Vụ vịt chết ở Huế: Nghi bị đầu độc?

17/08/2018 12:47

(TN&MT) - Theo chủ trại, trước khi xảy ra sự việc hàng trăm con vịt chết bất thường thì có một người đàn ông hăm dọa sẽ bỏ thuốc độc...

Ông Vinh (ảnh) cho rằng có người hãm hại đàn vịt của mình
Ông Vinh (ảnh) cho rằng có người hãm hại đàn vịt của mình

Liên quan đến vụ việc hàng trăm con vịt nuôi bỗng chết bất thường xảy ra ở xã Hương Phong (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế), chủ trại vịt là ông Đặng Duy Vinh vừa thông tin một số tình tiết bất thường...

Theo ông Vinh, trước khi chưa xảy ra vụ việc, giữa ông với một người sống trên địa bàn tên là D. đã xảy ra xích mích, mâu thuẫn và người đàn ông này cũng đã từng có những lời lẽ hăm dọa sẽ bỏ thuốc đàn vịt?.

“Nhiều lần lưới giăng trại vịt của tôi bị cắt, phá hỏng, một số con vịt bị đập chết không rõ người nào gây ra.Tôi khẳng định một trăm phần trăm nguyên nhân khiến đàn vịt chết đột ngột là do trúng phải bả, không phải thuốc độc vì nếu là thuốc độc thì sẽ có mùi hôi, khi con vịt ăn phải thì sẽ chết từ từ chứ không thể chết ngay như vậy được...”- ông Vinh nhận định.

Ông Vinh cho biết thêm, những ngày qua ông luôn sống trong tình trạng lo lắng, hoang mang và rất mong các cơ quan chức năng sớm điều tra ra nguyên nhân, để biết được ai là thủ phạm chính gây ra.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Văn Minh- Trưởng Công an xã Hương Phong cho hay: “Công an xã đã nhận đơn trình từ gia đình ông Vinh. Hiện nay, công an đang cùng với cấp trên vào cuộc, tiến hành xác minh nguyên nhân vịt chết để phối hợp ổn định tình hình quản lý tổ chức sản xuất, chăn nuôi trên địa bàn...”.

Hàng trăm con vịt của gia đình ông Vinh lăn đùng ra chết
Hàng trăm con vịt của gia đình ông Vinh lăn đùng ra chết

Theo cơ quan công an, những nhận định trên cũng chỉ mới xuất phát từ suy luận của ông Vinh; còn nguyên nhân thực hư thế nào, phía cơ quan chức năng vẫn đang xác minh làm rõ.

Trong khi đó, Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, ngay sau khi nhận phản ánh của người dân và chính quyền địa phương, Chi cục đã cử cán bộ về nắm bắt tình hình và lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, trong các mẫu bệnh phẩm không phát hiện các loại dịch nguy hiểm. Kiểm tra số vịt còn sống vẫn khỏe mạnh, không có dấu hiệu dịch bệnh. Chi cục Chăn nuôi Thú y Thừa Thiên Huế đã phối hợp với địa phương triển khai các biện pháp tiêu độc, khử trùng, vệ sinh chuồng trại và chôn hủy số vịt chết theo quy định.

Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường vừa phản ánh, hơn 250 con vịt nuôi trong tổng đàn hơn 1.000 con của hộ ông Vinh đã bị chết bất thường cách đây ít ngày.

Theo ông Vinh, gia đình ông làm nghề nuôi vịt ven sông Hương (đoạn gần chân đập Thảo Long) từ nhiều năm nay, bình quân mỗi vụ nuôi trên 1.000 con. Vài ngày trước, ông thức dậy sớm để cho vịt ăn thì bất ngờ thấy đàn vịt 252 con nằm chết la liệt trên bờ và nổi lềnh bềnh dưới nước.

Các cơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ, nhiều hộ dân khác nuôi vịt cũng đang hoang mang...
Các cơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ, nhiều hộ dân khác nuôi vịt cũng đang hoang mang...

“Số vịt này tôi đã nuôi được tầm 4 tháng; chúng rất khỏe mạnh, ăn tốt, sắp được xuất chuồng, mỗi con nặng khoảng 2,4 - 2,5kg. Ước tính thiệt hại gần 23 triệu đồng. Đối với người chăn nuôi như chúng tôi, đây là số tiền rất lớn. Trước giờ ở đây người nuôi vịt cho bị gì như thế này đâu...”- ông Vinh chia sẻ.

Được biết, cơ quan chức năng hiện vẫn chưa tìm được nguyên nhân gia cầm chết khiến nhiều hộ chăn nuôi ở địa phương rất hoang mang. Nghi ngờ vịt chết do dịch bệnh, nhiều hộ quanh đó lo ngại dịch bệnh lây lan ra diện rộng nên họ bán tháo vịt nuôi của gia đình.

Chính quyền địa phương cũng cho biết, trại vịt của ông Vinh nuôi không tuân thủ đúng quy hoạch chăn nuôi thủy cầm của chính quyền địa phương, gây ô nhiễm môi trường. UBND xã Hương Phong nhiều lần lập biên bản, yêu cầu hộ ông Vinh tuân thủ quy định, di dời trại nuôi đến nơi khác nhưng ông vẫn cố tình không chấp hành...

Để chủ động đề phòng, ngăn chặn dịch bệnh gia súc, gia cầm tái phát và lây lan, để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và đàn vật nuôi, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã và TP. Huế, Sở NN&PTNT (Chi cục Chăn nuôi Thú y), các đơn vị có liên quan, tổ chức, cá nhân có chăn nuôi, mua bán, giết mổ, vận chuyển, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật... thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng theo quy định.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ vịt chết ở Huế: Nghi bị đầu độc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO