Vụ xe chở đất của Công ty 1-5 gây ô nhiễm ở Phong Điền (Thừa Thiên Huế): Doanh nghiệp nói gì?

21/08/2019 17:32

(TN&MT) - Công ty CP Lâm nghiệp 1-5 (Công ty 1-5) thừa nhận các xe chở đất từ mỏ ra có gây ô nhiễm môi trường, đường sá xuống cấp... Vấn đề này đang được công ty khắc phục, tuy nhiên do vướng một số nguyên nhân.

Xe tải chạy trên đoạn đường qua thôn Phò Ninh gây ô nhiễm, đường xuống cấp
Xe tải chạy trên đoạn đường qua thôn Phò Ninh gây ô nhiễm, đường xuống cấp.

Liên quan đến vụ việc “Xe tải chở đất từ mỏ Công ty 1-5 tung hoành, dân bức xúc vì ô nhiễm ở Thừa Thiên Huế” mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đang phản ánh, trao đổi với PV, ông Đỗ Đức Mẫn - Thư ký Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty 1-5 xác nhận, thời gian qua, trên đoạn đường từ QL1A đi vào mỏ đất của công ty (thôn Phò Ninh, xã Phong An, huyện Phong Điền) có xảy ra tình trạng ô nhiễm, đường sá hư hỏng do xe tải đi qua và những gì PV đề cập đến là đúng...

Theo ông Mẫn, trước đây có rất nhiều xe tải của nhiều doanh nghiệp chạy qua đường, sau này chỉ có xe mua đất từ mỏ của công ty chạy. Trung bình mỗi ngày khoảng 70-80 chuyến. Trước tình trạng đường xuống cấp, Công ty đã có dự án đầu tư, nâng cấp tuyến đường dân sinh từ 2,5 mét lên 5,5 mét. Đến nay, Công ty đã hoàn thành việc đổ cấp phối 2 lớp đá dăm dày 30cm với tổng kinh phí tự bỏ ra gần 4 tỷ đồng. Nếu đúng kế hoạch của dự án thì đến giữa tháng 7 vừa rồi, đoạn đường đi qua thôn Phò Ninh sẽ hoàn thành việc thảm nhựa, trả lại mặt đường hoàn chỉnh. Tuy nhiên, mọi việc phải dừng vì đoạn đường này bị chồng vào một dự án khác của huyện Phong Điền nên huyện có đề nghị tạm ngưng. Vì thế, mới xảy ra việc đường lầy lội, đất đỏ phủ nhiều tạo ra sạt lở, ổ gà ổ vịt xuất hiện cũng như tình trạng ô nhiễm vẫn còn...

Các biển báo hạn chế tốc độ xuống còn 20km/h được Công ty 1-5 dựng nên
Các biển báo hạn chế tốc độ xuống còn 20km/h được Công ty 1-5 dựng nên

“Khi làm đường, công ty cũng đã hỗ trợ cưa cây cho người dân lấy gỗ và nhận được sự đồng thuận. Để giảm bớt tình trạng bụi, tiếng ồn ảnh hưởng đến người dân, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường việc tưới nước một ngày 8 chuyến; giảm lưu lượng xe chạy xuống còn 40 chuyến/ngày. Ngoài ra, giảm trọng tải xe chở đất xuống còn 10m3 (trước đây xe chở trên 10m3). Lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ xuống còn 20 km/h khi đi qua khu dân cư, không cho cơi nới, phủ bạt kín và tránh tiếng ồn trong các giờ cao điểm để giảm thiểu thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống của bà con...”- ông Mẫn trình bày.

Về việc xe tải tông chết gia cầm của dân, việc này ông Mẫn chia sẻ cũng có nhận được thông tin và đã trao đổi với tài xế tìm phương án hỗ trợ khi xảy ra sự việc, tuy nhiên đó là sự thỏa thuận của hai bên bởi xe chạy là của đơn vị khác còn công ty chỉ chủ yếu quản lý mỏ đất.

Tăng cường tưới nước, hạn chế ô nhiễm
Tăng cường tưới nước, hạn chế ô nhiễm

Cũng theo ông Mẫn, thời gian này đang là cao điểm nên mong người dân thông cảm, phải hoàn thành sớm trước khi mùa mưa tới. “Còn việc trại heo của công ty gần đó có mùi hôi là không thường xuyên, do gió thổi mạnh về hướng các hộ dân ở nên thỉnh thoảng có mùi mà thôi. Trại heo đầu tư gần 200 tỷ đồng, hiện đại và khép kín, được tỉnh quan tâm nên rất yên tâm trong vấn đề môi trường...”- ông Mẫn nói thêm.

Liên quan đến sư việc, ông Trịnh Đức Hùng - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho hay, đúng là đoạn đường mà xe chở đất từ mỏ của Công ty 1-5 đang trùng với công trình nâng cấp đường từ QL1A đến xã Phong Sơn của huyện đang triển khai thực hiện. Vì thế nên doanh nghiệp phải dừng lại việc sửa đường...

“Việc Công ty 1-5 sửa chữa đoạn đường nhằm giảm thiểu bụi cho người dân Phò Ninh và phục vụ sản xuất kinh doanh của công ty là việc làm cấp thiết. Trong khi chờ đợi dự án thì công ty nên có những động thái nhằm giảm thiểu thấp nhất những ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Chúng tôi cũng sẽ cho Phòng TN&MT cũng như lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra vấn đề sản xuất của Công ty 1-5, nếu có sai phạm sẽ báo cáo xử lý...”- ông Hùng nhấn mạnh.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ xe chở đất của Công ty 1-5 gây ô nhiễm ở Phong Điền (Thừa Thiên Huế): Doanh nghiệp nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO