Vụ từ chối cấp sổ đỏ tại Nam Định - Bài 7: Mẹ Việt Nam Anh hùng bị xử thua kiện!

27/05/2018 17:32

(TN&MT) – Khởi kiện UBND huyện Giao Thủy (Nam Định) ra tòa về việc không được cấp sổ đỏ nhưng bị xử thua kiện, gia đình bà Phạm Thị Liên -  Bà mẹ Việt Nam Anh...

(TN&MT) – Khởi kiện UBND huyện Giao Thủy (Nam Định) ra tòa về việc không được cấp sổ đỏ nhưng bị xử thua kiện, gia đình bà Phạm Thị Liên -  Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo để đòi quyền lợi…

Ngày 25/05, TAND tỉnh Nam Định đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hành chính giữa bà mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Liên (trú tại địa chỉ tổ dân phố số 3, thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định). Người đại diện theo ủy quyền và quyền lợi có liên quan là ông Phan Văn Nhất (con trai bà Liên) được Luật sư Nguyễn Doãn Hùng – Đoàn luật sư TP. Hà Nội bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. 

Người bị kiện là UBND huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, có mặt tại phiên tòa được ủy quyền của Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy là ông Vũ Thanh Tình – Phó Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy.

Chủ tọa phiên tòa là ông Vũ Hà Nam cùng Hội thẩm nhân dân là ông Trần Trọng Đại và ông Phạm Văn Thọ. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định là ông Trần Mạnh Trường.
Trụ sở TAND tỉnh Nam Định.
Trụ sở TAND tỉnh Nam Định.
Tại đơn khởi kiện, bà Phạm Thị Liên đề nghị TAND tỉnh Nam Định xem xét về vi phạm hành chính đối với UBND huyện Giao Thủy khi từ chối cấp GCNQSDĐ đối với diện tích 6.150 m2 đất mà gia đình bà đã sử dụng ổn định từ năm 1960 đến nay.

Bên cạnh đó, bà Phạm Thị Liên cũng đề nghị HĐXX yêu cầu UBND huyện Giao Thủy tiến hành các thủ tục cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà đối với diện tích đất nói trên.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, dựa theo sổ mục kê năm 1988 của UBND thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy thì diện tích đất của gia đình nhà bà Liên có số thửa 345, tờ bản đồ số 02 với tổng diện tích 2.750 m2, trong đó đất ở là 360 m2, đất vườn 540 m2, đất ao 600 m2, đất hai lúa 1.250 m2.

Cũng trong hồ sơ thu thập thông tin, HĐXX cho rằng, vào năm 1998, UBND tỉnh Nam Định ra quyết định thu hồi 757 m2 đất hai lúa của gia đình nhà bà Liên để xây dựng nhà điều hành chi nhánh điện huyện Giao Thủy. 

Như vậy, tổng diện tích đất của gia đình nhà bà Liên còn lại đến thời điểm hiện tại chỉ còn 1.993 m2. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay bà Phạm Thị Liên sử dụng, so với bản đồ năm 1988, diện tích đất của gia đình bà Liên tăng lên 3.400 m2. 
Bà mẹ Việt Nam Anh hùng 10 năm đội đơn xin cấp sổ đỏ.
Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Liên 10 năm đội đơn xin cấp sổ đỏ bất thành.

Tại phiên tòa, giải thích về phần diện tích đất tăng thêm, ông Nhất và bà Liên cho rằng, phần tăng thêm là do khai hoang hóa mà có và gia đình đã thực hiện nghĩa vụ thuế có nhiều nhân chứng về việc sử dụng này. Tuy nhiên, HĐXX khẳng định về mặt pháp lý là không có căn cứ.

Ngoài ra, HĐXX cho gia đình bà Liên không tham gia HTX nông nghiệp, không được giao đất theo quy định của pháp luật. Trong quá trình sử dụng đất, gia đình bà Liên tự ý sử dụng đất sang diện tích đất nông nghiệp của HTX thị trấn Ngô Đồng. Theo bản đồ hiện trạng của thị trấn Ngô Đồng (năm 1995) diện tích đất của gia đình bà Liên tăng lên 3.400 m2.

HĐXX cũng cho biết, phía UBND thị trấn Ngô Đồng đã cho rằng gia đình bà Liên còn vi phạm pháp luật về đất đai như tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, lấn chiếm đất công, vì vậy, không thể coi là diện tích đất trên gia đình bà Liên sử dụng ổn định lâu dài. 

Trên cơ sở đó, HĐXX đã bác bỏ tính pháp lý của bản đồ lập năm 1995 làm căn cứ cấp GCNQSDĐ với lý do là bản đồ hiện trạng chưa được cấp thẩm quyền nghiệm thu nên chưa có giá trị về mặt pháp lý.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên bác yêu cầu khởi kiện của bà Phạm Thị Liên và cho rằng việc UBND huyện Giao Thủy không cấp GCNQSDĐ đối với toàn bộ diện tích 6.150 m2 cho gia đình nhà bà Liên là có căn cứ pháp lý và việc UBND huyện Giao Thủy ban hành Công văn số 556 vào tháng 08/2017 trả lời công dân là đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, HĐXX cũng đề nghị UBND huyện Giao Thủy làm thủ tục cấp GCNQSDĐ với diện tịch 1.993 m2 đất có số thửa 345 thuộc tờ bản đồ số 2 của UBND thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy cho bà Phạm Thị Liên (chứ không phải 6.150 m2 như trên thực tế bà Phạm Thị Liên hiện đang sử dụng - PV).

Sau phiên tòa, ông Phan Văn Nhất bày tỏ: “Tôi không đồng tình với kết quả phán quyết của HĐXX. Trong thời gian tới, gia đình sẽ củng cố thêm hồ sơ và căn cứ để kháng cáo lên Tòa án cấp cao Hà Nội”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ từ chối cấp sổ đỏ tại Nam Định - Bài 7: Mẹ Việt Nam Anh hùng bị xử thua kiện!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO