Xã hội

Xã Phong Dụ Thượng (Văn Yên, Yên Bái): Người dân đồng lòng hiến đất làm đường

Thanh Ngà 18/04/2023 - 13:17

(TN&MT) - Hàng trăm hộ dân của xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tự nguyện hiến đất phục vụ cho Dự án tuyến đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15).

Tuyến đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) (dự án) có chiều dài gần 69km, qua địa phận xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên có chiều dài gần 30km và có trên 154 hộ dân nằm dọc 2 bên đường bị ảnh hưởng. Hiện nay, 100% hộ dân xã Phong Dụ Thượng có tuyến đường đi qua đã đồng thuận, sẵn sàng dịch chuyển tường rào, thu hoạch hoa màu, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công với mong muốn tuyến đường sẽ được khởi công trong thời gian sớm nhất.

anh-1-2-2-.jpg
Các hộ dân tự nguyện hiến đất, chặt hạ cây cối để bàn giao đất cho đơn vị thi công

Đồng thuận với chủ trương mở rộng, nâng cấp tuyến đường qua địa phận xã Phong Dụ Thượng, gia đình ông Mai Văn Quỳnh tại thôn Cao Sơn - 1 trong 154 hộ dân có tuyến đường đi qua cho biết: Mặc dù, có trên 700 cây quế đang trong giai đoạn phát triển mạnh, nhưng gia đình ông không ngần ngại, đắn đo, hiến toàn bộ diện tích đất của gia đình nằm trong dự án.
Với sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và các ban ngành đoàn thể của xã, gia đình ông đã tiến hành chặt hạ cây, giải phóng mặt bằng phục vụ làm đường, bởi ông biết, đường rộng mở thì đời sống của nhân dân sẽ được nâng cao về mọi mặt, nhất là kinh tế và dân trí.

Ông Quỳnh chia sẻ: “Ngày trước đường hẹp, 2 xe đi lại tránh nhau rất khó khăn, giờ được Nhà nước quan tâm làm đường, gia đình tôi đồng thuận giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công trong thời gian sớm nhất”.

anh-2-1-2-.jpg
Xã cố gắng để hết tháng 4/2023 sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng

Cũng giống gia đình ông Quỳnh, gia đình chị Ngô Thị Điểm ở thôn Thượng Sơn, xã Phong Dụ Thượng đã huy động anh em trong gia đình cùng với sự trợ lực của chính quyền địa phương đã tiến hành thu hoạch 250 cây quế có độ tuổi từ 10 - 15 năm để bàn giao trên 60m2 đất cho dự án án mở rộng, nâng cấp tuyến đường với tinh thần nhất trí cao dù chưa được nhận tiền đền bù.

“Hiện gia đình tôi đã huy động nhân lực để chặt hạ hơn 200 cây quế để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, để Nhà nước sớm hoàn thiện con đường giúp chúng tôi thuận tiện cho việc đi lại và phát triển kinh tế”, chị Ngô Thị Điểm nói.

Dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đi địa phận xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên, có chiều dài gần 30km đi qua 2 thôn là Cao Sơn, Khe Mạng với 154 hộ dân bị ảnh hưởng, gần 63ha đất thổ cư, đất đồi và trên 1 triệu cây quế cùng nhiều vật kiến trúc, tường rào nằm trong diện giải tỏa.

Ngay sau khi phê duyệt, cấp ủy chính quyền địa phương huyện Văn Yên, đặc biệt là xã Phong Dụ Thượng đã nhanh chóng thực hiện các phần việc theo đúng quy định, tuyên truyền vận động để mỗi người dân trên địa bàn hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án để người dân đồng thuận ủng hộ và đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Ông Lương Văn Thu - Chủ tịch UBND xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên cho biết: Ngay sau khi dự án được phê duyệt, lãnh đạo địa phương cùng lãnh đạo huyện và phòng ban chuyên môn đã tích cực tuyên truyền vận động bà con nhân dân thu hoạch cây quế và hoa màu. Xã cố gắng để hết tháng 4/2023 sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Đến thời điểm hiện tại, huyện Văn Yên đã hoàn thiện hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân nằm trong diện phải thu hồi đất. Những ngày này, dù chưa nhận tiền đền bù nhưng rất nhiều hộ dân của 2 thôn của xã Phong Dụ Thượng đã chấp thuận giải phóng mặt bằng, chặt hạ cây cối, dịch chuyển tường rào và thu hoạch nhiều diện tích quế mà không hề tính toán thiệt hơn để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho dự án.

Tuyến đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu) Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường Cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) được thiết kế với quy mô đường cấp IV miền có bề rộng nền đường 7,5m; bề rộng mặt đường 5,5m. Khi tuyến đường hoàn thành đi vào sử dụng sẽ giúp người dân đi lại dễ dàng, kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng tiến bộ, rút ngắn dần khoảng cách giữa vùng thấp với vùng cao. Cùng với đó, sẽ góp phần nâng cấp cơ sở hạ tầng, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông của huyện Văn Yên nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Phong Dụ Thượng (Văn Yên, Yên Bái): Người dân đồng lòng hiến đất làm đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO