Tin tức

Xây dựng cơ sở y tế ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu

Khánh Ly 22/12/2023 - 20:16

(TN&MT) - Ngày 22/12, tại TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) đã tổ chức hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm mô hình thí điểm và góp ý dự thảo Hướng dẫn xây dựng cơ sở y tế thích ứng với biến đổi khí hậu, năng lượng xanh và bền vững với môi trường”.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã cùng nhau rà soát kinh nghiệm thu được từ ba bệnh viện tuyến huyện triển khai mô hình thí điểm nhằm tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và bền vững về môi trường của các cơ sở y tế.

z4998026890039_4d249252f45ec7f369d163a2246bfc77.jpg
TS. Lỗ Văn Tùng, Trưởng khoa Sức khỏe môi trường và cộng đồng, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường phát biểu tại hội thảo

Theo TS. Lỗ Văn Tùng, Trưởng khoa Sức khỏe môi trường và cộng đồng, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, dự án được triển khai từ năm 2021 - 2023 tại 3 bệnh viện, gồm Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Hà (Lào Cai), Bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành (Nghệ An), Bệnh viện đa khoa khu vực Cù Lao Minh (Bến Tre) đại diện cho 3 vùng miền khí hậu Việt Nam, từ đó biên soạn “Hướng dẫn xây dựng Cơ sở y tế có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và môi trường bền vững” nhằm áp dụng trên phạm vi toàn quốc.

Mô hình gồm 4 hợp phần: Quản lý nước sạch, vệ sinh và chất thải y tế; Tăng cường năng lực và nâng cao nhận thức; Hiệu quả sử dụng năng lượng và năng lượng xanh; Cải thiện nền tảng hạ tầng, công nghệ và sản phẩm. Thông qua việc xây dựng chương trình, Chính phủ Việt Nam hướng đến đảm bảo khả năng chăm sóc sức khỏe an toàn hơn cho các bệnh nhân, đồng thời góp phần thực hiện các cam kết quốc gia và quốc tế về biến đổi khí hậu của Việt Nam, bao gồm cam kết của Thủ tướng tại COP26 là đạt mức phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050.

z4998054538745_4d2b88a0d0f1e192f1d1a21be69db5aa.jpg
Ông Tôn Tuấn Nghĩa, cán bộ kỹ thuật Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chia sẻ về các giải pháp giảm phát thải trong ngành y tế

Các bệnh viện và trạm y tế là đối tượng dễ bị tổn thương trước thiên tai và biến đổi khí hậu, đồng thời cũng đang góp phần gây ra các vấn đề về môi trường. Trên toàn cầu, ngành y tế hiện đang gây phát thải khoảng 4,6% tổng lượng phát thải khí nhà kính. Theo ông Tôn Tuấn Nghĩa, cán bộ kỹ thuật Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ngành y tế hoàn toàn có thể tham gia phát thải ròng bằng 0 với các giải pháp như đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và tòa nhà không phát thải, sử dụng 100% năng lượng tái tạo, khuyến khích sản xuất dược phẩm phát thải các-bon thấp, triển khai thực hiện y tế tuần hoàn và quản lý công trình y tế bền vững, xây dựng hệ thống y tế hiệu quả lớn...

ThS. Nguyễn Đình Tuấn Phong (Đại học Điện lực) cho biết, dựa trên hiện trạng của 3 cơ sở y tế, dự án đã đề xuất nhiều giải pháp giúp tiết kiệm điện, tăng hiệu suất sử dụng thiết bị và góp phần giảm phát thải khí nhà kính. Từ đơn giản như phân loại và dán hướng dẫn sử dụng điều hòa, kiểm tra thường xuyên các tấm dán cách nhiệt cho cửa sổ, bọc bảo ôn cách nhiệt cho hệ thống hấp dụng cụ y tế tới phức tạp như thay thế đèn cao áp LED mặt trời.

z4998023527594_e10344ab594a22dc8f7f8f214d686fbf.jpg
Quang cảnh hội thảo

Về thích ứng với các tác động tiêu cực từ BĐKH, chia sẻ kinh nghiệm triển khai mô hình tại BV Đa khoa huyện Yên Thành, bác sĩ Phan Thị Thúy, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn cho biết: Để giải quyết tình trạng thiếu nước sạch thường xuyên xảy ra, dự án đã hỗ trợ bệnh viện đầu tư hệ thống xử lý chất thải lỏng mới với công xuất xử lý 200m3/ngày. Không những vậy, giúp tiết kiệm chi phí cho bệnh viện, từ 30 triệu đồng chi trả cho tiền nước mỗi tháng xuống còn 8 triệu đồng. Tất cả số tiền tiết kiệm được chuyển về chi hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo và có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn tất cả những người dân đều được hưởng lợi từ dự án của WHO….

Theo Tiến sĩ Angela Pratt, đại diện WHO tại Việt Nam, việc có nguồn cung nước sạch an toàn là một điều kiện tiên quyết để mang đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, và giúp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế ngay tại nơi mình đang sống. Đầu tư vào thích ứng biến đổi khí hậu cũng giúp giảm chi phí và đóng góp vào việc xây dựng hệ thống y tế hiệu quả và công bằng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng cơ sở y tế ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO