Vụ việc “dân kêu khổ vì mỏ đá 20 năm”: Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Nam đề nghị Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu làm rõ

16/04/2019 15:44

(TN&MT) - Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Nam thuộc Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa có công văn số: 105/KSMN-KS gửi Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị cung cấp thông tin phản ánh hoạt động khai thác khoáng sản làm ảnh hưởng môi trường, dân sinh của Công ty CP khoáng sản Vũng Tàu.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam về việc xử lý thông tin báo chí nêu về hoạt động khai thác khoáng sản trên Núi Thơm của Công ty CP khoáng sản Vũng Tàu với nội dung “Gần 20 năm qua, người dân sống quanh khu vực núi Thơm luôn phải “chịu trận” vì bụi bao phủ, tiếng nổ mìn đánh đá rung chuyển cả khu dân cư, nhiều lần cầu cứu bất thành nên có hộ dân phải bán nhà bỏ đi nơi khác…”.

Để có thông tin tổng hợp báo cáo Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Nam đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có ý kiến, cung cấp thông tin bằng văn bản về quá trình kiểm tra, xử lý phản ánh của người dân và Báo chí về nội dung như trên gửi về Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Nam vào giữa tháng 4/2019.

BRVT 2
Cần Làm rõ hoạt động của Công ty CP khoáng sản Vũng Tàu

Trước đó, ngày 9/4/2019, Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn đã có bài “Bà Rịa-Vũng Tàu: Dân kêu khổ vì mỏ đá 20 năm”. Bài báo nêu rõ: Theo đơn của các hộ dân sống quanh khu vực núi Thơm, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gửi đến Báo Tài nguyên & Môi trường, họ đều là những người được Nhà nước động viên, tạo điều kiện để về vùng đất này khai hoang, xây dựng kinh tế mới, là những người đầu tiên có mặt ở vùng đất này từ hàng chục năm trước.

Nhưng khi cuộc sống của họ đang bình yên thì Công ty CP Khoáng sản Vũng Tàu  đến thực hiện khai thác đá ở trên khu vực núi Thơm. Kể từ đó, họ phải sống trong khói bụi, ô nhiễm, tiếng ồn, nhà cửa nứt nẻ vì những trận “động đất” khi mỏ đá đánh mìn. Việc các xe tải hạng nặng chạy rầm rập suốt ngày đêm cũng đe dọa không nhỏ đến an toàn giao thông trong vùng…

Điều đáng nói, không chỉ ở Núi Thơm, năm 2018, báo chí từng phản ánh về việc Công ty Khoáng sản Vũng Tàu bị người dân khu Núi Đất, ấp Phong Phú, xã Long Phước, TP Bà Rịa (Bà Rịa-Vũng Tàu) tố về việc làm mất lối đi lại, vận chuyển nông sản. Nguyên nhân là công ty đã múc luôn con đường duy nhất dẫn vào nhà họ.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ việc “dân kêu khổ vì mỏ đá 20 năm”: Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Nam đề nghị Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu làm rõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO