Xã Xuân Thu, Sóc Sơn: Xử lý vi phạm đất đai bằng cách hợp thức hóa sai phạm?

11/05/2018 17:42

(TN&MT) – Thay vì tập trung xử lý những vi phạm đã rõ như ban ngày thì lãnh đạo xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn lại cố tình không thực hiện trách nhiệm, loanh quanh...

 (TN&MT) – Thay vì tập trung xử lý những vi phạm đã rõ như ban ngày thì lãnh đạo xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn lại cố tình không thực hiện trách nhiệm, loanh quanh để mọi việc lắng xuống và tìm cách hợp thức hóa những sai phạm đó. Trong khi chính quyền huyện Sóc Sơn thì tiếp tục chọn giải pháp … im lặng.
 
Vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải bài viết Xã Xuân Thu, Sóc Sơn: Chính quyền “tạo điều kiện” cho dân vi phạm đất đai tràn lan? Bài viết phản ánh thông tin về những biệt thự sừng sững đua nhau mọc trên đất nông nghiệp, tình trạng đổ đất, đổ cọc bê tông trên mặt đê và mái đê cùng với dãy nhà xưởng san sát được xây dựng trong hành lang bảo vệ đê sông Cà Lồ thuộc địa bàn hai thôn là Xuân Lai và Thu Thủy của xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn.
 
Điều đáng nói ở chỗ, lãnh đạo xã Xuân Thu xử lý những vi phạm này theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa” nên nhiều năm trôi qua, tình hình vi phạm đất đai và vi phạm trật tự xây dựng không những không giảm mà còn có dấu hiệu gia tăng. Trao đổi với PV báo TN&MT, chính ông Nguyễn Hữu Tuấn, Chủ tịch UBND xã Xuân Thu thẳng thắn thừa nhận: “Đối với vấn đề vi phạm hành lang đê điều, chúng tôi đã nhiều lần ra quân xử lý. Những vi phạm chủ yếu là: đổ đất, đổ chất thải vật liệu xây dựng, rào dậu, chôn cột bê tông, trồng rau màu trên mặt đê và mái đê sông Cà Lồ. Việc này vi phạm nghiêm trọng luật Đê điều và luật Phòng chống thiên tai. Trong năm 2017, chúng tôi đã tổ chức 3 đợt ra quân xử lý, giải tỏa những vi phạm nêu trên. Tuy nhiên người dân vẫn tiếp tục tái phạm”.
sai pham o xa Xuan Thu 1
Ai "bảo kê" cho hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Xuân Thu?
Không dừng lại ở đó, lãnh đạo xã Xuân Thu còn tìm cách hợp thức hóa sai phạm đối với những biệt thự xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thu Thủy. Cụ thể, trong báo cáo gửi UBND huyện Sóc Sơn, lãnh đạo xã Xuân Thu cho biết, biệt thự xây dựng trái phép của hộ ông Nguyễn Văn Đoàn nằm trong quy hoạch diện tích đất ở sau khi mở rộng đường 16 (con đường chạy qua xã Xuân Thu – PV). Thế nên lãnh đạo xã này cho biết sẽ hướng dẫn hộ ông Đoàn làm đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất để cho phép căn biệt thự này tồn tại.
 
Trao đổi thêm với PV, ông  Nguyễn Văn Trí, cán bộ địa chính xã Xuân Thu cho biết thêm: “Trong quy hoạch mở rộng đường 16 hiện nay thì hộ ông Đoàn có thể không nằm trong diện quy hoạch diện tích đất ở nhưng quy hoạch sửa đổi sắp được phê duyệt thì chắc chắn sẽ nằm trong diện này. Chẳng lẽ người ta xây dựng công trình như vậy rồi giờ lại đập đi nên lãnh đạo xã sẽ hướng dẫn họ làm hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất để những công trình trên được phép tồn tại”.
 
Nhưng nực cười ở chỗ, khi phóng viên đặt giả thiết là những hộ dân khác cũng muốn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà ở tại khu vực nhà ông Đoàn xây dựng hiện nay có được không thì ông Trí khẳng định chắc như đinh đóng cột: “Việc này không thể được”.
 
Vậy thì tại sao lãnh đạo xã Xuân Thu lại ưu ái cho hộ ông Nguyễn Văn Đoàn đến mức, trong báo cáo gửi UBND huyện Sóc Sơn, họ lờ đi sai phạm và đặt sự việc vào thế đã rồi để xin phép huyện được hướng dẫn hộ ông này làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất?
xa xuan thu sai pham 2
Văn bản của xã Xuân Thu đề nghị huyện Sóc Sơn "tạo điều kiện" cho hộ vi phạm được chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở
Nhưng không may cho lãnh đạo xã Xuân Thu là khi biệt thự hộ ông Nguyễn Văn Đoàn chưa xử lý xong, một căn biệt thự khác hoành tráng không kém (người chủ căn biệt thự này tên là Nhã- PV) tiếp tục mọc lên ngay sát cạnh đó và đang đi vào giai đoạn hoàn thiện.
 
Đề cập tới quan điểm xử lý công trình vừa mới phát sinh của hộ ông Nhã, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Chủ tịch UBND xã Xuân Thu cho biết: “Biệt thự hộ ông Đoàn được xây dựng thời điểm tôi chưa lên làm chủ tịch. Còn biệt thự nhà ông Nhã thì chắc chắn chúng tôi sẽ xử lý”. Thế nhưng trước câu hỏi xử lý thế nào thì ông Tuấn không trả lời được. Thậm chí ông Tuấn còn từ chối cung cấp biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với biệt thự nhà ông Nhã với lý do: “Đội thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn không đồng ý cung cấp hồ sơ”.
 
Để tiếp tục làm rõ thông tin, PV báo TN&MT đã đến UBND huyện Sóc Sơn liên hệ làm việc. Tại đây, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó chánh văn phòng UBND huyện đã tiếp nhận thông tin và hứa sẽ thu xếp lịch và mời phóng viên lên làm việc. Thế nhưng từ đó cho tới nay, gần một tháng đã trôi qua nhưng huyện Sóc Sơn vẫn bặt vô âm tín. Mỗi lần phóng viên điện thoại thúc giục, bà Hương chỉ hứa suông và hứa sẽ thúc giục cơ quan chuyên môn sớm thu xếp lịch.
 
Thời gian vừa qua, báo TN&MT đã có loạt bài phản ánh hàng loạt sai phạm trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng ở nhiều xã của huyện Sóc Sơn. Tuy nhiên lãnh đạo huyện này chưa từng lên tiếng phản hồi cũng như đưa ra hướng xử lý những vi phạm nêu trên. Vậy điều gì khiến cho lãnh đạo huyện Sóc Sơn chọn cách im lặng bất chấp công luận như vậy?
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Xuân Thu, Sóc Sơn: Xử lý vi phạm đất đai bằng cách hợp thức hóa sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO