Phát triển Xanh

Chúng tôi sẽ đầu tư nhà máy sản xuất xe năng lượng mới tại Việt Nam

Minh Long (thực hiện) 17/07/2024 21:20

BYD, thương hiệu xe điện, sử dụng năng lượng mới vừa chính thức bước vào thị trường Việt Nam.

Báo Tài Nguyên & Môi trường đã trao đổi nhanh với ông Võ Minh Lực, Giám đốc Điều hành BYD về chiến lược phát triển xe năng lượng mới tại Việt Nam.

vo-minh-luc.jpg
Ông Võ Minh Lực - Giám đốc Điều hành BYD Việt Nam

Thưa ông, Với Tuần lễ lái thử xe do BYD tổ chức vào giữa tháng 6 vừa qua, ông có thể cho biết cảm nhận ban đầu của người tiêu dùng Việt với những chiếc xe điện đầu tiên mang thương hiệu BYD như thế nào?

Chúng tôi đã chính thức khởi động sự hiện diện của BYD ở thị trường Việt Nam bằng sự kiện lái thử Tuần lễ BYD - Technology Green Future” tại The Global City (Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh), bao gồm các hoạt động chính: trưng bày và lái thử 03 dòng sản phẩm chủ lực BYD SEAL, BYD DOLPHIN và BYD ATTO 3; triển lãm công nghệ và kết nối hệ sinh thái của BYD cũng như các đối tác… Thông qua sự kiện này, BYD mong muốn mang đến cho các khách mời cơ hội trải nghiệm thực tế những sản phẩm chất lượng toàn cầu, hiệu quả cao và thân thiện cho môi trường, cũng như hiểu rõ hơn về thương hiệu xe năng lượng mới với doanh số dẫn đầu thế giới.

Chỉ trong 5 ngày thử xe, kết quả có tới hơn 1.300 khách tham gia chạy thử xe BYD và đã có những phản hồi rất tích cực.

Xe ô tô điện thân thiện với môi trường đang là xu hướng được nhiều người tiêu dùng Việt quan tâm trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên điều lo lắng hiện nay khiến khách hàng còn ngần ngại mua xe điện do thiếu hạ tầng sạc điện và mức độ an toàn của pin sạc. BYD sẽ giải quyết thách thức này như thế nào?

Chúng tôi thấu hiểu điều đó và có những giải pháp cụ thể: về hạ tầng sạc điện ngoài việc mở rộng hệ thống đại lý trên toàn quốc với các trạm sạc nhanh, chúng tôi còn hợp tác với các đối tác đầu tư hạ tầng khác. Đặc biệt mỗi xe bán ra đã bao gồm một bộ sạc treo tường 7 kW và hỗ trợ miễn phí lắp đặt.

Về hệ thống đại lý mục tiêu năm nay của chúng tôi sẽ có 50 đại lý trên toàn quốc và hiện tại chúng tôi đã có khoảng 30 đại lý.

Điều đặc biệt của xe BYD đó chính là công nghệ Pin lưỡi dao (Blade battery). BYD đã có 29 năm kinh nghiệm để tạo ra pin an toàn nhất thế giới: Điểm mạnh của pin lưỡi dao không chỉ nằm ở khả năng cung cấp nguồn năng lượng vượt trội mà còn chống cháy nổ, biến dạng hay tỏa nhiệt. Do đó, pin lưỡi dao đã vượt qua hàng loạt thử nghiệm khắc nghiệt và là một trong những loại pin an toàn nhất thế giới, đồng thời giúp BYD trở thành thương hiệu xe năng lượng mới an toàn hàng đầu hiện nay.

Các dòng xe của BYD đều có thể cung cấp phạm vi lái xe trên 400 km chỉ với 1 lần sạc đầy, giúp khách hàng có thể di chuyển thoải mái suốt 1 tuần trong đô thị mà không cần lo lắng vấn đề trạm sạc. Trong thời gian sắp tới, BYD đang tích cực phối hợp với các đối tác để tìm kiếm sự phát triển trạm sạc một cách phù hợp. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã và đang có kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực này để chung tay xây dựng một hệ sinh thái cho xe năng lượng mới.

seel.jpg
BYD Seal - mẫu xe điện được nhiều khách hàng lái thử đánh giá cao

Không thể phủ nhận sử dụng xe điện là thân thiện cho môi trường, giảm phát thải carbon. Tuy nhiên về dài hạn việc tái chế xử lý pin xe điện hay pin năng lượng mặt trời cũng là vấn đề đáng lo ngại. BYD có tính đến phương án xử lý pin đã qua sử dụng?

Chắc chắn chúng tôi phải có phương án tái chế. Tuy nhiên vòng đời của pin xe PYD hiện nay là khá lớn với 3000 lần sạc, mỗi lần sạc chạy tới 400 km nên rất lâu nữa chúng tôi mới phải xử lý vấn đề này và chúng tôi hoàn toàn tự tin vào công nghệ xử lý của công ty.

Vậy mục tiêu trước mắt của BYD tại thị trường Việt Nam là bao nhiêu xe được bán ra trong năm nay và năm tới? về lâu dài BYD có ý định đầu tư nhà máy tại Việt Nam không thưa ông?

Chúng tôi không đặt nặng vào việc doanh số bán xe trong những năm đầu tiên mà muốn người tiêu dùng trải nghiệm và có thêm nhiều sự lựa chọn cho các dòng xe năng lượng mới thân thiện với môi trường. Vì vậy ngoài 3 mẫu xe điện đầu tiên trên đây chính thức ra mắt và có giá bán vào ngày 18/07/2024, đến tháng 10 tới chúng tôi sẽ tiếp tục đưa vào thị trường Việt Nam thêm hai mẫu xe điện và một mẫu xe hybrid mới.

Về lâu dài chúng tôi sẽ đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam khi thị trường đủ lớn. Hiện nay chúng tôi cũng đang có những thương thảo cho vấn đề này.

Xin cảm ơn những chia sẻ của Ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chúng tôi sẽ đầu tư nhà máy sản xuất xe năng lượng mới tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO