Ý Yên (Nam Định): Nín thở sống cùng dòng kênh ô nhiễm

Việt Linh - Xuân Vũ| 04/12/2019 21:44

(TN&MT) - Đã nhiều năm trôi qua, hàng nghìn hộ dân tại huyện Ý Yên (Nam Định) luôn phải gồng mình “nín thở” và tìm cách đối phó, chung sống cùng với ngập ngụa rác thải, dòng nước đen kịt, đặc quánh, bốc mùi hôi thối từ sự ô nhiễm của 2 con kênh S40 và S48.

Nhiều năm qua, người dân tại huyện Ý Yên luôn phải tìm cách “nín thở” để sống chung với dòng kênh rác ô nhiễm.

Hai con kênh S40 và S48 chảy qua địa bàn thị trấn Lâm, xã Yên Ninh, xã Yên Tiến, xã Yên Quang, xã Yên Hồng… của huyện Ý Yên với chiều dài khoảng 12 km, sau đó đổ ra sông Sắt và sông Đáy với nhiệm vụ tưới tiêu nông nghiệp và tiêu thoát nước sinh hoạt cho người dân sống ven.

Thế nhưng, từ nhiều năm qua, cả 2 con kênh này đã bị một số doanh nghiệp trên địa bàn tận dụng làm nơi ngâm tre, nứa, luồng, gỗ khiến nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Tại một số khu vực rác cũng được vứt tràn lan, nổi lềnh bềnh với đủ loại rác thải, xác động vật chết, ứ đọng tạo nên mùi hôi thối.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn ngâm nứa, luồng, gỗ… khiến dòng nước bị ô nhiễm, đặc quánh, đen kịt bốc mùi hôi thối.

Rác được vứt tràn lan trên đường, sát mép sông, ngay trước cửa các cơ quan chức năng của UBND huyện Ý Yên.

Ghi nhận của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tại đây cho thấy, thực trạng ô nhiễm của kênh S40 và S48 đang ở mức báo động. Mặc dù đã được cảnh báo trước về sự ô nhiễm môi trường, đã có những tấm biển báo cấm tại đây, thế nhưng trên thực tế tại khu vực vẫn luôn là mùi hôi thối bốc lên từ con kênh. Cả dòng nước đặc quánh một màu đen ngòm của rác thải, xác động vật. Bất giác, ai nấy đi qua tuyến đường này cũng đều phải đưa tay lên bịt mũi và phóng xe cho thật nhanh.

Anh Lê Duy Hưng sống tại thị trấn Lâm (Ý Yên) cho biết: "Suốt bao nhiêu năm qua người dân chúng tôi cũng chỉ biết ngậm ngùi tìm cách sống chung với ô nhiễm, mùi hôi thối. Rác không phải do chúng tôi thải ra nhưng lại phải gánh hậu quả trực tiếp, hằng ngày chúng tôi cũng thấy có người vớt rác, nhưng vớt xong không chở đi ngay, mà cho lên bờ rồi sau đó chó mèo tha đủ thứ súc vật chết, băng bỉm vệ sinh vào làng. Nhất là những hôm trời nắng đi qua tuyến kênh S40 và S48 này ai cũng phải bịt mũi để đi cho nhanh vì mùi thối không thể chịu  được. Người dân như chúng tôi cũng chỉ biết kiến nghị lên xã để xã, huyện có phương án giải quyết. Nhưng quan trọng hơn vẫn là sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền chứ cứ tiếp nhận kiến nghị rồi lại để đó thì không hiểu người dân chúng tôi còn phải “nín thở” đến bao giờ”.

Rác ngập ngụa trên dòng kênh S40.

Cùng trò chuyện với chúng tôi, bà Trương Thị Mai - Xã Yên Tiến, huyện Ý Yên không giấu được sự bức xúc: Nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng này là do kênh S40 và S48 chảy qua các làng nghề chế biến gỗ, mây tre đan, đúc đồng… của huyện Ý Yên. Chưa kể người ta ngâm luồng, nứa, gỗ khiến dòng nước đen kịt đặc quánh mà hằng ngày dòng kênh này còn phải oằn mình gánh một lượng lớn nước thải chưa qua xử lý đổ trực tiếp ra kênh.

Rác thải ứ đọng không thể lưu thông.

Bên cạnh đó, do ít được khơi thông, nạo vét nên kênh S40 và S48 đoạn chảy qua xã Yên Tiến, Yên Ninh… vốn đã ô nhiễm lại càng ô nhiễm trầm trọng hơn. Nguy hiểm hơn, lượng nước thải nói trên qua từng năm đã theo đường cống rãnh chảy vào trong các ao, hồ gây ô nhiễm cả mạch nước ngầm. Sống cạnh kênh nước ô nhiễm, người dân không khỏi nơm nớp lo sợ trước sự bùng phát của các dịch bệnh như tiêu chảy, sốt xuất huyết.

Chia sẻ với Báo Tài nguyên và Môi trường nhiều người dân sống ven kênh S40 và S48 mong mỏi các cơ quan chức năng của UBND huyện Ý Yên, UBND tỉnh Nam Định vào cuộc thường xuyên cho lực lượng xuống vớt sạch các loại rác thải tồn đọng; xử lý những doanh nghiệp cố tình ngâm nứa, luồng gây ô nhiễm nguồn nước; tổ chức thau rửa lòng kênh nhằm hạn chế chất thải phân hủy đồng thời đưa ra những giải pháp hiệu quả từng bước khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại hai con kênh trên; Sớm hoàn thiện thêm các nhà máy xử lý nước thải để giải quyết triệt để vấn đề...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý Yên (Nam Định): Nín thở sống cùng dòng kênh ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO