Xe xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời

06/04/2016 00:00

(TN&MT) - Nhóm sinh viên Phạm Hồng Trường, Nguyễn Thành Minh, Lê Hoàng (Trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng) sau 5 tháng miệt mài nghiên cứu đã cho ra đời sản phẩm “Xe xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời” và dự kiến được ứng dụng thí điểm tại Đà Nẵng.

Chiếc xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời
Chiếc xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời

Sử dụng nguồn năng lượng thân thiện môi trường

Với mục tiêu sử dụng nguồn năng lượng sạch thay cho các nguồn năng lượng hóa thạch đang dần cạn kiệt và gia tăng ô nhiễm môi trường nhóm sinh viên đã nghiên cứu và sử dụng Năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng vô tận và thân thiện với môi trường.

Khi Đoàn trường ĐH Bách khoa phối hợp với Đoàn Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng (KH&CN) phát động cuộc thi “Thiết kế sản phẩm tiết kiệm năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu”, nhóm của Trường đã nghĩ tới sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời.

Qua khảo sát thực tế, nhóm nhận thấy xích lô là một phần không thể thiếu của nét đẹp văn hóa du lịch, tạo nên nét riêng, đặc trưng cho du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, công việc đạp xích lô rất tốn sức, nhiều du khách cũng muốn đi xích lô nhưng nhìn thấy bác xích lô gầy gò, ốm yếu nên thương tâm không dám ngồi. Trong khi thời tiết Việt Nam vào mùa du lịch lại rất nắng nóng, công việc đạp xích lô càng thêm vất vả.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, nhóm đã nảy sinh ý tưởng sử dụng động cơ vào việc vận hành xe xích lô. Và nhóm thống nhất lấy năng lượng từ ánh sáng mặt trời qua những tấm pin mặt trời thu được. Với những tiêu chí: tiện lợi khi sử dụng, dễ dàng vận hành, có độ bền sản phẩm cao, dễ thiết kế và lắp rắp, nhóm mong muốn mang lại cho thành phố một mô hình dịch vụ xích lô mới chạy bằng năng lượng mặt trời  thay thế việc đạp xích lô truyền thống.

Sản phẩm xe xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời của nhóm sinh viên Trường, Minh, Hoàng đã nhận được giải nhì của cuộc thi. Sở KH&CN cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ về vật chất, tinh thần và tạo mọi điều kiện để các nghiên cứu có tính ứng dụng của sinh viên được ứng dụng rộng rãi phục vụ hiệu quả cho cuộc sống.

Việc tận dụng nguồn năng lượng được xem là vô hạn và sẵn có trong tự nhiên để vận hành xe xích lô cũng góp phần kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường. Ngoài ra, với mô hình này, nhóm tin rằng có thể áp dụng cho nhiều loại xe khác như xe ba bánh của người khuyết tật...

Từng bước đưa sản phẩm vào thực tiễn

Vừa qua, Sở KH&CN cũng đã làm việc với Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng và đại diện của Trung tâm cho biết sẽ đề xuất đưa sản phẩm này vào ứng dụng hỗ trợ phát triển du lịch địa phương.

Sản phẩm có thể đem vào sử dụng như xe xích lô du lịch truyền thống
Sản phẩm có thể đem vào sử dụng như xe xích lô du lịch truyền thống

Mặc dù đã đạt được những thành công đáng kể, sản phẩm xe xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời vẫn cần khắc phục những nhược điểm để đưa sản phẩm vào ứng dụng thực tế. Hiện nhóm chưa tìm được loại pin mặt trời dạng dẻo nên vẫn sử dụng những tấm pin cứng khiến xe nặng nề. Ngoài ra, do phần lớn các chi tiết của sản phẩm tận dụng từ xe xích lô cũ nên tính thẩm mỹ cũng kém hơn.

Ông Nguyễn Xuân Bình- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, nhóm nghiên cứu đã rất nỗ lực và sản phẩm ra đời cũng có tính ứng dụng cao. Trước mắt, Trung tâm sẽ đề xuất thành phố cho nghiên cứu và sản xuất thí điểm 10 chiếc xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời. Song, nhóm nghiên cứu phải khắc phục những nhược điểm trên; đồng thời tính toán lại vấn đề chi phí sao cho khi đưa vào sử dụng, sản phẩm phải hoàn thiện về cả tính thẩm mỹ cũng như sự thân thiện với môi trường và đáp ứng yêu cầu của du khách.

Được biết, trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng đã có nhiều sản phẩm thân thiện môi trường do các nhóm sinh viên nghiên cứu. Như sản phẩm tàu du lịch chạy bằng năng lượng mặt trời được  nhóm sinh viên khoa Cơ khí giao thông (ĐH Bách khoa Đà Nẵng) chế tạo.

Những sản phẩm thân thiện môi trường do sinh viên nghiên cứu chế tạo nếu được đưa vào ứng dụng thực tiễn sẽ là động lực thu hút sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, đồng thời góp phần tìm giải pháp bảo vệ môi trường.

Bài & ảnh: Yến Nhi– Quỳnh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO