Xã Thọ Điền (Hà Tĩnh): Dân "khát" bên nhà máy nước sạch

Đức Cảnh| 17/03/2023 16:03

Nhà máy nước sạch tập trung tại xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) được đầu tư rất bài bản, tiêu tốn hàng tỷ đồng nhưng không thể sử dụng, trong khi người dân rất cần nước sạch để sinh hoạt.

Làm xong chỉ để tưới cây !

Tại Khu tái định cư xã Hương Điền, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh), nhà máy nước sạch được đầu tư hàng tỷ đồng nhưng khi hoàn thành không một ai sử dụng sinh hoạt do nước quá bẩn. Mặc dù vậy, hàng ngày nhà máy vẫn cấp nước bình thường nên người dân chỉ dùng để tưới cây.

Anh Trần Quang Đạt ở Thôn Đăng, xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang, cho biết: “Đến ở khu tái định cư gần mười năm nay nhưng chưa một lần hứng được giọt nước của nhà máy để sử dụng sinh hoạt. Mặc dù hệ thống dẫn nước được đấu nối, đồng hồ đã lắp đặt rất bài bản tại hộ gia đình”.

1.jpg
Nhà máy nước Thọ Điền trước nguy co trở thành hoang phế

Theo phản ánh, nhà máy nước sạch mới đi vào hoạt động nhưng đã bộc lộ nhiều tồn tại bất cập: Nguồn nước dẫn từ đập vào bể quá bẩn, màu nước đục, có mùi tanh hôi. Mặt khác, hệ thống bồn lọc nước bị rò rỉ, nguồn nước sau hệ thống lọc còn nhiều tạp chất bẩn không xử lý được. Chính vì lẽ đó, người dân đã từ chối nguồn nước cấp của nhà máy.

Cực chẳng đã, trở về sinh sống trên vùng đất mới TĐC, người dân không ngừng nỗ lực để thoát khỏi những khó khăn tại nơi ở mới. Để có nước sinh hoạt, người dân phải vay mượn thuê người đào chung một giếng lấy nước, một số hộ gần nguồn nước suối hơn thì dẫn nước trực tiếp về sử dụng.

Được biết, hiện có hơn 130 hộ dân của bốn thôn thuộc Khu TĐC xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang chờ đợi được sử dụng nguồn nước sạch của nhà máy. Vậy nhưng, phải chờ đến bao giờ vẫn chưa có câu trả lời của những người có trách nhiệm.

Nguy cơ hoang phế

Công trình nước sạch xã Thọ Điền do Ban chuyên trách bồi thường, hỗ trợ, TĐC công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 6 tỷ đồng, công suất phục vụ 8m3/h, được thực hiện theo chủ trương của Nhà nước về xây dựng nhà máy nước sinh hoạt cho Khu TĐC. Theo đó, tháng 12/2017, các đơn vị liên quan đã tổ chức nghiệm thu và bàn giao công trình cho UBND xã Thọ Điền để đưa vào sử dụng cung cấp nước sinh hoạt cho người dân địa phương nhưng khi vận hành nước sau khi xử lý lại không đảm bảo cho sử dụng sinh hoạt.

2.jpg
Người dân lắp đặt hệ thống sử dụng nước sạch nhưng không có nước

Trước thực trạng đó, UBND xã Thọ Điền đã có báo cáo lên cơ quan chức năng, đơn vị chủ đầu tư và nhà thầu cũng đã cử cán bộ về trực tiếp để tiến hành kiểm tra, khắc phục. Tuy nhiên, chất lượng nước hiện đã qua xử lý vẫn không đảm bảo, nước vẫn bẩn, hôi tanh không thể sử dụng trong sinh hoạt được.

Ông Nguyễn Hoàng Minh- Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang, cho biết: Nhà máy nước sạch khi hoàn thành đã bộc lộ nhiều bất cập. Chính quyền địa phương đã báo cáo lên cơ quan chức năng, chủ đầu tư và nhà thầu cũng đã cử cán bộ về trực tiếp để tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên, qua nhiều lần khắc phục đến nay vẫn chưa đảm bảo được yêu cầu để đi vào hoạt động ổn định”.

anh-3.-nha-may.jpg
Bể chứa của nhà máy nước sạch cho thấy nước quá bẩn

Theo lời giải thích của những người trong cuộc, cùng với những khó khăn về mặt cơ sở vật chất thì việc đào tạo con người có chuyên môn để điều tiết nguồn nước tại nhà máy nước sạch đang là vấn đề chưa có lời giải. Hiện tại, vận hành nhà máy nước Thọ Điền được giao cho một người dân địa phương, chưa qua trường lớp và được đơn vị thi công hướng dẫn sơ qua nên không đáp ứng được yêu cầu.

Trao đổi với ông Nguyễn Trọng Nghĩa- Trưởng Phòng TN&MT huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết: Nước sạch không chỉ là nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân ở khu TĐC Thọ Điền mà còn đảm bảo tiêu chí nước sạch trong xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, những tồn tại của nhà máy hiện nay rất khó để khắc phục, không chỉ huyện, xã vào cuộc mà sự cần sự chung tay của các cơ quan cấp trên để cùng tháo gỡ khó khăn để người dân khu tái định cư ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Thọ Điền (Hà Tĩnh): Dân "khát" bên nhà máy nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO