Yên Bái: Quan tâm kiểm soát môi trường không khí

05/06/2019 18:39

(TN&MT) - Trên địa bàn tỉnh Yên Bái, một số cơ sở sản xuất có nguồn khí thải lưu lượng lớn như: Sản xuất xi măng, lò hơi công nghiệp sản lượng lớn hơn 20tấn/giờ… đều thuộc diện phải lắp đặt thiết bị quan trắc tự động, liên tục để truyền số liệu trực tiếp cho Sở TN&MT để quản lý theo quy định. Tới nay, các đơn vị này đã và đang chấp hành những quy định về bảo vệ môi trường nói chung và kiểm soát lưu lượng khí thải nói riêng.

Thanh Ngà Ảnh: A1: Công ty Cổ phần Xi măng Yên Bình đang triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc tự động khí thải liên tục A2: Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái là đơn vị đầu tiên đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống quan trắc tự động A3: Để cải thiện môi trường làm việc tại nhà máy Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thường xuyên tới nước tại khu vực trong và gần nhà máy để hạn chế bụi phát sinh  
Công ty Cổ phần Xi măng Yên Bình đang triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc tự động khí thải liên tục

Ông Lò Mạnh Cường – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Yên Bình cho biết: Thực hiện quy định về công tác bảo vệ môi trường, công ty đã triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc tự động khí thải liên tục. Qua đó, đã giúp nhà máy có thêm thiết bị giám sát trong quá trình vận hành, sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả xử lý khí thải và tối ưu hóa quá trình vận hành sản xuất. Với thiết bị giám sát này các thông số sẽ được truyền liên tục lên mạng, nhờ đó mà các cơ quan quản lý nhà nước rất dễ cho việc giám sát lưu lượng khí thải từ nhà máy.

Còn tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái là đơn vị đầu tiên đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống quan trắc tự động.

Công ty Cổ phần Xi măng Yên Bình đang triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc tự động khí thải liên tục
Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái là đơn vị đầu tiên hoàn thành việc lắp đặt hệ thống quan trắc tự động

Ông Lương Xuân Cường – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thông tin: Ngay sau khi nhận được yêu cầu của UBND tỉnh Yên Bái về việc lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, nhà máy đã tiến hành triển khai để kiểm soát được lưu lượng khí thải, hạn chế thấp nhất việc phát sinh khí thải gây ô nhiễm môi trường. Sau khi hệ thống này đi vào hoạt động chúng tôi nhận thấy hiệu quả rất rõ: Nhà máy chủ động thu hồi được sản phẩm, tiết kiệm nguyên liệu, tăng hiệu quả sản xuất. Hơn nữa, kiểm soát được khí thải phát sinh gây ô nhiễm. Hiện nay nhà máy vẫn đang tiếp tục đầu tư công nghệ lọc bụi tĩnh điện sang lọc bụi túi để hạn chế tối đa việc ô nhiễm môi trường không khí. Mặt khác, để cải thiện môi trường làm việc tại nhà máy, công ty đã tích cực trồng cây xanh tạo cảnh quan và thường xuyên tới nước tại khu vực trong và gần nhà máy để hạn chế bụi phát sinh.

Để kiểm soát môi trường không khí và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (05/6) tỉnh Yên Bái khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh đổi mới công nghệ sản xuất; đầu tư xây dựng, lắp đặt và vận hành các công trình xử lý khí thải đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường không khí.

Để cải thiện môi trường làm việc tại nhà máy Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thường xuyên tới nước tại khu vực trong và gần nhà máy để hạn chế bụi phát sinh
Để cải thiện môi trường làm việc tại nhà máy Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thường xuyên tới nước tại khu vực trong và gần nhà máy để hạn chế bụi phát sinh

Ông Đào Xuân Hồng – Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Yên Bái cho biết: Để tiếp tục kiểm soát môi trường không khí, chúng tôi tập trung vào một số nội dung: Tiếp tục tuyên truyền tới các cơ sở sản xuất nhằm cải tiến công nghệ, có các biện pháp, giải pháp kỹ thuật trong quá trình sản xuất để đảm bảo hạn chế việc ô nhiễm không khí; tăng cường việc kiểm tra giám sát đối với các cơ sở khác hay nhưng công trình vận chuyển thi công. Hạn chế sử dụng các phương tiện giao thông có tuổi đời cũ và không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

“Hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có đơn vị lắp đặt xong hệ thống quan trắc tự động, tuy nhiên đến nay tỉnh Yên Bái vẫn chưa bố trí được kinh phí đầu tư cho thiết bị tiếp nhận số liệu quan trắc tự động từ các cơ sở đã lắp đặt. Trong thời gian tới chúng tôi cũng sẽ tham mưu cho Sở TN&MT kiến nghị với tỉnh bố trí kinh phí để lắp đặt hệ thống tiếp nhận số liệu quan trắc tự động từ các cơ sở đã hoàn thành việc lắp đặt, giúp tỉnh kiểm soát tốt môi trường không khí trong thời gian tới”, ông Đào Xuân Hồng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Quan tâm kiểm soát môi trường không khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO