Xưởng chế biến tinh bột sắn hoạt động không phép gần 6 năm: Huyện Nghĩa Đàn có dấu hiệu bao che cho sai phạm?

Nhóm PVĐT| 24/11/2021 17:22

(TN&MT) - Ngày 18/11/2021, UBND huyện Nghĩa Đàn có Công văn số 1590/UBND-TNMT trả lời kết quả xử lý nội dung phản ánh của Báo TN&MT về bài viết “Nghĩa Đàn (Nghệ An): Xưởng chế biến tinh bột sắn vô tư hoạt động không phép gần 6 năm trời”. Tuy nhiên, văn bản trả lời của UBND huyện Nghĩa Đàn đã không đi vào trọng tâm nội dung bài báo phản ánh là “hoạt động không phép” mà có dấu hiệu “lái” sự việc sang chiều hướng có lợi, có biểu hiện hợp thức hóa cho đơn vị vi phạm.

Báo TN&MT ngày 01/11/2021 đã có bài phản ánh Xưởng chế biến tinh bột sắn của ông Nguyễn Hồng Phúc, tại xóm Lĩnh Khánh, xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An bắt đầu đi vào hoạt động vào tháng 12/2015 với công suất thiết kế 2,5 tấn/ 1 giờ; được xây dựng trên diện tích đất khoảng 2,4 ha.

Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động thì xưởng sản xuất này chưa chú trọng vấn đề xử lý môi trường nên đã gây phát sinh mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân sống xung quanh. Ngoài ra, Xưởng chế biến tinh bột sắn của ông Nguyễn Hồng Phúc còn là đơn vị hoạt động tự phát, không có đầy đủ giấy tờ hợp pháp được cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định.

Cụ thể là đơn vị này chưa được nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; vì thế chủ trương đầu tư cũng như giấy phép xây dựng của đơn vị này nghiễm nhiên là chưa được cấp. Hơn nữa, nhà máy nêu trên cũng không được các cơ quan có thẩm quyền quy hoạch vùng nguyên liệu để hoạt động.

Xưởng chế biến tinh bột sắn hoạt động không phép gần 6 năm trời ở huyện Nghĩa Đàn

Mới đây, ngày 01/11/2021, Báo TN&MT đã có bài phản ánh việc Xưởng chế biến tinh bột sắn của ông Nguyễn Hồng Phúc hoạt động không phép đã gần 6 năm trời nhưng không bị xử lý, giải quyết triệt để.

Đến ngày 18/11/2021, UBND huyện Nghĩa Đàn có Công văn số 1590/UBND-TNMT trả lời kết quả xử lý nội dung phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường. Theo văn bản trên của UBND huyện Nghĩa Đàn thì “…Việc xây dựng xưởng chế biến tinh bột sắn của ông Nguyễn Hồng Phúc vi phạm quy định của pháp luật về đất đai và trật tự xây dựng, vụ việc đã được UBND huyện Nghĩa Đàn kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính tại Quyết định số 3630/QĐ-UBND ngày 20/12/2018 xử phạt 40 triệu đồng và yêu cầu tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm; trả lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Đến nay, ông Nguyễn Hồng Phúc đã chấp hành nộp tiền xử phạt nhưng chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả” – Văn bản nêu rõ.

Có thể nói rằng, văn bản của UBND huyện Nghĩa Đàn đã khẳng việc ông Nguyễn Hồng Phúc xây dựng xưởng chế biến tinh bột sắn là vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng và huyện này đã yêu cầu tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm; trả lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Tuy nhiên, ông Phúc mới chỉ chấp hành nộp tiền xử phạt nhưng chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Vậy nhưng không hiểu vì sao phần “chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả” này UBND huyện Nghĩa Đàn lại để kéo dài dây dưa gần 3 năm nay mà không hề hậu kiểm tra, xử lý quyết liệt, dứt điểm? Hơn nữa, trong văn bản phúc đáp Báo TN&MT thì UBND huyện Nghĩa Đàn cũng không hề đả động gì đến hướng xử lý tiếp theo trong vi phạm quy định của pháp luật về đất đai và trật tự xây dựng cũng như yêu cầu tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm; trả lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm?

UBND huyện Nghĩa Đàn ra Quyết định vi phạm hành chính đơn vị vi phạm với nội dung “...không xây lắp công trình bảo vệ môi trường...”

Mặt khác, sau khi mới đây Báo TN&MT có bài phản ánh thì ngày 02/11/2021, Phòng TN&MT huyện Nghĩa Đàn đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính số 02/BB-VPHC. Căn cứ vào biên bản nêu trên, ông Võ Tiến Sỹ - Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn đã ban hành Quyết định số 3665/QĐ-XPVPHC ngày 11/11/2021 về xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với ông Nguyễn Hồng Phúc, số tiền xử phạt chỉ là 1.750.000 đồng.

Theo UBND huyện Nghĩa Đàn thì hành vi vi phạm của cơ sở sản xuất này là “Vi phạm các quy định về thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường do không xây lắp công trình bảo vệ môi trường đã được UBND huyện Nghĩa Đàn xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường tại Thông báo số 138/TB-UBND ngày 02/7/2015”. Vậy, phải chăng UBND huyện Nghĩa Đàn đã có biểu hiện bỏ qua phần “gốc” của vi phạm mà Báo TN&MT vừa phản ánh là “vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng” để “lấp liếm” sự việc sang phần “ngọn” là vi phạm “không xây lắp công trình bảo vệ môi trường”?

Văn bản trả lời kết quả xử lý nội dung phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường "phần sau "đá" phần trước" của UBND huyện Nghĩa Đàn

Cũng theo Quyết định số 3665/QĐ-XPVPHC ngày 11/11/2021 thì UBND huyện Nghĩa Đàn “đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm môi trường của cơ sở trong thời gian 02 tháng kể từ ngày ban hành quyết định và yêu cầu thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả”? Nghĩa là UBND huyện Nghĩa Đàn vẫn tiếp tục bỏ qua phần vi phạm chính, mang tính bản chất của sự việc mà chỉ “đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm môi trường của cơ sở trong thời gian 02 tháng”, rồi sau đó sẽ tiếp tục cho đơn vị này hoạt động bất chấp “vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng”?

Chưa hết, UBND huyện Nghĩa Đàn cũng trả lời Báo TN&MT rất rõ ràng rằng: “Từ năm 2015, ông Nguyễn Hồng Phúc đã xây dựng nhà xưởng chế biến tinh bột sắn tại xóm Lĩnh Khánh (thuộc thửa đất 745 tờ bản đồ 01, loại đất rừng sản xuất). Trong thời gian này, ông Nguyễn Hồng Phúc đã lập thủ tục xin chủ trương đầu tư gửi UBND tỉnh Nghệ An và các Sở, ngành liên quan nhưng không được chấp thuận với lý do trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn không được quy hoạch vùng nguyên liệu trồng sắn và tại xã Nghĩa Khánh không có quy hoạch hay định hướng phát triển cơ sở chế biến tinh bột sắn”.

Theo phản ánh của người dân, những ngày qua Xưởng chế biến tinh bột sắn nêu trên vẫn tiếp tục thu mua nguyên liệu, hoạt động như không có chuyện gì xảy ra?

Tuy nhiên, song song với đó, UBND huyện Nghĩa Đàn lại có dấu hiệu “bật đèn xanh” cho đơn vị vi phạm là “Qua kiểm tra, UBND huyện Nghĩa Đàn đã yêu cầu ông Nguyễn Hồng Phúc thực hiện các thủ tục pháp lý theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, các Sở, ngành liên quan nhằm tạo điều kiện để Xưởng chế biến tinh bột sắn của ông Nguyễn Hồng Phúc đủ điều kiện hoạt động…”?

Cũng cần phải nói thêm rằng, những ngày qua xưởng chế biến tinh bột sắn nói trên vẫn đang tiến hành thu mua sắn nguyên liệu và hoạt động như chưa có chuyện gì xảy ra.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xưởng chế biến tinh bột sắn hoạt động không phép gần 6 năm: Huyện Nghĩa Đàn có dấu hiệu bao che cho sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO