Yên Bái: Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch

Thanh Ngà| 30/03/2020 15:23

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Yên Bái đã thành lập các chốt kiểm dịch hoạt động 24/24 giờ và tăng cường công tác quản lý dịch tại các chợ trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Từ tối ngày 28/3, tỉnh Yên Bái đã đưa vào hoạt động 9 chốt kiểm soát trên tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai và các tuyến quốc lộ, đường tỉnh đi qua địa bàn.

Yên Bái đã triển khai 9 chốt kiểm soát dịch trên các tuyến đường

Các chốt được bố trí ở các địa điểm như: Chốt kiểm soát tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên - Quốc lộ 32C (Hà Nội - Hiền Lương - Yên Bái). Chốt thứ 2 tại Km 14, quốc lộ 70 (tuyến Hà Nội - Đoan Hùng - Yên Bái). Hai chốt được lập trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại nút giao IC12 và nút giao IC 14. Các chốt còn lại được lập tại xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên  trên Quốc lộ 70; Đường tỉnh 166 (tuyến Bảo Hà - Yên Bái); Khu vực Cầu Gỗ, đường Thu Cúc (Tân Sơn, Phú Thọ) sang Văn Chấn và chốt tại xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải - Quốc lộ 32 (tuyến Lai Châu, Sa Pa - Than Uyên về Mù Cang Chải – Thị xã Nghĩa Lộ).

Theo quan sát của PV Báo TN&MT sáng ngày 30/3 tại chốt thứ 2 km 14, quốc lộ 70 (tuyến Hà Nội - Đoan Hùng - Yên Bái) lượng xe chở hàng, xe con, xe máy ngoại tỉnh qua chốt khá lớn.

Các lái xe ngoại tỉnh đều  phải xuống để khai báo y tế và đo thân nhiệt

Tại đây, tổ liên ngành gồm công an, bộ đội và cán bộ y tế thực hiện kiểm soát chặt chẽ đối với các loại đi từ tỉnh khác đến. Chủ xe qua chốt đều được đo thân nhiệt, khai báo y tế và phun khử trùng. Còn đối với các xe trong tỉnh đi qua chốt đều được đo thân nhiệt.

Cùng với đó, để tăng cường đẩy mạnh công tác phòng chống dịch, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Yên Bái về việc tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số tuyến đường chính trên địa bàn thành phố Yên Bái như: Đường Đinh Tiên Hoàng, đường Điện Biên, đường Yên Ninh, Quang Trung… không khí rất vắng vẻ, người dân đã hạn chế ra đường nếu không có việc thực sự cần thiết. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ như quán cafe, hàng ăn sáng, các quán cơm bình dân, cơ sở chăm sóc sắc đẹp… đều đã đóng cửa tạm dừng hoạt động theo quy định.

Các chợ trên địa bàn thành phố Yên Bái đều có các điểm kiểm soát dịch

Phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái một trong những phường trọng yếu trên địa bàn thành phố với mật độ dân cư đông và hàng trăm cơ sở kinh doanh dịch vụ. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của thành phố, phường đã thành lập Ban chỉ đạo chống dịch, thành lập các đội phản ứng nhanh, nắm chắc tình hình trong nhân dân đồng thời thực hiện ngay việc thành lập các tổ công tác tự quản phòng chống dịch Covid 19 tại các tổ dân phố theo đúng chỉ đạo.

Ngay từ ngày 27/3 phường đã chỉ đạo thành lập chốt gác tại cổng chợ Đồng Tâm thực hiện việc đo thân nhiệt và tuyên truyền, nhắc nhở người dân khi ra vào chợ phải thực hiện đeo khẩu trang theo quy định.

Ông Phạm Kiên Quyết - Cán bộ tư pháp, Hộ tịch phường Đồng Tâm, TP Yên Bái cho biết: Thực hiện chỉ đạo của thành phố cũng như lãnh đạo phường giao bắt đầu từ lúc mở cửa chợ cho đến khi kết thúc chúng tôi đã thực hiện hướng dẫn cho người dân đi vào chợ phải đeo khẩu trang và phải đo thân nhiệt. Người dân không thực hiện chúng tôi sẽ kiên quyết nhắc nhở và yêu cầu phải đeo khẩu trang mới được vào chợ.

Người dân khi vào chợ đều phải đeo khẩu trang và được đo thân nhiệt

Đối với việc bắt buộc phải đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, có thể thấy đa số người dân trên địa bàn thành phố Yên Bái đã nắm bắt được quy định và nghiêm túc thực hiện để tự phòng ngừa dịch bệnh cho bản thân và tránh lây lan trong cộng đồng. Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Yên Bái cũng đã có ý kiến chỉ đạo xử phạt nghiêm khắc những trường hợp cố tình vi phạm không đeo khẩu trang theo quy định của Chính phủ.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid-19, với những quy định, khuyến cáo cụ thể của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh Yên Bái. Thời điểm này, mỗi người dân Yên Bái cần nâng cao ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành việc đeo khẩu trang theo đúng quy định. Đồng thời, không tụ tập ở những nơi đông người và trung thực trong khai báo y tế, góp phần chung tay cùng cả nước đẩy lùi đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO