Môi trường

Nà Hẩu tích cực thực hiện tiêu chí môi trường

Thanh Ngà 08/08/2024 - 13:07

(TN&MT) - Nà Hẩu là xã vùng cao của huyện Văn Yên (Yên Bái), chủ yếu là đồng bào Mông sinh sống. Để về đích nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra, Nà Hẩu đang tích cực hoàn thành các tiêu chí, trong đó có tiêu chí số 17 về môi trường.

Để hoàn thành tiêu chí này, xã Nà Hẩu đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sống bền vững nhằm phát triển du lịch sinh thái, du lịch xanh. Trong đó, xã đã tổ chức các buổi tuyên truyền với nội dung dễ hiểu, dễ thực hiện như: Không chặt phá rừng, không hủy hoại môi trường sinh thái rừng, không xả rác bừa bãi, để rác đúng nơi quy định, hướng dẫn người dân cách phân loại và xử lý rác tại nguồn…

van-yen-no-luc-thuc-hien-tieu-chi-moi-truong-trong-xay-dung-ntm.mp4.00_06_47_15.still008.jpg
Đoàn viên thanh niên của xã cùng người dân dọn rác trên các con suối, thác nước.

Anh Mùa A Lanh (thôn Bản Tát, xã Nà Hẩu) chia sẻ: “Những năm gần đây, bà con chúng tôi được nghe cán bộ xã tuyên truyền rất nhiều về công tác bảo vệ môi trường, cách phân loại và xử lý rác tại nguồn, cách làm du lịch… Qua đó, bản thân đã nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường phải thay đổi thói quen không vứt rác bừa bãi, vận động người thân trong gia đình phân loại và xử lý rác theo đúng quy định”.

Thông qua những buổi tuyên truyền, vận động, hiện nay ý thức của đồng bào ở Nà Hẩu đã có nhiều thay đổi tích cực. Trước kia rác thải sinh hoạt của các hộ dân không được xử lý, người dân không bỏ rác đúng nơi quy định mà tiện đâu vứt đó. Rác vứt bừa bãi quanh nhà, trên đường đi, dưới lòng suối. Nhưng nay nhiều hộ dân đã biết dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, thậm chí có hộ còn mua thùng dựng rác riêng để phân loại rác. Gia đình anh Giàng A Páo (thôn Trung Tâm) là một điển hình.

Khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, Giàng A Páo đã tự bỏ tiền mua vật liệu và thuê nhân công xây lò đốt rác riêng cho gia đình. Không những vậy, gia đình anh còn cho cả các hộ xung quanh dùng chung lò đốt rác này.

"Khi được tuyên truyền, tôi mua thùng rác, phân loại các loại rác tại gia đình, xây dựng hố rác phục vụ tiêu hủy rác đúng quy định, đảm bảo giữ môi trường chung và giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần thực hiện hiệu tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới", A Páo tâm sự.

van-yen-no-luc-thuc-hien-tieu-chi-moi-truong-trong-xay-dung-ntm.mp4.00_04_25_16.still004.jpg
Người dân trong xã cùng nhau tham gia dọn dẹp vệ sinh.

Để thực hiện tiêu chí môi trường, Đoàn thanh niên xã Nà Hẩu là một trong những lực lượng nòng cốt, tiên phong trong công tác bảo vệ môi trường sinh thái. Thời gian qua, đoàn viên thanh niên của xã Nà Hẩu đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức xây dựng đời sống văn hóa và công tác bảo vệ môi trường tại các thôn trên địa bàn xã. Cùng với đó, lực lượng đoàn viên thanh niên của xã còn giúp người dân thu dọn nhà cửa, đào hố rác gia đình, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, vệ sinh làm sạch lòng suối, làm sạch và làm đẹp các tuyến đường, thác nước để thu hút du khách đến tham quan trải nghiệm...

Anh Giàng A Tú - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nà Hẩu cho biết: "Chúng tôi tổ chức cho các bạn đoàn viên thanh niên hằng tuần, hằng tháng tiến hành dọn dẹp vệ sinh, nhất là làm sạch các lòng suối cạnh các khu du lịch và tại các tuyến đường, các khu dân cư. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường".

Bên cạnh đó, xã Nà Hẩu có nhiều hoạt động phát triển du lịch sinh thái, du lịch xanh để bảo vệ các khu vực tự nhiên, rừng nguyên sinh, hang động và thác nước.

Ông Lý Tòn Cầu - Chủ tịch UBND xã Nà Hẩu cho biết: Xã Nà Hẩu đang phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2024, trong đó tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện. Trong thời gian qua, các đoàn thể của xã đã tích cực tuyên truyền và tổ chức nhiều buổi ra quân cùng người dân dọn dẹp vệ sinh môi trường, hướng dẫn người dân phân loại và xử lý rác thải tại nguồn.

“Bằng việc, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, chúng tôi mong muốn nâng cao nhận thức về giá trị của du lịch sinh thái và du lịch xanh trong cộng đồng địa phương. Xã khuyến khích doanh nghiệp du lịch tới địa phương, xây dựng được các sản phẩm, các hoạt động du lịch thân thiện với môi trường và hạn chế tác động đến môi trường sinh thái”, ông Lý Tòn Cầu chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nà Hẩu tích cực thực hiện tiêu chí môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO