Yên Bái: Người dân vùng cao chống chọi với giá rét

Thanh Ngà| 11/01/2021 07:48

(TN&MT) - Những ngày này nhiệt độ tại các huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái luôn xuống thấp từ 5-7 độ, trong sáng 9-11/1 nhiệt độ có nơi chỉ 1-2 độ xuất hiện băng giá.

Trước tình hình khắc nhiệt của thời tiết, các huyện vùng cao đã chủ động các biện pháp chống rét cho người và vật nuôi.

Tại huyện vùng cao Mù Cang Chải mỗi thầy cô giáo của trường phổ thông dân tộc bán trú, trung học cơ sở Nậm Khắt đều có những cách làm riêng hết sức sáng tạo, thay cha mẹ các em để chăm lo từng bữa ăn giấc ngủ cho học sinh của mình, kêu gọi các nguồn lực ủng hộ chăn, quần áo ấm cho học sinh.

Người dân vùng cao triển khai nhiều biện pháp chống chọi với cái rét xuống dưới 2-3 độ

Cô giáo Phạm Thị Ngọc Thêm - Trường phổ thông dân tộc bán trú, trung học cơ sở Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải chia sẻ: “Những ngày này nhiệt độ xuống rất thấp các cô tích cực tuyên truyền cho phụ huynh phải mặc ấm và giữ ấm cho các em. Các em tới trường học các cô giáo lấy thêm chăn cho các em mượn để các em có thể đắp ấm vào ban đêm. Ngoài ra, các cô giáo xin thêm các gia đình có quần áo cũ không dùng đến để các em có thể mặc thêm cho ấm.

Ở những ngôi trường nội trú và bán trú ở vùng cao Mù Cang Chải, những người thầy, người cô luôn phải thể hiện hết tinh thần trách nhiệm. Không chỉ đảm bảo dạy tốt mà còn phải giúp đỡ hỗ trợ học sinh về mọi mặt. Tại nhiều trường còn phát động thành các đợt quyên góp ủng hộ chăn màn, quần áo, giầy dép, tất, mũ giúp học sinh chống chọi với thời tiết khắc nghiệt.

Để đảm bảo tăng cường phòng chống rét cho học sinh đạt hiệu quả cao nhất phòng Giáo dục huyện Mù Cang Chải cũng thường xuyên cử cán bộ bám sát các nhà trường kiểm tra nhắc nhở. Đối với những ngày nền nhiệt xuống thấp chủ động thay đổi khung giờ học, cho học sinh vui chơi, học tập sinh hoạt vận động ngoại khóa. Duy trì tốt chế độ khẩu phần ăn đảm bảo ăn nóng, uống ấm, an toàn thực phẩm. Với nhiều giải pháp được đưa ra, mặc dù thời tiết khắc nghiệt nhưng tỷ lệ chuyên cần của học sinh vùng cao huyện Mù Cang Chải vẫn đạt trên 94%.

Các cô giáo phát động các đợt khuyên góp ủng hộ cho các em vùng cao

Tại huyện vùng cao Trạm Tấu, trong những ngày này nhiệt độ xuống rất thấp, Do đó, các phụ huynh ở huyện vùng cao này quan tâm hơn tới việc giữ ấm cho con khi đưa con tới trường, nhất là đối với các cháu nhỏ ở bậc học mầm non.

Chị Hảng Thị Mỷ, ở xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái cho hay: “Mình cho con mặc áo ấm, đeo tất khi đưa con đi học. Đi học về, tối cũng phải tắm nước nóng cho con, ngủ thì cũng phải đắp chăn ấm thì con mới ngủ ngon”.

Chế độ ăn uống hàng ngày được các cô giáo quan tâm hơn nhằm đảm bảo sức khỏe cho các em

Để học sinh có sức khỏe tốt nhất trong những ngày giá rét, các trường học trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã tăng khẩu phần ăn, đun nước ấm cho các em sinh hoạt, không tổ chức các hoạt động ngoài trời khi sương mù, trời rét; khu ở bán trú của các em cũng được đảm bảo kín gió, thoáng sạch, có đầy đủ chăn ấm…

Cô giáo Phạm Thị Năm, Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Ban, xã Trạm Tấu cho biết, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng được các nhà trường dành sự quan tâm đặc biệt: “Mỗi giáo viên nhà trường đỡ đầu một cháu có hoàn cảnh khó khăn, mỗi cán bộ quản lý thì nhận đỡ đầu 2 cháu. Các cô sẽ tự bỏ tiền túi của mình để mua quần áo ấm, tất, để các cháu đảm bảo đủ ấm khi đến lớp”.

Cùng với đó, công tác phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi cũng được các địa phương ở Yên Bái đặc biệt chú ý trong đợt rét mới này. Ngành nông nghiệp các địa phương cũng đã phối hợp với chính quyền các xã tuyên truyền, hướng dẫn bà con bổ sung thêm thức ăn tươi, thức ăn tinh cho gia súc. Đồng thời, khẩn trương đưa gia súc xuống núi, về chuồng để tránh rét.

Người dân khẩn trương đưa gia súc xuống núi, về chuồng để tránh rét

Ông Nguyễn Văn Hòe, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trạm Tấu cho hay: “Với công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc trên địa bàn huyện Trạm Tấu, phòng đã tham mưu cho UBND huyện ra văn bản chỉ đạo trực tiếp các thành viên Ban ban Chỉ huy phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn huyện, tổ công tác của Huyện ủy cùng các xã, thị trấn đến từng thôn bản để kiểm tra, nhắc nhở, đôn đốc bà con thực hiện chống rét hiệu quả”.

Để người dân chủ động ứng phó với đợt rét mới được dự báo là rất mạnh, ngày 6/1, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có Công điện hỏa tốc gửi các huyện, thị xã, thành phố; các ngành thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chủ động thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống rét đậm, rét hại cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và cây trồng, vật nuôi trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Người dân vùng cao chống chọi với giá rét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO