Xếp hạng di tích LSVH cho ngôi đền mới xây dựng 10 năm

06/03/2015 00:00

(TN&MT) - Chuyện hy hữu này xảy ra tại đền thờ Lê Nhân Tế ở thôn 8, xã Quảng Hải, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), mặc dù ngôi đền chỉ mới xây dựng được 10 năm đồng thời chưa có đủ cơ sở khoa học, các tài liệu lịch sử không có tính chính xác thế, nhưng vẫn được xếp hạng thành một di tích Lịch sử văn hóa (LSVH).

Ngôi đền mới 10 năm tuổi nhưng vẫn được tỉnh Thanh Hóa xếp hạng di tích lịch sử
Ngôi đền mới 10 năm tuổi nhưng vẫn được tỉnh Thanh Hóa xếp hạng di tích lịch sử văn hóa 

Ngày 31/01/2013 UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 414/QĐ – UBND về việc xếp hạng di tích LSVH và danh lam thắng cảnh cấp tỉnh. Tại Điều 1 của Quyết định này ghi rõ: Xếp hạng di tích LSVH đền thờ Hoàng giáp Lê Nhân Tế, xã Quảng Hải, huyện Quảng Xương. Việc công nhận di tích này đã khiến dư luận bất bình. Quá bức xúc với việc ngôi đền vừa xây dựng mới “bỗng” nhiên trở thành di tích, nhiều người dân tỏ ra bất bình làm đơn khiếu nại lên các cấp chính quyền địa phương

Cụ ông Viên Đình Xương (87 tuổi) ở thôn 8, xã Quảng Hải cho biết: Từ xa xưa đến nay, người dân làng Yên Nam (nay là thôn 8), qua bao nhiêu thế hệ chỉ có Nghè Yên Nam thờ phụng Đông Hải Đại Vương, Đông Giang Đại Vương và Thành Hoàng làng là những người có công khai phá, xây dựng lên một vùng miền rộng lớn trong đó có Yên Nam. Thế nhưng, một “vị thần” lạ lại được rước về đây xây một ngôi đền mang tên đền thờ Hoàng Giáp Lê Nhân Tế vào năm 2004 ngay trên đất vườn của hộ ông Lê Văn Tằn khiến nhân dân vô cùng bất bình. Hy hữu hơn là chỉ 9 năm sau ngôi đền này bỗng hóa thành di tích LSVH.  

Quyết đinh xếp hạng di tích lịch sử văn hóa ngôi đền mới xây dựng được 10 năm
Quyết đinh xếp hạng di tích lịch sử văn hóa ngôi đền mới xây dựng được 10 năm

Trong Thông báo số 964/TB – SVHTTDL ngày 06/06/2014 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa thì: Từ trước đến năm 2004 tại thôn 8, xã Quảng Hải không có đền thờ Hoàng giáp Lê Nhân Tế. Di tích đền thờ Lê Nhân Tế hiện nay được xếp hạng theo Quyết định số 414/QĐ – UBND ngày 31/01/2013 tại ngôi đền thờ được dòng họ Lê mới xây dựng năm 2004 trên đất vườn nhà ông Lê Văn Tằn là con cháu hậu duệ ông. Kết quả phiên âm, dịch nghĩa của Viện Nghiên cứu Hán Nôm ngày 15/01/2006 là cơ sở lập hồ sơ khoa học di tích đền thờ này cho thấy không đảm bảo tính pháp lý, chưa đủ cơ sở khoa học, không có tính chính xác của tài liệu lịch sử. Ngoài ra, nhân vật lịch sử Hoàng giáp Lê Nhân Tế là có thật, tuy nhiên ông là người xã Đại Nhuệ (nay là thôn Đông Nhuệ, xã Hoằng Thắng, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đỗ đệ nhị giáp Tiến sĩ khoa thi Nhâm Tuất – Niên hiệu Cảnh Thống thứ 5 (1502).

Theo Luật Di sản Văn hóa quy định tại Điều 28, khoản 1 “Di tích LSVH phải có một trong những tiêu chí sau”, tại điểm a “Công trình xây dựng, địa điểm gắn với sự kiện lịch sử, văn hóa tiêu biểu của Quốc gia hoặc của địa phương”, tại điểm b “Công trình xây dựng, địa điểm gắn với thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc, danh nhân, nhân vật lịch sử có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của Quốc gia hoặc của địa phương trong các thời kỳ lịch sử”. Cũng tại Điều 29, khoản 1 “Di tích cấp tỉnh là di tích có giá trị tiêu biểu của địa phương”, tại điểm a “Công trình xây dựng, địa điểm ghi dấu sự kiện, mốc lịch sử quan trọng của địa phương hoặc gắn với nhân vật có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của địa phương trong các thời kỳ lịch sử”. Như vậy, việc công nhận xếp hạng di tích đền thờ Hoàng giáp Lê Nhân Tế là chưa đảm bảo với quy định của pháp luật.

Cũng trong Thông báo 964/TB – SVHTTDL, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tỉnh Thanh Hóa đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh thu hồi, hủy bỏ Quyết định xếp hạng di tích LSVH đền thờ Hoàng giáp Lê Nhân Tế, xã Quảng Hải, huyện Quảng Xương do hồ sơ khoa học di tích không đảm bảo tính pháp lý, chưa có cơ sở khoa học. Đồng thời, Sở này xin tự kiểm điểm và nhận trách nhiệm với Chủ tịch UBND tỉnh trong việc tham mưu đề nghị xếp hạng di tích LSVH đền thờ Hoàng giáp Lê Nhân Tế để xảy ra sai phạm trên.

Nhưng không hiểu tại sao đã nhiều tháng nay nhưng UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa xem xét thu hồi Quyết định trên.

Bài & ảnh: Tuyết Trang - Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xếp hạng di tích LSVH cho ngôi đền mới xây dựng 10 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO