Xúc tiến hợp tác, đầu tư tài nguyên khoáng sản

Mai Đan| 21/12/2021 12:17

(TN&MT) - Công nghệ năng lượng sạch sử dụng nhiều khoáng chất hơn so với công nghệ nhiên liệu hóa thạch. Để thúc đẩy phát triển các công nghệ năng lượng sạch cần phải phát triển các chiến lược mới và các công cụ hiệu quả, từ đó nâng cấp cơ sở hạ tầng thông tin và dữ liệu địa chất có tính cạnh tranh, nhằm hỗ trợ xúc tiến đầu tư hiệu quả và phát triển tài nguyên trong khu vực.

Kết quả của Nghiên cứu về triển vọng phát triển cho hợp tác ASEAN về khoáng sản (DPAMC) cũng nhấn mạnh điều này. Nghiên cứu là Hợp phần 1 của Dự án về Tăng cường Hợp tác Khoáng sản ASEAN đang thực hiện, được tài trợ bởi Chương trình Hợp tác Phát triển ASEAN - Australia (AADCP) II.

Nhu cầu về khoáng sản dự kiến tăng mạnh

Nghiên cứu DPAMC chỉ ra rằng trong ngắn hạn, tăng trưởng kinh tế toàn cầu và kéo theo đó là nhu cầu về khoáng sản dự kiến sẽ mạnh mẽ, do xu hướng giữa các quốc gia và thị trường khoáng sản tiếp tục phục hồi sau những cú sốc kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra. Trong trung hạn, việc sử dụng khoáng sản sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu ở các nước đang phát triển tăng với tốc độ nhanh hơn so với các nước phát triển. Xu hướng tương tự được dự đoán sẽ xảy ra trong dài hạn khi tăng trưởng từ tiêu dùng, sản xuất và phát triển cơ sở hạ tầng tiếp tục trở lại, đặc biệt từ các nước ASEAN, Trung Quốc (dẫn đầu về tăng trưởng), Bắc Mỹ và châu Âu.

Dự kiến sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong các ứng dụng truyền thống và mới đối với khoáng sản trong sản xuất, chuyển đổi năng lượng toàn cầu, số hóa, các tòa nhà, cơ sở hạ tầng và tiêu dùng địa phương, cũng như trong nông nghiệp và sản xuất thực phẩm. Để ưu tiên kinh tế về khoáng sản, DPAMC cho rằng, không thể thiếu một số yếu tố quan trọng trong bối cảnh nhu cầu về tương lai năng lượng sạch hơn được đặt lên hàng đầu.

Ngành khoáng sản đóng góp kinh tế lớn cho khu vực ASEAN

Một trong những yếu tố được DPAMC nhấn mạnh là sự gia tăng lớn về nhu cầu khoáng sản cần thiết cho một tương lai năng lượng sạch hơn. Đến năm 2050, các công nghệ năng lượng sạch được dự đoán sẽ góp phần làm tăng nhu cầu tổng thể về khoáng sản (cả khoáng sản cơ bản và khoáng sản thích hợp). Mức tăng trưởng lớn về nhu cầu lên tới gần 500% được ước tính đối với một số khoáng chất trong công nghệ lưu trữ năng lượng, chẳng hạn như liti, graphit và coban.

Năng lượng tái tạo cũng đang trở thành một nhu cầu quan trọng cho ngành khai thác kim loại quy mô lớn. Điều này đúng với cả sản xuất năng lượng và yêu cầu mở rộng, hiện đại hóa lưới điện để cung cấp điện cho các trung tâm có nhu cầu. Đối với năng lượng gió, các công nghệ phát điện yêu cầu thép, đồng, nhôm, crom, chì và 1 lượng nhỏ các khoáng sản khác.

Đối với năng lượng mặt trời, pin để lưu trữ năng lượng văn phòng phẩm hiện đang chiếm ưu thế bởi công nghệ liti-ion sử dụng 1 lượng đáng kể niken, coban, mangan và sắt, tùy thuộc vào thành phần hóa học của pin cụ thể.

Điện khí hóa phương tiện giao thông

Bên cạnh yếu tố trên, điện khí hóa phương tiện giao thông và các thiết bị khác cũng là yếu tố chủ chốt thúc đẩy tương lai tăng cường khoáng sản. Việc điện khí hóa các phương tiện vận tải và các thiết bị khác thúc đẩy nhu cầu về khoáng chất trong pin, động cơ hiệu suất cao và dây đồng đòi hỏi khoáng chất đất hiếm. Sự tăng trưởng của việc sử dụng xe điện dự kiến sẽ tiếp tục, với khoảng 135 triệu xe được dự đoán sẽ được mua 10 năm tới.

Xe điện hiện đang sử dụng nhiều phiên bản pin liti-ion khác nhau. Động cơ điện hiệu suất cao sử dụng các nguyên tố đất hiếm trong nam châm cũng như đồng hồ để làm cuộn dây. Xe điện tiếp tục sử dụng thép để xây dựng, kết hợp với các nhôm tấm để có trọng lượng nhẹ hơn.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), các quốc gia chịu trách nhiệm cho hơn 70% GDP toàn cầu hiện nay và lượng khí thải các-bon hiện đã cam kết không phát ròng từ năm 2050 - 2060. Điều này có nghĩa rằng sự tăng tốc lớn trong việc triển khai năng lượng sạch sẽ đẩy nhanh sự chuyển dịch sang năng lượng các-bon thấp và xe điện, cũng như tăng trưởng trong sản xuất công nghệ các-bon thấp sẽ thúc đẩy nhu cầu về các khoáng sản quan trọng.

Xe tải và xe buýt cũng đang được điện khí hóa, trong khi các phương tiện đường sắt hạng nhẹ công nghệ mới sử dụng pin khi không kết nối với nguồn cung cấp bên ngoài. Hệ thống giao thông công cộng đường sắt hạng nặng và hạng nhẹ ở các trung tâm đô thị được sử dụng năng lượng điện áp đảo. Trong tương lai, ô tô, xe tải và xe buýt chạy bằng hydro được mong đợi ngay cả khi các phương tiện chạy bằng năng lượng thông thường sẽ tiếp tục sử dụng pin axit chì, kim loại chì sử dụng nhiều nhất.

Tăng cường số hóa cũng là yếu tố chính thúc đẩy tương lai tăng cường khoáng sản. DPAMC cho rằng, sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số cũng dẫn đến những thay đổi về nhu cầu khoáng sản, cũng như cách thức sử dụng năng lượng. Tất cả các công nghệ kỹ thuật số đều sử dụng khoáng sản, với nhu cầu ngày càng tăng đối với các yếu tố phi truyền thống. Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) năm 2016 đã xác định 13 loại khoáng chất khác nhau trong 1 thiết bị di động điển hình. USGS cho biết, hơn 1 nửa tất cả các thành phần trong 1 thiết bị di động được làm từ các khoáng sản được khai thác và sơ chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xúc tiến hợp tác, đầu tư tài nguyên khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO