WHO: Ngày càng có nhiều người trẻ tuổi chết vì COVID-19

Mai Đan| 04/04/2020 10:58

(TN&MT) - Ngày 3/4, giới chức trách thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo ngày càng có nhiều người trẻ tuổi trong tình trạng nguy kịch và tử vong vì đại dịch COVID-19.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại trụ sở của WHO ở Geneva, Thụy Sĩ, Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, người đứng đầu đơn vị bệnh dịch và bệnh zoonosis mới nổi của WHO cho biết: "Chúng ta đang chứng kiến ngày càng nhiều người trẻ tuổi nhiễm COVID-19 trong tình trạng nghiêm trọng. Qua xem xét các dữ liệu từ một số quốc gia khắp châu Âu - nơi mà nhiều người ở độ tuổi trẻ hơn đã tử vong, một vài người trong số họ mắc các bệnh nền nhưng số khác thì không”.

Theo bà Van Kerhove, chúng ta vẫn còn nhiều điều chưa rõ về virus corona chủng mới, trong đó có việc tại sao bệnh này chỉ diễn biến nghiêm trọng ở một số bệnh nhân trong khi những người trường hợp khác thì không. “Khi virus này lan rộng tới nhiều quốc gia hơn và nhiều dữ liệu được thu thập hơn, các nhà nghiên cứu đang nỗ lực để hiểu về cách thức hoạt động của nó” – bà Van Kerhove nói.

Chuyên gia của WHO cho rằng hầu hết những người trong tình trạng nghiêm trọng cần chăm sóc tích cực thường là những người lớn tuổi hoặc mắc các bệnh nền. “Tuy nhiên, ở một số quốc gia lại có những ca nhiễm là bệnh nhân trong độ tuổi 30, 40 và 50 nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt và sau đó tử vong" – bà Van Kerhove nhấn mạnh.

Ông Mike Ryan, người đứng đầu chương trình y tế khẩn cấp của WHO cho biết sẽ sai lầm khi cho rằng chỉ những người lớn tuổi và những người mắc các bệnh nền mới trải qua tình trạng nguy kịch khi nhiễm Covid-19. Chẳng hạn, tại Ý, một trong những “tâm dịch” lớn nhất thế giới hiện nay, 10 - 15% bệnh nhân phải điều trị trong phòng chăm sóc tích cực ở độ tuổi dưới 50. Trong khi đó, tại Hàn Quốc, cứ 6 người tử vong vì COVID-19 thì có 1 người dưới 60 tuổi.

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, người đứng đầu đơn vị bệnh dịch và bệnh zoonosis mới nổi của WHO. Ảnh: AFP

Trong tình hình đó, ông Ryan nhấn mạnh tầm quan trọng của việc những người trẻ cần thực hiện các biện pháp ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19, không chỉ để bảo vệ họ, mà còn để ngăn chặn dịch bệnh lây lan cũng như bảo vệ những trường hợp dễ tổn thương hơn.

Mặc dù số người trẻ nhiễm COVID-19 ít phổ biến hơn so với những người lớn tuổi, nhưng trước đó, WHO từng cảnh báo những người trẻ vẫn có thể mắc bệnh này và họ vẫn có nguy cơ trải qua tình trạng nghiêm trọng và bị đe dọa đến tính mạng.

Giới chức trách y tế toàn cầu hồi tháng trước đã xem xét một nghiên cứu ở Trung Quốc, qua đó cho biết, theo thống kê của Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc từ ngày 16/1 - 8/2, có 2.143 trẻ em được xác nhận hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19.

Cũng theo nghiên cứu trên, hơn 90% các trường hợp này không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ hoặc trung bình. Tuy nhiên, gần 6% trẻ em mắc bệnh trải qua tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch, so với tỷ lệ 18,5% ở người lớn.

Theo Tổng hợp từ CNBC
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO: Ngày càng có nhiều người trẻ tuổi chết vì COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO