Vướng mắc đất đắp, điểm đổ thải Dự án sân bay Điện Biên

Trần Hương| 23/06/2022 23:01

(TN&MT) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đang triển khai một số dự án trọng điểm, trong đó có Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên. Điểm vướng trong các dự án trong đó có Dự án Cảng hàng không Điện Biên đang thiếu đất đắp và bãi đổ thải.

Đất đắp và bãi đổ thải là một trong những khó khăn, vướng mắc không riêng gì Điện Biên mà hầu hết các tỉnh Tây Bắc nói chung đều vướng. Trong khi đó, yêu cầu đất đắp phục vụ Dự án Cảng hàng không Điện Biên đòi hỏi rất cao về cả chất lượng đất đắp và cả trữ lượng; gồm đất đắp thông thường và đất đắp chọn lọc.

Theo đó, ngày 25/5/2022, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định số 953/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch các địa điểm, khu vực thăm dò, khai thác, sử dụng đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên, giai đoạn đến năm 2025, trong đó đã bổ sung 01 điểm mỏ ở khu vực bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, để làm mỏ đất đắp cho Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên; đồng thời đã ban hành Tờ trình số 1813/TTr-UBND ngày 17/6/2022 về việc đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh Điện Biên được áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác đất làm vật liệu san lấp cung cấp đối với Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Đối với vật liệu đất đắp chọn lọc, UBND huyện Điện Biên đã hoàn thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 06 hộ gia đình với tổng diện tích 9.939,1m2 đất trồng cây lâu năm và hoàn thiện hồ sơ cho hộ gia đình trên cải tạo, hạ thấp mặt bằng đất với khối lượng cải tạo mặt bằng khoảng 139.147m3. Đồng thời, hoàn thiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cải tạo mặt bằng để cung cấp vật liệu theo nhu cầu của ACV và các đơn vị có liên quan.

img_20220413_141344(1).jpg

Vướng mắc đất đắp, điểm đổ thải Dự án sân bay Điện Biên

Về địa điểm đổ thải, Sở Xây dựng đã nhận bàn giao mốc giới và tiến hành cắm mốc khu vực quy hoạch bãi đổ thải số 10, tại xã Thanh Xương với tổng diện tích 48,19ha (trong đó có 1,2ha nằm trong phạm vi dự án đường động lực). UBND huyện Điện Biên đã tiến hành đo đạc, quy chủ sơ bộ trong phạm vi quy hoạch dự án gồm 264 thửa của khoảng 200 hộ gia đình, cá nhân và tiến hành lập phương án thu hồi, đền bù với giá trị tạm tính khoảng 57.963 triệu đồng; đồng thời đã đề nghị thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng vị trí đổ thải số 10 để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, tiến hành khảo sát sơ bộ trữ lượng khoáng sản cát có thể khai thác tận thu làm vật liệu xây dựng thông thường trước khi đổ thải, đã được HĐND tỉnh bổ sung dự án vào danh mục các dự án thu hồi đất tại xã Thanh Xương, huyện Điện Biên với diện tích 43,9ha.

Ông Vũ Ngọc Vương, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: Hiện nay, vị trí mỏ, trữ lượng mỏ đất đắp và địa điểm bãi đổ thải tại Dự án Cảng hàng không Điện Biên cơ bản đã được xác định, thăm dò và đánh giá trữ lượng. Tuy nhiên, chi phí giải phóng mặt bằng lớn. Điều này, khiến các doanh nghiệp, các đơn vị chủ đầu tư không mấy mặn mà tham gia đấu giá, đấu thầu các điểm mỏ đất đắp… một số diện tích phạm vào đất rừng tự nhiên.

Đề ra giải pháp vấn đề này, ông Vương cho biết thêm: Sở sẽ tăng cường hướng dẫn các nhà đầu tư về thủ tục liên quan đến việc cấp phép vật liệu đất đắp. Tham mưa UBND tỉnh cấp Giấy phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp thông thường tại khu vực bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên cho các nhà đầu tư, nhà thầu thực hiện Dự án theo quy định pháp luật về khoáng sản, đất đai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vướng mắc đất đắp, điểm đổ thải Dự án sân bay Điện Biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO