Xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên (Bắc Giang): Buông lỏng quản lý đất đai, người dân chịu khổ

21/02/2019 17:20

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường vừa nhận được đơn kêu cứu của gần 30 hộ dân tại thôn Hoàng Mai 3, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang về việc UBND xã buông lỏng quản lý đất đai, gây nên tình trạng một hộ dân lấn chiếm đất công xây nhà cho thuê, bịt đường thoát nước của thôn, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Sự việc diễn ra đã nhiều tháng, nhưng UBND xã không giải quyết, thực hư sự việc ra sao?

Đường ngập nước cống thải

Nhận được đơn thư của người dân, ngày 15/1/2019, phóng viên đã về địa phương tìm hiểu rõ vụ việc. Trong thời tiết bình thường không có mưa, người dân khu vực này phải bắc gạch để đi qua con đường vào thôn bởi nước cống dềnh lên bốc mùi nồng nặc do đường thoát nước đã bị chặn bởi dãy 3 gian nhà xây kiên cố của bà Nguyễn Thị Dật.

20190104 102535
Đường ngập nước thải khi bà Dật làm nhà đè lên đường thoát nước của thôn

Ông Nguyễn Văn Điện, một hộ dân trong thôn cho biết: Sự việc gia đình bà Dật lấn chiếm đất ao, xây bịt đường thoát nước diễn ra từ đầu năm 2018, người dân đã kiến nghị nhiều lần lên xã, huyện. Xã, huyện cũng cử lãnh đạo xuống làm việc, đối thoại với dân nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết. Những hộ dân ở trong thôn chịu cảnh ô nhiễm do nước cống thải rất bức xúc, ngày nắng còn đỡ, ngày mưa ngập hết cổng nhà.

Ông Điện cũng cho biết thêm, tất cả ngôi nhà 3 tầng phía sau ao và 3 gian nhà vừa xây chặn đường thoát nước đều là lấn chiếm ao, lấn chiếm đất công, vậy nhưng chính quyền xã không xử lý dứt điểm ngay từ đầu, để bây giờ đã mọc lên các công trình kiên cố, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của hàng chục hộ dân nhưng việc xử lý vi phạm vẫn “giậm chân tại chỗ”? Người dân trong thôn đặt câu hỏi nghi vấn, có khuất tất gì, không trong vụ việc đã rõ sai phạm nhưng UBND xã không ngăn chặn, xử lý kịp thời để gia đình bà Dật ngang nhiên vi phạm pháp luật đất đai như vậy?

Tìm hiểu thông tin phản ánh của người dân trong việc hộ bà Dật lấn chiếm đất công, phóng viên khá bất ngờ với cách xử lý vi phạm của UBND xã Hoàng Ninh bởi lẽ ngay Báo cáo số 88/BC-UBND ngày 21/11/2018 của UBND xã Hoàng Ninh với UBND huyện Việt Yên cũng khẳng định, nhà bà Dật xây dựng công trình 3 gian nhà kiên cố đã gây ảnh hưởng đến thoát nước sinh hoạt chung của thôn, công trình chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng công trình trong hành lang bảo vệ lưới điện trên không đường điện cao áp 110kV.

Tại hiện trạng kiểm tra ở thời điểm báo cáo, đã múc xong móng, đổ móng cọc bê tông cốt thép và đang cho xây dựng công trình nhà ở cấp 4. UBND xã cũng báo cáo cùng ngày kiểm tra đã lập biên bản đình chỉ thi công. Thế nhưng vào ngày 15/1/2019, khi phóng viên thực địa, 3 gian nhà kiên cố đổ bê tông đã xây trát xong xuôi, vậy quyết định của UBND xã Hoàng Ninh với việc dừng thi công không hề có hiệu lực hay đã bị “vô hiệu hóa” bằng cách nào?

Kiên quyết xử lý... bằng miệng?

Ông Phùng Văn Trung - Chủ tịch UBND xã Hoàng Ninh cho biết, cơ quan chức năng xã đã tích cực vào cuộc và đã báo cáo xin ý kiến của UBND huyện Việt Yên để xử lý vì vụ việc nhà bà Dật còn có khó khăn, vướng mắc. Việc bà Dật có lấn chiếm đất công hay không còn phải tiếp tục xác định vì phần đất của bà Dật đang sử dụng lại vẫn có trong bản đồ năm 2002 ghi là đất ở nông thôn.

20190115 145932
Ông Phùng Văn Trung - Chủ tịch UBND xã Hoàng Ninh trao đổi với PV

Song trái với cách trả lời phóng viên, trong Công văn báo cáo với UBND huyện số 88/BC-UBND ngày 21/11/2018  do ông Trung ký lại cho biết: “Nhận định tình hình, theo kết quả kiểm tra ngoài thực địa và thu thập các thông tin, bằng chứng từ người dân cho thấy, thửa đất hiện tại hộ gia đình bà Nguyễn Thị Dật đang sử dụng có nguồn gốc đất là đất nông nghiệp...”.

Đến năm 2002, sau khi đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính xã Hoàng Ninh, toàn bộ diện tích hộ bà Dật sử dụng từ cuối tháng 10/1994 đến 2002, khi đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, hộ bà Dật đã tự ý chỉ dẫn đo đạc đo khép kín một phần diện tích ở các thửa đất 1485, 1486, 1566, 1565 tạo thành thửa đất ở số 122, tờ bản đồ số 9, diện tích 1019,4m2, loại đất thổ cư.

Sau khi chỉnh lý bản đồ địa chính năm 2002 về mặt hiện trạng hộ bà Dật vẫn sử dụng một phần diện tích đất Thửa số 122, Tờ bản đồ số 9 để sử dụng vào mục đích ao nuôi trồng thủy sản. Đến năm 2016, xã Hoàng Ninh tiếp tục đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính thể hiện thửa đất hộ bà Dật tại Thửa đất số 547, Tờ bản đồ số 16, diện tích 1015,6m2, mục đích sử dụng ghi ở nông thôn nhưng hiện trạng sử dụng thửa đất có một phần diện tích đã tân lấp để sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp khoảng 250m2 từ tháng 10/1994, diện tích còn lại vẫn là ao. Đến năm 2017, hộ bà Dật mới tân lấp ao nuôi trồng thủy sản để xây nhà cho thuê. Báo cáo cũng kết luận rõ hiện trạng hộ bà Dật đã xây nhà trọ 3 tầng trên diện tích ao cũ được xác định là diện tích lấn chiếm sau ngày 15/10/1993 và tự ý chuyển mục đích sử dụng ao sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp.

Tuy báo cáo là vậy và làm việc với phóng viên, ông Trung vẫn khẳng định sẽ kiên quyết xử lý triệt để, nhưng hiện nay, không hiểu vì sao UBND xã vẫn chưa ra quyết định xử phạt hành chính? Cũng chưa có động thái nào kiên quyết như lời ông đã khẳng định để nâng cao hiệu quả quản lý đất đai cũng như giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường cho người dân trong thôn? Có lẽ, việc làm chậm trễ của UBND xã Hoàng Ninh đúng như lời của ông Lương Ngọc Đức - Trưởng Phòng TN&MT huyện Việt Yên đã trao đổi với phóng viên: Huyện đã rất tích cực phối hợp làm rõ nguồn gốc đất đai và hướng dẫn xã xử lý nhưng xã “vào cuộc” quá yếu và chậm trễ, buông lỏng quản lý đất đai dẫn đến tình trạng vi phạm kéo dài, người dân đã xây nhà kiên cố, khó xử lý hơn khi bắt đầu. Còn vì sao lại như vậy, phải hỏi lãnh đạo của xã?!

 Như vậy, trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Hoàng Ninh ở đâu trong vụ việc này? Khi nào sự việc được giải quyết triệt để, quyết liệt như lời ông Trung đã hứa? Thiết nghĩ để tạo niềm tin của người dân đối với lãnh đạo quản lý, UBND huyện Việt Yên cần kiên quyết hơn nữa để có thể sớm giải quyết vấn đề bức xúc trong dân, tránh để tình trạng kéo dài, phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên (Bắc Giang): Buông lỏng quản lý đất đai, người dân chịu khổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO