Xác định quặng vàng ở độ sâu 1.500m tại Nậm Đích - Nậm Tra

Mai Đan| 24/09/2020 10:58

(TN&MT) - Đó là một trong những nhiệm vụ của Đề án thăm dò khoáng sản vàng và khoáng sản đi kèm khu vực Pu Sam Cap, xã Khun Há, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Đề án nhằm xác định trữ lượng quặng vàng cấp 122 và tài nguyên dự tính 333 đủ để đầu tư khai thác, chế biến ở qui mô trung bình đến lớn.

Kết quả thăm dò cho thấy quặng hóa vàng (đồng) phân bố và tập trung ở 2 khu vực có đặc điểm địa chất khá khác nhau. Tại khu Bãi Bằng, tồn tại các thân quặng vàng dạng mạch, mạng mạch phân bố trong đá phun trào kiềm có tuổi trẻ nhất khu vực Tây Bắc Việt Nam, với mạng lưới các công trình thăm dò đủ để tính trữ lượng cấp 121, 122 và tài nguyên cấp 333 để trình Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản Quốc gia xem xét phê duyệt để tiếp tục xin giấy phép khai thác chế biến.

Khoan thăm dò lỗ khoan 600m do Liên đoàn Intergeo thực hiện ở khu vực Bãi Bằng

Tại khu Nậm Tra - Nậm Đích, kết quả thăm dò bước đầu đã chỉ ra ở đây tồn tại các dị thường địa hóa của các nguyên tố Au, Cu, Pb, Zn và các đới đá biến đổi nhiệt dịch kiềm liên quan đến kiểu mỏ vàng (đồng) Porphyr đặc biệt là liên quan đến các đá xâm nhập kiềm monzonit, micromonzonit... Một số công trình khoan đến độ sâu 300 m ở trong một số đoạn mẫu lõi khoan đã phát hiện các khoáng vật của đồng và các mạch, vi mạch thạch anh sulfur có chứa vàng và kết quả phân tích một số mẫu cho kết quả vàng đạt chỉ tiêu công nghiệp. Ngoài ra, ở trong khu vực này kết quả từ công tác bay đo địa vật lý hàng không cũng phát hiện một dị thường có từ tính cao nằm ở độ sâu từ 1.500m trở đi, theo các chuyên gia thăm dò của Công ty dự đoán đây là thân quặng vàng (đồng...) khá lớn cần kiểm tra bằng lỗ khoan sâu đến 1.500 m và có thể lớn hơn. 

Ông Nguyễn Văn Nguyên - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đánh giá: Công ty Triple Plate Junction Limited (TPJ) (Chủ đầu tư Đề án) và các đơn vị thi công đã thực hiện hệ phương pháp thăm dò theo đúng đề án đã được chấp thuận, phù hợp với đặc điểm cấu trúc địa chất và quặng vàng vùng Pu Sam Cap. Quá trình thăm dò đã được tổ chức tốt, quản lý và giám sát chặt chẽ, thi công an toàn. Các tài liệu thu được đảm bảo độ tin cậy, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.

Kết quả thăm dò đã làm rõ hơn cấu trúc địa chất của diện tích thăm dò, trong đó tại khu Bãi Bằng đã thể hiện chi tiết các cấu trúc địa chất chứa khoáng hóa và quặng, làm rõ được vai trò của các yếu tố địa chất, magma, kiến tạo đối với quá trình tích tụ quặng vàng (đồng).

Qua thăm dò, Công ty TPJ và các đơn vị thi công đã ghi nhận trong khu thượng nguồn Nậm Đích và Bắc Nậm Tra là diện tích có dị thường nguyên tố Au, Cu, các biến đổi nhiệt dịch kiềm khá tập trung, có cấu trúc địa chất và một tập hợp đá magma thuận lợi để thành tạo mỏ quặng đồng - vàng kiểu porphyry, có các thân quặng có giá trị kinh tế. Hai khu này cần được tiến hành thiết kế các lỗ khoan sâu đến 1.500m để thu thập số liệu chắc chắn làm cơ sở thiết kế mạng lưới thăm dò tiếp theo để đánh giá trữ lượng một kiểu mỏ có giá trị kinh tế cao có thể tồn tại ở khu vực này.

Theo ông Nguyễn Văn Nguyên, trong các năm qua, mặc dù Công ty TPJ đã cố gắng thực hiện chương trình thăm dò quy mô lớn nhưng do cấu trúc địa chất, đặc điểm khoáng hóa rất phức tạp, địa hình khu vực thăm dò hiểm trở, hạ tầng cơ sở kém, nên một số hạng mục công việc chưa thực hiện đầy đủ, đồng bộ, việc thi công các công trình khoan máy còn chậm, chưa tiến hành thi công được các lỗ khoan sâu ở khu Nậm Tra - Nậm Đích. Đến nay vẫn chưa làm rõ tiềm năng, cũng như kiểu mỏ của khoáng hóa vàng (đồng) ở khu vực này để đầu tư thăm dò phát triển mỏ tiếp theo.

Tuy vậy, đây lại là nguồn tài liệu địa chất, khoáng sản có giá trị góp phần làm tăng đáng kể hiểu biết về lòng đất và tài nguyên khoáng sản vùng Tây Bắc. Chính vì vậy, trong cuộc họp mới đây với Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam về kết quả thăm dò khoáng sản, vàng và khoáng sản đi kèm khu vực Pu Sam Cap, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đã nhất trí với đề xuất của Tổng cục về việc cho phép Công ty TPJ lập Báo cáo kết quả thăm dò vàng và khoáng sản đi kèm khu Bãi Bằng (diện tích 3,37 km2), trình Hội đồng đánh giá trữ lượng Khoáng sản Quốc gia xem xét phê duyệt trữ lượng tại khu này để Công ty chuyển sang giai đoạn đầu tư khai thác.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên cũng cho phép gia hạn Giấy phép thăm dò số 1840/GP-BTNMT ngày 16/7/2015 để tiếp tục triển khai công tác thăm dò quặng vàng, đồng tại khu Nậm Tra - Nậm Đích (diện tích 8 km2) bằng việc tiến hành các lỗ khoan sâu đến 1.500m ở những vị trí mà Công ty cùng các nhà tư vấn đã nghiên cứu và thiết kế dự kiến tiến hành thi công, nhằm phát hiện các thân quặng vàng, đồng quy mô lớn ẩn sâu, xác định chính xác tiềm năng trữ lượng khoáng sản của khu mỏ, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác định quặng vàng ở độ sâu 1.500m tại Nậm Đích - Nậm Tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO