Xây dựng bản đồ các bệnh dựa trên tác động của BĐKH

05/04/2019 17:07

(TN&MT) – Sở Y tế TP Hà Nội sẽ triển khai các nghiên cứu đánh giá tác động của biến đổi khí hậu tới mô hình bệnh tật trên địa bàn thành phố; từ đó xây dựng bản đồ các bệnh, bản đồ dịch tễ học một số bệnh truyền nhiễm.

Sở Y tế TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 1371/KH-SYT về hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2019-2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

ứng phó BĐKH
Ngành Y tế triển khai kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2019-2030, tầm nhìn 2050. Ảnh minh họa

Theo Kế hoạch, Sở Y tế sẽ triển khai các nghiên cứu đánh giá tác động của biến đổi khí hậu tới mô hình bệnh tật trên địa bàn Thành phố; từ đó xây dựng bản đồ các bệnh, bản đồ dịch tễ học một số bệnh truyền nhiễm; Triển khai các mô hình can thiệp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu tới sức khỏe cộng đồng: mô hình quản lý, điều trị một số bệnh do tác động của biến đổi khí hậu; mô hình cảnh báo sớm đáp ứng nhanh trong giám sát xử lý bệnh dịch...

Thực hiện có hiệu quả các hoạt động y tế như phòng chống dịch, phòng chống bệnh không lây nhiễm, cải thiện tình trạng dinh dưỡng, phòng chống tai nạn thương tích, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh,... thực hiện tốt công tác quản lý, xử lý chất thải trong các cơ sở y tế; Hoàn thiện và tổ chức diễn tập các phương án cấp cứu ứng phó với thiên tai, thảm họa.

Về truyền thông nâng cao nhận thức, Sở Y tế xây dựng các chương trình, tài liệu truyền thông về ứng phó với biến đổi khí hậu của ngành y tế; Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên ngành y tế về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đồng thời, đa dạng hóa các hình thức truyền thông cho cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ sức khỏe trước tác động của biến đổi khí hậu cũng như chủ động áp dụng các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu; Hưởng ứng các hoạt động bảo vệ môi trường: Ngày trái đất, ngày môi trường thế giới, ngày nước sạch, tiết kiệm điện...

Ngoài ra, Sở Y tế đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu của các đơn vị; Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu của ngành để đề ra những giải pháp phù hợp cho các giai đoạn tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng bản đồ các bệnh dựa trên tác động của BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO