Xả thải gây ô nhiễm, tập đoàn Sunhouse bị xử phạt 300 triệu đồng

24/06/2018 11:23

(TN&MT) – Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn mới đây đã ký quyết định Xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần tập đoàn...

(TN&MT) – Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn mới đây đã ký quyết định Xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần tập đoàn Sunhouse (sau đây sẽ gọi là tập đoàn Sunhouse). Mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm là 300 triệu đồng.
 
Thời gian qua, báo TN&MT đã có loạt bài điều tra, phản ánh thông tin nhà máy sản xuất của tập đoàn Sunhouse xả thải gây ô nhiễm môi trường cho người dân tại xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội. Trong loạt bài dài kỳ này, báo TN&MT đã thông tin tới bạn đọc về việc công ty này liên tục xả khí thải đen kịt, có mùi rất khó chịu ra môi trường làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân và cây cối, hoa màu trong khu vực.
Sunhouse sai pham
Tập đoàn Sunhouse bị phạt 300 triệu đồng vì xả thải gây ô nhiễm ở xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội
Trả lời báo TN&MT, đại diện tập đoàn Sunhouse khẳng định, khói đen thải ra môi trường là do công ty đốt dầu điều (một loại nhiên liệu sinh học) để nấu nhôm và khói đó an toàn, không độc hại. Nhưng kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng huyện Quốc Oai lại khẳng định, tập đoàn này thực hiện không đúng một trong các nội dung ở Báo cáo đánh giá tác động môi trường và các yêu cầu trong quyết định đã được phê duyệt. Cụ thể là nhà máy sản xuất của tập đoàn không có hệ thống xử lý khí thải và xả thải trực tiếp ra môi trường. Nhiên liệu dùng để nấu nhôm cũng không phải là dầu điều mà là dùng than, dầu.
 
Sau khi báo TN&MT đăng tải thông tin và làm việc với các cơ quan hữu quan, Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội đã vào cuộc thanh, kiểm tra. Sau đó, căn cứ vào Biên bản vi phạm hành chính; Tờ trình của Giám đốc Sở TN&MT TP. Hà Nội đề nghị xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với tập đoàn Sunhouse; Các báo cáo về việc kiểm tra việc chấp hành luật Bảo vệ môi trường, về việc xử phạt hành chính đối với tập đoàn này, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn mới đây đã kí quyết định xử phạt hành chính tập đoàn Sunhouse về những hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
 
Cụ thể, hành vi vi phạm của tập đoàn này là đã không có Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành theo quy định. Hành vi vi phạm nêu trên quy định tại Điểm n, Khoản 1, Điều 9 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP. Mức phạt tiền đối với hành vi này là 300 triệu đồng.
 
Ngoài ra TP. Hà Nội còn buộc tập đoàn Sunhouse phải xây lắp, vận hành công trình bảo vệ môi trường và lập hồ sơ báo cáo kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trình cơ quan đã phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường và báo cáo kết quả với UBND TP. Hà Nội. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do tập đoàn Sunhouse chi trả.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xả thải gây ô nhiễm, tập đoàn Sunhouse bị xử phạt 300 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO