Xã Hữu Hòa (Thanh Trì - Hà Nội): Cần minh bạch trong quản lý, sử dụng đất đai

11/08/2015 00:00

(TN&MT) - Gần hai năm nay, việc một số cán bộ thôn Hữu Trung, xã Hữu Hòa (huyện Thanh Trì – Hà Nội, nhiệm kỳ 2010-2013) ngang nhiên bán đất công mà không...

(TN&MT) - Gần hai năm nay, việc một số cán bộ thôn Hữu Trung, xã Hữu Hòa (huyện Thanh Trì – Hà Nội, nhiệm kỳ 2010-2013) ngang nhiên bán đất công ở khu vực mương tưới tiêu phía sau làng mà không thông qua ý kiến người dân đã khiến bà con vô cùng bức xúc. Không dừng lại ở đó, sau quá trình điều tra, tổ công tác gồm một số người dân trong thôn còn phát hiện hơn một nửa số tiền bán đất đó đã “không cánh mà bay”.
 
Cán bộ thôn bán đất trái phép?
 
Ngày 12/6/2014, UBND xã Hữu Hòa đã nhận được đơn tố cáo của công dân thôn Hữu Trung với nội dung: Tố cáo Ban quân dân chính thôn Hữu Trung (nhiệm kỳ 2010-2013) và Ban Chấp hành Chi Hội Phụ nữ thôn Hữu Trung lợi dụng chức quyền bán đất công trái pháp luật.
 
Theo các thành viên trong tổ công tác, tuyến mương phía sau làng được san lấp vào năm 2011. Chi Hội Phụ nữ của thôn gồm bà Đoàn Thị Bàn - Chi Hội trưởng, bà Nguyễn Thị Miên - Chi Hội phó và bà Trần Thị Vinh - Thủ quỹ phụ trách việc san lấp, sau đó chia cho những người được nhận đất theo Nghị định 64/CP. Do không chia hết đất, cán bộ thôn tự ý bán cho những hộ ở liền kề với mương để lấy kinh phí xây dựng đường làng, ngõ xóm. Tổng số tiền bán đất mà tổ công tác điều tra được là gần 2,7 tỷ đồng.
 
Các thành viên trong tổ công tác
Bà con trong thôn cũng như các thành viên trong tổ công tác hết sức bức xúc khi phát hiện hơn một nửa số tiền bán đất công trái phép đã "không cánh mà bay" 
 
Ông Đặng Văn Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết: Sau khi bán đất trái phép, thu về gần 2,7 tỷ đồng, Chi Hội Phụ nữ thôn Hữu Trung đã bàn giao cho bà Nguyễn Thị Bình - Trưởng thôn nhiệm kỳ 2010-2013 gần 1,3 tỷ đồng để chi trả kinh phí xây dựng đường làng, ngõ xóm. Số tiền còn lại (hơn 1,4 tỷ đồng), người dân thống nhất để thôn tu sửa đình làng. Tuy nhiên, vào tháng 5/2013, sau khi bầu Ban Quân dân chính của thôn nhiệm kỳ mới, lấy lý do đã chi hết số tiền gần 2,7 tỷ đồng, những cán bộ thôn có liên quan đến việc bán đất không bàn giao số tiền còn lại cho cán bộ thôn nhiệm kỳ mới. Sự việc này đã khiến người dân trong thôn vô cùng bức xúc.
 
Cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc
 
Ông Trần Văn Tân, thành viên của tổ công tác kể lại: Ngày 19/8/2014, tổ xác minh có buổi làm việc với ông Đào Bá Tiêu - Nguyên Bí thư Chi bộ thôn Hữu Trung (nhiệm kỳ 2010-2013), bà Đoàn Thị Bàn, ông Đặng Văn Nha - Chi Hội trưởng Chi hội nông dân thôn, bà Nguyễn Thị Bình, ông Đặng Văn Diễn - Phó Bí thư chi bộ - Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn, ông Đặng Minh Châu – Chi Hội trưởng Chi Hội Cựu chiến binh thôn và Ban Chấp hành Chi Hội Phụ nữ thôn Hữu Trung. Tại buổi làm việc, những cán bộ này đều khẳng định “không có việc mua bán đất tại khu vực sau làng thôn Hữu Trung”. 
 
Sau đó, ngày 22/8/2014, bà Đoàn Thị Bàn, bà Trần Thị Vinh và bà Nguyễn Thị Miên cũng cho biết: “Chúng tôi không bán đất và không ký bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến việc mua, bán, chuyển nhượng khu đất Dậy Ngòi sau làng”.
 
Người dân thôn Hữu Trung mong mỏi các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để xử lý vụ việc
Người dân thôn Hữu Trung mong mỏi các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để xử lý vụ việc
 
Bản tường trình của Ban Quân dân chính thôn Hữu Trung (nhiệm kỳ 2010 – 2013) ngày 1/9/2014 có nêu: "Sau khi giao cho Chi Hội Phụ nữ thôn đứng ra san lấp mương, còn chỗ thừa thẹo, liền kề, bà con đã tự nguyện đưa tiền để tổ phụ nữ trả tiền san lấp. Số tiền còn lại, Chi Hội Phụ nữ giao cho thôn để xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, Ban Quân dân chính thôn Hữu Trung không bán đất".
 
Có 9 người đã thừa nhận trả tiền mua đất cho bà Bàn, bà Miên và bà Vinh gồm: Ông Đặng Văn Cương trả 612 triệu đồng; bà Ngô Thị Duyên trả 180 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Hạnh trả 180 triệu đồng; ông Trần Văn Tuấn (con bà Trần Thị Vinh, cháu ông Trần Văn Thi) trả 240 triệu đồng (còn số tiền mua 15m2 đất làm ngõ không công khai nộp cho ai); bà Nguyễn Thị Canh trả 156 triệu đồng; ông Đặng Văn Tiến trả 60 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Qúy trả 230 triệu đồng; bà Lưu Thị Hợi trả 420 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Bình trả 200 triệu đồng (nhưng không công khai nộp cho ai). 
 
Ông Tưởng Văn Chúc - Chủ tịch UBND xã Hữu Hòa cho biết: Toàn bộ khu đất Dậy ngòi ở phía sau thôn Hữu Trung có diện tích khoảng 1.759 m2 là đất do UBND xã quản lý. Trong quá trình xác minh các công dân tố cáo và các công dân có liên quan đều không cung cấp được giấy tờ liên quan đến việc mua, bán đất. Do đó, nội dung công dân tố cáo Ban quân dân chính thôn nhiệm kỳ 2010 – 2013 và Ban chấp hành chi hội phụ nữ thôn Hữu Trung lợi dụng chức quyền bán đất công tại khu vực Dậy Ngòi thôn Hữu Trung trái pháp luật là chưa đủ cơ sở để kết luận. 
 
Ông Tưởng Văn Chúc - Chủ tịch UBND xã Hữu Hòa trao đổi với phóng viên Báo TN&MT
Ông Tưởng Văn Chúc - Chủ tịch UBND xã Hữu Hòa trao đổi với phóng viên Báo TN&MT
 
Theo ông Chúc, ngày 6/2/2015, UBND huyện Thanh Trì ra Quyết định số 270 về việc thành lập đoàn thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai tại thôn Hữu Trung. Cũng đầu năm nay, Công an Kinh tế huyện Thanh Trì đã thành lập đoàn thanh tra xác minh sự việc tại thôn Hữu Trung. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết luận.
 
“Nghi án” cán bộ thôn Hữu Trung (nhiệm kỳ 2010-2013) lợi dụng chức quyền có hành vi gian lận, biển thủ công quỹ đã kéo dài gần hai năm nay mà chưa được xử lý triệt để. Thiết nghĩ, UBND xã Hữu Hòa cần nhanh chóng phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để làm rõ sự việc trên. 
 
Bài và ảnh:Mai Đan - Đức Thiện
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Hữu Hòa (Thanh Trì - Hà Nội): Cần minh bạch trong quản lý, sử dụng đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO