờ trình: Thực hiện kế hoạch san lấp, làm mới sân vận động, nhà văn hóa thôn, khuôn viên các trường học và một số công trình công cộng tại xã Yên Lạc. Nay UBND xã Yên Lạc trình UBND huyện, phòng tài nguyên và môi trường xem xét cho phép xã được lấy đất vận chuyển về san lấp một số công trình công cộng của xã tại khu vực bãi Đồng Lót thuộc địa phận xã Yên Lạc, huyện Yên Định. Khu đất trên đã được UBND huyện thu hồi làm bãi vật liệu để phục vụ cho dự án tu bổ và nâng cấp đê tả sông Cầu Chày. Vậy UBND xã kính đề nghị UBND huyện, phòng TN&MT huyện xem xét cho phép được khai thác bãi đất trên.
 

Máy xúc đang hoạt động hết công suất múc đất đổ lên xe
Máy xúc đang hoạt động hết công suất múc đất đổ lên xe

Cũng trong tờ trình, ngày 9/4/2018 phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định – Ông Hoàng Văn Phúc đã phê duyệt đồng ý với đề xuất của UBND xã Yên Lạc; giao TN&MT kiểm tra, giám sát, hướng dẫn đơn vị thực hiện đúng quy định.

Ngay sau khi được UBND huyện đồng ý cho khai thác đất thì UBND xã Yên Lạc đã giao cho đơn vị là công ty Hồng Quân ở thị trấn Quán Lào tiến hành đưa nhiều máy móc, xe cộ vào khai thác ồ ạt tràn lan đem đi san lấp khắp nơi trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân vô cùng bức xúc.
 

Nhiều chiếc xe ra vào chở đất đi san lấp
Nhiều chiếc xe ra vào chở đất đi san lấp

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, PV có mặt tại khu vực bãi Đồng Lót, xã Yên Lạc. Tại đây, máy múc đang hoạt động hết công suất múc đất lên xe, nhiều chiếc xe ra vào chở đất. Thấy sự có mặt của PV, đối tượng xăm trổ chạy lại không cho chụp ảnh và nói khu vực này đã được UBND xã cho khai thác đất, các anh chị xuống đây làm gì?.

Mặc dù, tuyến đê tả sông Cầu Chày mới được nâng cấp, tu bổ, thế nhưng nhiều chiếc xe tải chở đất đã chở quá tải chạy rầm rầm trên tuyến đê rồi chạy vào con đường bê tông trong khu dân cư mà khồng hề có che chắn bạt, trời nắng khiến cho con đường bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường.
 

Tờ trình của xã được huyện Yên Định đồng ý cho khai thác đất
Tờ trình của xã được huyện Yên Định đồng ý cho khai thác đất

Một người dân ở xã Yên Lạc chỉ tay về đoàn xe đang chở đất lắc đầu cho biết: Các cô chú nhìn thấy đấy, tuyến đê tả sông Cầu Chày mới được nhà nước tu bổ chưa được bao lâu thì nay xã lại cho họ vào đây khai thác đất chở đi ầm ầm trên tuyến đê thì sẽ nhanh xuống cấp thôi, họ chở vào làng cũng không được che phủ bạt thế nên đất rơi vương vãi khắp đường gây bụt mù mịt, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Huyện đồng ý cho khai thác đất có vượt thẩm quyền?

Trả lời về vấn đề này, ông Lê Văn Quân – Chủ tịch UBND xã Yên Lạc cho biết: Khu vực đang có khai thác đất là bãi vật liệu trước đây được UBND huyện thu hồi để cung cấp cho dự án nâng cấp đê tả sông Cầu Chày. Hiện nay xã đang cần một khối lượng đất để san lấp sân vận động của xã nên xã đã làm tờ trình gửi UBND huyện và được huyện thống nhất cho khai thác đất, giao cho phòng ban hướng dẫn cho xã khai thác đất đúng quy định và giữ vệ sinh môi trường. Sau đó xã đã giao cho Công ty Hồng Quân khai thác san lấp sân vận động với khối lượng khoảng 8.000m3.

Ông Quân cho biết thêm: Chúng tôi cũng biết là theo quy định là phải xin chủ trương của tỉnh nhưng mà khối lượng đất không nhiều nên huyện cũng tạo điều kiện cho xã. Trong tờ trình của xã gửi huyện đã được ông Hoàng Văn Phúc – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định phê duyệt đồng ý cho khai thác đất. Sáng nay xã họp nên có thể Công ty Hồng Quân chở một vài xe đi san lấp bên ngoài để tôi kiểm tra lại.
 

Xe chở quá tải không che phủ bạt chạy trên tuyến đê tả sông Cầu Chày
Xe chở quá tải không che phủ bạt chạy trên tuyến đê tả sông Cầu Chày

Trao đổi với ông Hà Duyên Lục – Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Định cho biết: Xã Yên Lạc đã báo cáo xin khai thác đất làm nhà văn hóa và sân vận động, huyện biết là không đúng nhưng cũng tạo điều kiện cho xã.

Như vậy, UBND huyện Yên Định đồng ý cho khai thác đất khi chưa có chủ trương của UBND tỉnh có vượt thẩm quyền? Trước sự việc trên, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở TN&MT vào cuộc xác minh, làm rõ, tránh làm thất thoát tài nguyên của Nhà nước cũng như gây ô nhiễm môi trường, bức xúc trong nhân dân.

Điều 82 Luật Khoáng sản 2010 quy định Thẩm quyền cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản, Giấy phép khai thác khoáng sản.

1.Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản, Giấy phép khai thác khoáng sản không thuộc thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều này.

2.Ủy ban nhân dân tỉnh cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản, Giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, than bùn, khoáng sản tại các khu vực có khoáng sản phân tán nhỏ lẻ đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường khoanh định và công bố; Giấy phép tận thu khoáng sản.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Định (Thanh Hóa): Huyện đồng ý cho khai thác đất trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO