Xã Quảng Phú, Quảng Trạch, Quảng Bình: Doanh nghiệp kêu cứu vì bỗng dưng bị đòi đất

11/05/2018 15:43

(TN&MT) - Trang trại của ông Cao Xuân Đắc, ở xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình là nguồn cung ứng con giống của hầu hết các hộ nuôi trồng thủy sản...

(TN&MT) - Trang trại của ông Cao Xuân Đắc, ở xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình là nguồn cung ứng con giống của hầu hết các hộ nuôi trồng thủy sản trong khu vực. Thế nhưng, sau sự số môi trường biển miền Trung, bỗng nhiên gia đình ông Đắc bị người dân thôn Xuân Hải đòi lại đất. Cho đến nay, trang trại của ông Đắc dường như bị bỏ hoang, còn lối đi lại bị bít kín.
tnmt Xã Quảng Phú, Quảng Trạch, Quảng Bình Doanh nghiệp kêu cứu vì bỗng dưng bị đòi đất
Hàng ngày, gia đình ông Đắc phải trèo tường để đi chợ, đi làm,... 
Có chuyện lấn chiếm đất hay không?
 
Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã nhận được đơn thư về việc người dân thôn Xuân Hải “đòi” lấy đất của ông Cao Xuân Đắc. Theo thông tin PV thu thập được, ông Đắc trước đây đã tốt nghiệp Đại học Thủy sản. Với mong muốn làm giàu cho quê hương, ông Đắc trở về Quảng Phú đầu tư trang trại sản xuất, cung cấp giống cá, tôm và phổ biến khoa học kỹ thuật cho người dân nuôi trồng thủy hải sản. Từ những năm 1990, trang trại giống của ông đã là nguồn cung ứng cho hầu hết những hộ nuôi trồng thuỷ hải sản ở khu vực.
 
Năm 1994, khi Công ty Thủy sản Quang Trạch giải thể, tại thôn Xuân Hải, xã Quảng Phú có một lượng lớn đất đai cằn cỗi, nhiễm phèn, mặn nằm sát sông Roon, đã bị để hoang lâu năm, ông Đắc đã làm tờ trình và được UBND huyện Quảng Trạch phê duyệt, ra Quyết định số 819/QĐ-UBND ngày 15/12/1995 cấp: 8586m2 đất, trong đó, có 786m2 đất ở thổ cư và 7.800m2 đất hoang hóa, sử dụng vào mục đích Nuôi trồng thủy sản làm trạm trại.
 
Năm 1996, vợ chồng ông Đắc được nhà nước cấp Giấy CNQSDĐ số E 725999 với tổng diện tích 7.014m2, trong đó có: 786m2 đất ở; 6.228m2 đất nuôi trồng thủy sản thuộc các thửa: 541, 533, 534, 535, 536, 537, 538, 539, 540, tờ bản đồ số 17 tại UBND xã Quảng Phú (Quảng Trạch). Gia đình ông Đắc đã ổn định cuộc sống, nuôi trồng thủy sản có hiệu quả kinh tế cao.
 
tnmt1 Xã Quảng Phú, Quảng Trạch, Quảng Bình Doanh nghiệp kêu cứu vì bỗng dưng bị đòi đất
Cửa nhà ông Đắc đã bị người dân quây và chặn lại 
Đáng nói là, đầu năm 2017, một số hộ dân thôn Xuân Hải, xã Quảng Phú kéo đến nhà ông Đắc đòi lấy lại toàn bộ diện tích gia đình ông đang ở. Bị ông Đắc phản đối, ngày 3/1/2017, các hộ dân thuê xe chở đá hộc, dùng tôn phế liệu và cát bịt kín cổng nhà ông Đắc. Sau khi nhận được tin báo, UBND xã Quảng Phú triển khai lực lượng xuống hiện trường, giải phóng lối đi, ổn định tình hình.
 
Tưởng chừng mọi chuyện sẽ lắng xuống, thế nhưng ngày 22/2/1017, các hộ dân lại tập trung trước cổng nhà ông Đắc, dùng xà beng, cuốc, xẻng đào bới nền bê tông tại khu vực ngõ phía trong cổng nhà ông Đắc và huy động xe tải chở đá, cát, đất đến bịt kín cổng. Thậm chí, họ còn tập kết đá tại nhà văn hóa thôn để “dự phòng”.
 
Suốt thời gian qua, gia đình ông Đắc đã làm đủ các biện pháp: Kêu cứu lên các cấp chính quyền, tự mình tháo dỡ... nhưng tất cả đều là vô ích bởicứ mở đường ra là tối đến lại bị người dân tập trung trước cổng chửi bới, gây rối và bịt lại. Kể từ ngày 3/1/2017 cho đến nay, gia đình ông gồm 12 người đều phải bắc thang, trèo tường để đi làm, đi chợ, những đứa trẻ cháu ngoại ông Đắc còn không thể đi học và kể cả đi cấp cứu cũng không còn cách nào khác.
 
Hơn thế nữa, trong dịp Tết Nguyên đán, gia đình ông Đắc không có được một cái Tết đoàn viên vì mỗi người mỗi ngả, cổng bị bịt kín, vợ chồng già và những đứa cháu thơ dại sống trong cảnh hoang mang, lo sợ.
 
Chưa kể, năm 2016, khi xảy ra sự cố môi trường biển, cũng là lúc mâu thuẫn đất đai xảy ra giữa ông và người dân trong thôn lên đến đỉnh điểm. Dù được chính quyền xã Quảng Phú xác nhận thiệt hại và lên phương án đền bù, nhưng do mẫu về đất đai, nên các hộ dân trong thôn đã đồng loạt viết đơn khiếu nại khiến ông không được nhận tiền bồi thường.
 
Chính quyền xã đồng tình nhưng đành… bất lực
 
Để tìm hiểu kỹ hơn về những thông tin được cung cấp, PV đã có mặt tại nhà ông Cao Xuân Đắc, bỗng nhiên người dân trong thôn ùn ùn kéo đến, xếp đá bao vây xe của phóng viên, đồng thời, bắt chúng tôi phải xóa bỏ toàn bộ hình ảnh đã quay tại trang trại của ông Đắc, thậm chí, PV còn bị những người dân quá khích này kéo đi. Phải đến khi công an huyện Quảng Trạch can thiệp, chúng tôi mới thoát được đám đông bao vây.
 
PV đã làm việc với ông Nguyễn Phi Khanh - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Phó Chủ tịch xã cũng thừa nhận và chia sẻ về những uẩn ức và thiệt thòi của ông Cao Xuân Đắc.  Về việc đền bù thiệt hại sau sự cố môi trường biển của nhà ông Đắc, ông Khanh cho biết, UBND xã Quảng Phú cũng đã lập tổ xác minh và làm rõ, những thiệt hại của hộ ông Cao Xuân Đắc, với số phiếu ủng hộ 13/18 phiếu, đồng thời, báo cáo kết quả với UBND huyện. Tuy vậy, đến thời điểm này, UBND huyện cũng không có động thái gì khiến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
 
Đề nghị lãnh đạo tỉnh có những chỉ đạo quyết liệt để giải quyết triệt để vụ việc này để đưa nhà ông Đắc ra khỏi “vòng vây” của những người dân thôn Xuân Hải quá khích với những đòi hỏi vô lý và  không có những sự việc đáng tiếc hơn nữa xảy ra.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Quảng Phú, Quảng Trạch, Quảng Bình: Doanh nghiệp kêu cứu vì bỗng dưng bị đòi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO