Biến đổi khí hậu

Yên Bái tập trung ứng phó với Bão số 1 và mưa lũ sau bão.

Thanh Ngà 17/07/2023 - 15:32

(TN&MT) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Thế Phước vừa ký công điện số 01/CĐ-UBND về việc tập trung ứng phó với bão số 1 và mưa lũ sau bão.

Công điện nêu rõ, bão số 1 (tên quốc tế là TALIM) đã đạt cường độ mạnh cấp 10-11, giật cấp 13-14. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, bão khả năng còn tiếp tục mạnh lên cấp 12-13, giật cấp 15, từ chiều mai (17/7/2023) bão có thể gây gió mạnh, sóng lớn tại khu vực vịnh Bắc Bộ. Đồng thời tại khu vực Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa lớn cục bộ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập úng vùng trũng, thấp.

01.gif
Cần theo dõi sát bão số 1 đề phòng lũ quét, sạt lở đất

Đây là cơn bão đầu mùa, diễn biến của bão còn phức tạp. Để chủ động ứng phó với bão và mưa lớn cục bộ có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh, hạn chế thiệt hại tính mạng và tài sản của nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cơ quan, đơn vị và các địa phương cần theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão số 1 và đặc biệt là hoàn lưu sau bão gây mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất; thông tin, cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng, tránh, đặc biệt đối với lũ quét, sạt lở đất; dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch, thuốc men thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động đối phó với mưa, lũ lớn.

Bên cạnh đó, tập trung rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn; sẵn sàng sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Nghiêm cấm người đi vớt củi, lội qua, đánh bắt cá... trên các sông suối khi đang có lũ. Đặc biệt trong các ngày mưa, lũ tuyên truyền cho nhân dân không được ngủ trên đồi, trên nương để đề phòng sạt lở, đất, đá gây thiệt hại về người.

Đồng thời, chỉ đạo rà soát, kiểm tra, đảm bảo an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản, không để xảy ra sự cố gây thiệt hại về người khi có mưa lớn; kiểm tra, rà soát, chủ động biện pháp đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du. Đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái tập trung ứng phó với Bão số 1 và mưa lũ sau bão.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO