Yên Bái: Gần 400 hộ dân đã có đất tái định cư sau bão số 3

15/08/2018 16:41

(TN&MT) - Cuối tháng 7 vừa qua, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa to, đến rất to gây ra hiện tượng lũ ống, lũ quét và sạt lở đất khiến nhiều nhà cửa của các hộ dân bị cuốn trôi hoàn toàn. Để khẩn trương ổn định cuộc sống cho người dân, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cấp, các ngành nhanh chóng bố trí đất tái định cư cho người dân.

Cán bộ của Sở TN&MT tỉnh Yên Bái tiến hành đo đạc, lên sơ đồ và bàn giao đất cho các địa phương
Cán bộ của Sở TN&MT tỉnh Yên Bái tiến hành đo đạc, lên sơ đồ và bàn giao đất cho các địa phương

Tỉnh Yên Bái có 9/9 huyện, thị xã và thành phố bị ảnh hưởng do mưa lũ, sạt lở đất. Tuy nhiên bị thiệt hại nặng nhất là huyện Văn Chấn, Mù Cang Chải, Văn Yên, Trấn Yên và thị xã Nghĩa Lộ. Theo thống kê, tổng số thiệt hại về nhà cửa trên địa bàn tỉnh là 586 nhà. Trong đó, có 150 nhà bị sập trôi hoàn toàn, nhà trong vùng có nguy cơ rất cao sạt lở cần sớm bố trí ngay nơi ở mới là 280 nhà và 156 nhà bị thiệt hại nặng. Như vậy, trên cơ sở số nhà bị sập, trôi hoàn toàn và số nhà trong vùng nguy hiểm phải bố trí đất tái định cư cho người dân là 430 nhà.

Việc bố trí đất tái định cư cho các hộ dân vùng lũ được UBND tỉnh Yên Bái khuyến khích, ưu tiên các hộ dân tự tìm và lựa chọn bố trí đất tái định cư xen ghép. Hình thức này thông qua việc vận động gia đình, dòng họ nhượng đất cho những hộ đã bị lũ mất nhà cửa. Còn lại đối với những hộ dân không thực hiện được việc bố trí đất tái định cư xen ghép sẽ sắp xếp vào các khu tái định cư tập trung. Tới thời điểm hiện tại về cơ bản những hộ gia đình tại các địa phương bị mất nhà cửa, nhà trong vùng nguy hiểm đã được bố trí quỹ đất.

Máy móc tiến hành san gạt nên nhà để các hộ dân dựng lại nhà
Máy móc tiến hành san gạt nên nhà để các hộ dân dựng lại nhà

Trạm Tấu là một trong những địa phương đã hoàn thành việc bố trí đất tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3. Trên địa bàn huyện có 55 nhà cần di dời, nằm rải rác tại các thôn bản như: Xã Xà Hồ, Bản Công, Phình Hồ, Túc Đán, thị trấn Trạm Tấu. Ngay sau mưa lũ huyện đã cùng phòng TN&MT ra soát tìm quỹ đất bố trí cho các hộ ở xen ghép trong khu dân cư tại thôn, bản, khu dân cư. Hiện nay cơ bản quỹ đất đã được bố trí xong, huyện đang tập trung chỉ đạo các hộ dân san nền và di chuyển nhà, huy động lực lượng hỗ trợ, kịp thời cấp kinh phí để các hộ dân thực hiện việc di chuyển theo đúng kế hoạch tiến độ đề ra.

Ông Vũ Văn Vinh - Trưởng phòng TN&MT huyện Trạm Tấu cho biết: Tới thời điểm hiện tại phòng TN&MT huyện đã tiến hành bố trí xong quỹ đất cho các hộ dân bị ảnh hưởng do mưa lũ, huyện đang tập trung hỗ trợ người dân di chuyển tới nơi ở mới. Do đặc thù là huyện vùng cao, quỹ đất rất hạn chế bởi địa hình núi dốc, chính vì vậy việc bố trí đất cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, huyện cố gắng trong thời gian ngắn nhất phải sắp xếp được đất cho các hộ dân để ổn định cuộc sống. Huyện Trạm Tấu chủ yếu bố trí theo hình thức xen ghép, ở cùng với anh em, dòng họ. 

Việc bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng sau lũ luôn được tỉnh Yên Bái quan tâm, chỉ đạo sát sao, sự vào cuộc tích cực, khẩn trương của các cấp chính quyền cho tới giờ không gặp phải khó khăn gì hay vướng mắc gì trong quá trình thực hiện.

Nhiều thôn bản của tỉnh Yên Bái đã bị mưa lũ cuốn trôi
Nhiều thôn bản của tỉnh Yên Bái đã bị mưa lũ cuốn trôi

Ông Hồ Đức Hợp – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái cho biết: Việc bố trí tái định cư chủ yếu theo hình thức xen ghép. Hình thức này rất phù hợp vì hợp với tâm tư nguyện vọng của người dân. Nếu chưa bố trí được tái định cư xen ghép thì thực hiện tái định cư tập trung. Mỗi một khu vực, một thôn bản tìm ra một quỹ đất để bố trí các hộ gia đình tập trung vào đó.

“Đặc biệt các khu tái định cư nay phải lựa chọn theo các tiêu chí an toàn, giảm thiểu nhất việc xây dựng hạ tầng như: Gần đường giao thông, gần nguồn nước và có thể kéo điện về. Ngay sau khi cơn bão xảy ra, đoàn công tác của Sở TN&MT cũng theo 2 tổ chỉ đạo của 2 huyện Văn Chấn và Văn Yên. Đồng thời, chúng tôi đưa ngay đoàn các cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm, dùng phương tiện máy móc đo đạc và lên sơ đồ, bàn giao ngay cho địa phương để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Tới thời điểm hiện tại, về cơ bản đã bố trí xong đất tái định cư cho các dân”, ông Hồ Đức Hợp nói.

Trong thời gian tới tỉnh Yên Bái vẫn đang tiếp tục rà soát, tuyên truyền, vận động người dân di dời các hộ dân ở những khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Đồng thời bố trí kinh phí để hoàn thiện hạ tầng cần thiết tại các khu tái định cư. Cùng với đó giúp người dân dựng lại nhà, di chuyển đồ đạc, ổn định cuộc sống yên tâm sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Gần 400 hộ dân đã có đất tái định cư sau bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO