Xử lý nghiêm việc lấn chiếm đất rừng dương phòng hộ để nuôi tôm tại Quảng Ngãi

Huỳnh Lệ| 24/10/2019 17:46

(TN&MT) - Ngày 23/10, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi đã có Công văn số 687/CCKL-BVR yêu cầu Hạt Kiểm lâm Đức Phổ tổ chức kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin phản ánh về tình trạng lấn chiếm đất rừng dương phòng hộ để nuôi tôm trên địa bàn xã Phổ An, qua đó đề xuất các biện pháp tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng.

Các hồ nuôi tôm lấn chiếm mặt bằng ra sát tới mép đường

Theo đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện Đức Phổ chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh. Qua đó, Hạt Kiểm lâm Đức Phổ đã phối hợp với UBNN xã Phổ An, Cộng đồng thôn, Hội An 1, Hội An 2, An Thạch, An Thổ (là chủ rừng), tổ chức kiểm tra, rà soát việc lấn chiếm đất, rừng phòng hộ, chặt phá dương (phi lao) để chiếm dụng trái phép mặt bằng, cơi nới hồ tôm, xây dựng nhà ở, chuồng trại chăn nuôi, khai thác cát… trên địa bàn xã Phổ An, huyện Đức Phổ.

Qua kiểm tra, xác minh, Hạt Kiểm lâm Đức Phổ đã lập biên bản đối với 47 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã Phổ An với diện tích lấn chiếm là 5.676m2 đất rừng phòng hộ. Trong đó, diện tích lấn chiếm đất rừng phòng hộ làm ao ương là hơn 5.300 m2/43 hộ (năm 2018, 2019 có hai vụ, còn các trường hợp khác xảy ra những năm về trước).

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn xác định, tình trạng lấn chiếm đất rừng phòng hộ làm giếng khoan, nhà ở và chứa vật tư, nạn khai thác cát “trộm” có xảy ra (chủ yếu từ năm 2018 trở về trước). Theo đó, các hộ nuôi đã lấn chiếm 96 m2 để khoan giếng và 192 m2 để làm nhà ở và chứa vật tư, việc khai thác cát xảy ra trên phần diện tích 70 m2…

Những gốc dương có dấu hiệu bị chặt phá và đốt

Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi cũng đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện Đức Phổ phối hợp với ngành chức năng của huyện, UBND xã Phổ An, tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý kịp thời hành vi xâm phạm đến đất rừng phòng hộ trên địa bàn xã Phổ An.

Đối với diện tích đã lấn chiếm đất rừng phòng hộ trái phép của các hộ nêu trên, Chi cục yêu cầu Hạt Kiểm lâm huyện Đức Phổ tiếp tục phối hợp với UBND xã Phổ An lập hồ sơ xử lý, đề nghị cam kết tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu.

Được biết, trong năm 2018, Hạt Kiểm lâm huyện Đức Phổ và UBND xã Phổ An đã kiểm tra, phát hiện, xử lý hai vụ phá rừng phòng hộ với diện tích 860 m2, tổng số tiền phạt là 15 triệu đồng (7,5 triệu đồng/vụ).

Ngoài việc xâm chiếm, phá hoại rừng dương làm ao nuôi tôm, trồng keo, cũng như nạn “trộm” cát cũng đã khiến cho “lá phổi xanh” bị biến dạng

Như báo Điện tử TN&MT đã phản ánh, vào năm 2011, UBND xã Phổ An đã tổ chức đấu giá đất cát ven biển và cấp cho 110 hộ nuôi tôm thẻ chân trắng. Trong đó, hộ ít nhất được thầu 1.000 m2, nhiều nhất 4.000 m2. Thời điểm này xã cũng đã quy hoạch vùng nuôi nằm cách xa rừng dương phòng hộ. Cụ thể, xã yêu cầu các hộ nuôi phải đắp ao “né” đường và trụ điện (được ví như cột mốc) ra 5-7 mét. Tuy nhiên, các hồ nuôi tôm hiện có đều vi phạm nguyên tắc chung là vượt quá khoảng cách từ cột mốc ra tới biển, lấn sát đường mòn để mở rộng ao ươm, hồ nuôi.

Ngoài việc lấn chiếm rừng phòng hộ để làm ao ươm, ao nuôi, cũng như nạn khai thác cát lậu, các hộ nuôi còn tự ý xây dựng nhà ở, khu trại nuôi gia cầm, đào giếng khoan ngay trong rừng dương phòng hộ. Đáng nói hơn là việc các hộ này tự ý chặt phá những gốc dương thuộc rừng phòng hộ để chiếm dụng trái phép mặt bằng. Việc này đã khiến cho “lá phổi xanh” bị biến dạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm việc lấn chiếm đất rừng dương phòng hộ để nuôi tôm tại Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO