Yên Bái: Nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai

Thanh Ngà| 07/11/2019 09:48

(TN&MT) - Trong năm 2018, chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh Yên Bái trong chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vẫn còn khá khiên tốn. Tuy nhiên, so với những năm trước chỉ số này đã có bước cải thiện, đó là nhờ sự vào cuộc tích cực trong công tác cải cách hành chính của sở TN&MT tỉnh Yên Bái.

Theo đó, chỉ số tiếp cận đất đai năm 2017 là 5,36 điểm và năm 2018 là 5,99 điểm đã tăng 0,63 điểm, trong đó có 07/10 chỉ số tăng điểm và 3/10 chỉ số giảm điểm.

Chỉ số tiếp cận về lĩnh vực đất đai của tỉnh Yên Bái dần được cải thiện

Nhằm nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai trên địa bàn tỉnh, Sở TN&MT tỉnh đã ban hành kế hoạch số 04/KH-STNMT ngày 18/01/2018 về việc triển khai công tác rà soát đánh giá quy định, thủ tục hành chính năm 2018. Sở TN&MT đã thực hiện rà soát toàn bộ các thủ tục hành chính đang được công của UBND tỉnh Yên Bái. Các thủ tục hành chính đó đều phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai đang có hiệu lực.

Hơn nữa, các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai đó đều xác định được mục tiêu rõ ràng khi thực hiện, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội cũng như điều kiện thực tế của địa phương.

Tỉnh tạo điều kiện, cơ chế chính sách thu hút đầu tư

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Yên Bái, trong 9 tháng đầu năm Sở đã tiếp nhận được 271 hồ sơ đề nghị giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Trong đó, có 118 hồ sơ thẩm định nhu cầu sử dụng đất và 153 hồ sơ giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Cụ thể, hồ sơ đã giải quyết đúng hạn 271 hồ sơ đạt 100% hồ sơ.

Để nâng cao chỉ năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đặc biệt là thành phần liên quan đến chỉ số tiếp cận đất đai, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã và đang tích cực quan tâm đến  cải cách thủ tục hành chính.

Ông Cao Minh Tuấn – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái cho biết: Trong thời gian qua, Sở luôn xây dựng và nâng cao về nhận thức, trách nhiệm và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn đối với đội ngũ cán bộ, công chức; thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông, cán bộ thực hiện việc thẩm định hồ sơ giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tổ chức và những cán bộ tiếp xúc thường xuyên với tổ chức và công dân.

Phối hợp tạo điều kiện thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư giúp nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án

Để nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai, sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn công khai, minh bạch hóa thông tin. Thường xuyên tiến hành rà soát, chỉnh sửa và hoàn thiện bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai theo hướng đơn giản hóa; rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục về đất đai cho các tổ chức trong việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cùng với đó, là thực hiện công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; công khai, minh bạch các chính sách ưu đãi về đất đai, khoản phí, lệ phí tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong việc tiếp cận và áp dụng các chính sách ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh.

“Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách thu hút đầu tư. Cần phải phối hợp tổ chức thực hiện tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư tạo mọi điều kiện giúp nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Cùng các cấp, các ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tranh chấp của tổ chức, doanh nghiệp. Thống kê và thu hồi đất của các dự án không triển khai, chậm triển khai theo quy định của pháp luật góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai trên địa bàn tỉnh”, ông Cao Minh Tuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO